8 lợi ích của việc đi du học cho sinh viên

Du học được xem là trải nghiệm có lợi đối với sinh viên – học sinh. Việc học tập ở một môi trường mới sẽ giúp người học có nhiều cơ hội giao lưu văn hóa với nhiều bạn bè khắp nơi.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều lợi ích của việc đi du học mang lại cho các du học sinh. Vậy đó là gì? Những thông tin được du học Việt Đỉnh chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn chọn được lý do phù hợp để đi du học.

Có nên đi du học hay không?

Để xác định được việc học sinh “có nên đi du học hay không”, “đi du học để làm gì?”, “Tại sao bạn nên du học?” thì bản thân bạn phải trả lời được những câu hỏi như sau:

1. Bạn có đủ kiến thức, trình độ để theo học hay không?

Để trở thành du học sinh, trước hết, bạn phải có đáp ứng được điều kiện của ngôi trường mà bạn đăng ký theo học.

Trước tiên là về trình độ học vấn, khả năng ngoại ngữ. Điểm số càng cao, khả năng ngoại ngữ càng tốt thì cơ hội trúng tuyển càng lớn. Ngoài ra, bạn còn có cơ hội dành cho mình những suất học bổng giá trị.

Có nên đi du học hay không
Bạn cần đáp ứng đủ những điều kiện trình độ văn hóa, khả năng ngoại ngữ nếu muốn du học

Nếu chưa đủ điều kiện về kiến thức, ngoại ngữ, bạn chưa nên du học ngay. Trước mắt, hãy học tập, đề ra mục tiêu và cố gắng đạt được mục tiêu đó. Sau đó, từng bước hoàn thành lộ trình du học của riêng mình.

Xem thêm: Muốn đi du học cần những gì?

2. Bạn có đủ điều kiện kinh tế để chi trả cho việc du học hay không?

Điều kiện kinh tế cũng là một trong những yếu tố quyết định có nên đi du học hay không. Nhiều người thường nói, “du học không dành cho con nhà nghèo”. Bởi lẽ, chi phí du học thường là rất lớn.

Ngoài tiền học phí cố định, bạn còn phải chi trả những khoản sinh hoạt phí. Nếu không có tiềm lực kinh tế, bạn sẽ rất khó khăn để có thể theo học tại nước ngoài.

Nếu có thành tích học tập xuất sắc, sinh viên sẽ được hỗ trợ du học một phần hoặc toàn phần.

Ngoài ra, các nước đều có chính sách làm thêm cho sinh viên quốc tế. Bạn có thể vừa học, vừa làm để trang trải chi phí, giảm bớt áp lực tài chính.

Xem thêm: Điều kiện xin học bổng du học

Thế nhưng, tiềm lực kinh tế gia đình vẫn là yếu tố then chốt nhất. Nếu muốn du học, bạn cần dự trù chi phí và xác định khả năng chi trả của gia đình, bản thân. Từ đó mới có thể đưa ra được phương án phù hợp.

Xem thêm: Chứng minh tài chính du học

3. Bạn có thể tự lập cuộc sống được hay không?

Du học đồng nghĩa với việc bạn sẽ xa gia đình, bạn bè để sinh sống ở một đất nước hoàn toàn xa lạ. Chưa kể đến rào cản ngôn ngữ, những cú sốc văn hóa khiến bạn bỡ ngỡ. 

lợi ích của việc đi du học
Cuộc sống nơi xứ người khiến bạn bỡ ngỡ

Hãy học cách tự chăm sóc bản thân, vượt qua những rào cản, khó khăn trước mắt. Có như thế, bạn mới thích nghi dễ dàng với cuộc sống nơi xứ người.

Đăng ký liền tay nhận ngay học bổng

Lợi ích của việc đi du học là gì?

1. Du học giúp mở rộng tầm nhìn thế giới

Câu tục ngữ của Việt Nam “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” rất đúng với việc đi du học của các bạn sinh viên. Điều này giúp người học được mở rộng tầm nhìn thế giới. 

Khi đi du học bạn sẽ được trải nghiệm cũng như khám phá những điều mới mẻ đồng thời tiếp cận văn minh, văn hoá và xã hội tiến bộ của các nước trên thế giới.

Đặc biệt các bạn sẽ được thụ hưởng nền giáo dục tiên tiến và tiếp xúc với nhiều bạn bè đến từ khắp nơi trên thế giới.

Xem thêm:

Nhập mã VIETDINH20TR - Giảm ngay 20.000.000đ học phí cho KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
lợi ích của việc đi du học
Du học giúp các du học sinh được mở rộng tầm nhìn thế giới

Bên cạnh đó, lợi ích du học còn được thể hiện ở việc các bạn được chiêm ngưỡng những kỳ quan thiên nhiên và các địa danh nổi tiếng của đất nước mà mình chọn. 

Những giá trị mà du học sinh nhận được không chỉ ở việc tiếp nhận kiến thức mà còn thể hiện ở quan điểm sống từ chính trải nghiệm cá nhân khi ở môi trường sống ở một đất nước mới.

Do đó, khi trở về nước bạn sẽ hiểu biết hơn về thế giới cũng như ít thành kiến hơn về con người, văn hóa khác.

Xem thêm: Thành phố du học tốt nhất thế giới

2. Du học giúp bạn trưởng thành hơn

Bên cạnh việc chủ động về học tập, đời sống bạn cũng phải tự hoạch định và quyết toán chi tiêu tài chính của mình. Từ chi phí ăn uống, sinh hoạt cho đến học phí đều phải “cân đo đong đếm” sao cho hợp lý nhất.

Đặc biệt bạn sẽ tự tin hơn khi một mình phải thích ứng với một môi trường mới xa lạ, sống giữa những người bạn mới đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. 

Thay đổi nhiều góc độ trong cuộc sống từ những thói quen hàng ngày, hành vi, thái độ và học tập để thích nghi với cuộc sống. Bạn sẽ phải học cách để trưởng thành hơn đồng thời tự làm chủ cuộc sống của mình. 

Thống kê khảo sát cho thấy:

  • 97% du học giúp mình tự tin hơn.
  • 99% nhận biết được những ưu – nhược điểm của mình sau khi đi du học.
  • 96% cho hay nếu được chọn lại họ vẫn chọn đi du học.
  • 96% vẫn còn giữ liên lạc với những người quen trong thời gian đi du học.

Xem thêm: Nên đi du học từ mấy tuổi?

3. Trải nghiệm nhiều phương pháp giáo dục khác nhau

Một lợi ích du học mà du học sinh nên biết đó chính là có được cơ hội trải nghiệm nhiều phương pháp giáo dục khác nhau.

lợi ích của việc đi du học
Du học giúp bạn trưởng thành, tự tin và độc lập hơn

Khi đăng ký vào bất kỳ một chương trình du học ở nước ngoài bạn sẽ có nhiều cơ hội tiếp xúc với những lĩnh vực chuyên ngành mà bản thân chưa được biết khi ở trong nước. 

Xem thêm: Nên du học cao đẳng cộng đồng hay đại học

4. Lợi thế cạnh tranh từ tấm bằng quốc tế   

Việc sở hữu bằng cấp quốc tế được xem là lợi thế tuyệt vời giúp hồ sơ xin việc của mình “sáng” hơn. Bởi nó sẽ chứng minh được sự phát triển cả về học tập cũng như kỹ năng của bạn. 

Khoảng 40% nhà tuyển dụng sẽ đưa ra mức lương cao, hấp dẫn cho những ứng viên đã từng học tập ở nước ngoài. Điều này chứng tỏ sinh viên quốc tế được nhận xét có khả năng thích ứng và đương đầu với những khó khăn, thách thức tốt hơn.

5. Du học giúp phát triển khả năng ngôn ngữ thông qua việc hòa nhập

lợi ích của việc đi du học
Việc học tập ở nước ngoài mang đến cho các du học sinh cơ hội được tiếp cận một ngôn ngữ mới

Việc học tập ở nước ngoài mang đến cho các du học sinh cơ hội được tiếp cận một ngôn ngữ mới nhờ vào việc hòa mình vào những hoạt động tương tác ở trong và ngoài nước với nhau. Điều này sẽ trở nên nếu như bạn đảm nhận công việc trong khu vực hoặc quốc tế. 

Suy cho cùng việc thông thạo ngoại ngữ và có thể nói chuyện – giao tiếp với người nước ngoài là điểm cộng cho những tổ chức đa quốc gia.

Khi đi du học ở một đất nước nói tiếng Anh thì trải nghiệm này giúp bạn “lĩnh hội” ngôn ngữ tốt hơn bởi có sự phân biệt được trọng âm và tiếng lóng. 

Xem thêm: Các ngôn ngữ phổ biến trên thế giới hiện nay

6. Du học giúp phát triển kỹ năng sống đồng thời hoàn thiện nhân cách

Chọn đi du học đồng nghĩa với việc bạn sẽ nhận được những điều mà theo quan điểm của nhiều người là kho tàng không thể tính được. Đó là sự trải nghiệm, sự trưởng thành, tình bạn, mối quan hệ, sự tự tin và độc lập hơn

Nếu không có sự giúp đỡ của người thân sinh sống ở nơi mình đi du học thì bạn phải tự lo tất cả mọi thứ. Từ ăn uống, nơi ở và những vấn đề phát sinh trong cuộc sống.

Nhưng đây cũng là cách để bạn sống tự lập, tách mình khỏi sự bao bọc của gia đình. Từ đó sẽ rèn luyện được khả năng thích ứng với nhiều hoàn cảnh khác nhau, tạo nên nền tảng cũng như nhiều kinh nghiệm khi bước vào cuộc sống thực tiễn.

7. Trải nghiệm một nền văn hóa mới, mở ra nhiều cơ hội du học

Lợi ích du học
Du học giúp phát triển kỹ năng sống đồng thời hoàn thiện nhân cách

Trải nghiệm một nền văn hóa mới giúp thế giới quan của bạn được mở rộng hơn. Việc tiếp xúc với những quan điểm mới lạ, gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều người cũng góp phần vào việc phát triển nhận thức giữa các nền văn hóa.

Ngoài ra đây cũng là cơ hội được đi du lịch đến những quốc gia xung quanh mỗi khi được nghỉ – những nơi mà trong mơ bạn cũng không dám nghĩ đến. 

Xem thêm: Du học nước nào dễ định cư

8. Du học giúp cho cơ hội nghề nghiệp mở rộng

Sẽ có nhiều cơ hội việc làm sẽ mở rộng nếu như bạn là một du học sinh và có bằng cấp tốt ở nước ngoài.

Không chỉ được nhiều công ty trong nước “săn đón” và trọng dụng bạn sẽ có nhiều cơ hội được làm việc ở những tập đoàn đa quốc gia có quy mô. 

Bên cạnh cơ hội nghề nghiệp, khi có nền tảng kiến thức vững chắc của một du học sinh bạn sẽ trang bị cho mình nhiều ý tưởng mới mang tính đột phá trong công việc, kinh doanh.

Việc thực hành những gì mình được học ở nước ngoài cùng những giải pháp tạo bạo, dám nghĩ dám làm sẽ giúp bạn chạm tay đến ước mơ nhanh hơn. 

Theo ý kiến của những du học sinh về lợi ích của việc đi du học mang lại cho công việc được thể hiện như sau: 

  • 94% đều nhắc đến việc đã đi du học trên CV
  • 83% cho rằng CV của họ được chú ý  hơn bởi có kinh nghiệm đi du học
  • 75% cho rằng thời gian du học ảnh hưởng đến sự nghiệp
  • 85% sử dụng ưu thế đi du học để thu hút những nhà tuyển dụng
  • 60% du học sinh tìm được công việc ưng ý sau 3 tháng tốt nghiệp
  • 70% số lượng du học sinh đảm nhiệm vị trí quản lý

Xem thêm: Du học nên học ngành gì để có tương lai rộng mở?

Kết luận

Như vậy có thể nói, những lợi ích của việc đi du học nước ngoài không chỉ dừng lại ở việc được mở ra nhiều kiến thức mới mà còn giúp các du học sinh có nhiều trải nghiệm thú vị khi được hòa nhập vào cuộc sống của một đất nước xa lạ.

Và cho dù là lợi ích, lý do gì thì ở một phương trường mới sẽ mang đến cho bạn những suy nghĩ lớn và phóng khoáng hơn.

Nếu có điều kiện và cơ hội hãy tạo “bước đột phá” trong cuộc đời mình nhé.

Bình luận

Bài viết liên quan

Xin học bổng du học ở nước nào dễ

Xin học bổng du học ở nước nào dễ nhất?

Theo kinh nghiệm săn học bổng du học, những quốc gia châu Âu, châu Úc thường có chính sách thoáng hơn đối với sinh viên quốc tế. Có nhiều chương trình du học với giá trị cao nhằm khuyến khích, thu hút sinh viên quốc tế.
Vậy, xin học bổng du học ở nước nào dễ nhất? Bí quyết xin học bổng như thế nào để đạt hiệu quả cao? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây, Việt Đỉnh sẽ đưa đến những thông tin hữu ích nhất!

Nên du học Úc hay Canada

Trả lời cho câu hỏi nên du học Úc hay Canada?

Du học là con đường ngắn nhất dẫn tới thành công. Tuy nhiên, du học ở đâu sẽ quyết định 50% của sự thành công đó. Trong thời gian qua, chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan tới việc nên du học Úc hay Canada.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích cụ thể và chi tiết nhất!

trường đại học nổi tiếng nhất thế giới

Top 20+ trường đại học nổi tiếng nhất thế giới

Tìm hiểu top trường đại học thế giới về chất lượng đào tạo sẽ giúp bạn có thêm nhiều phương án lựa chọn khác nhau. Bạn sẽ tìm được địa chỉ phù hợp nhất cho quyết định du học của mình. Cùng Việt Đỉnh theo dõi bài viết dưới đây để có được nhiều thông tin hấp dẫn!