Du học nên học ngành gì để có tương lai rộng mở?

Du học ra nước ngoài là một quyết định quan trọng của bất cứ bạn trẻ nào. Hơn nữa, trước khi theo đuổi niềm đam mê tại nước ngoài, các bạn sinh viên cần tìm hiểu các ngành học phù hợp với bản thân.

Việc nắm bắt các thông tin về ngành học sẽ giúp sinh viên có sự cân nhắc và lựa chọn tốt cho hiện tại và tương lai sau này. Vậy khi du học cần những điều kiện gì và du học nên học ngành gì? 

Những điều kiện cần và đủ khi du học nước ngoài

Mỗi quốc gia sẽ có một hệ thống đào tạo, yêu cầu đầu vào và mức chi phí học tập khác nhau. Vì vậy, trước khi đưa ra quyết định chọn ngành học, quốc gia đào tạo thì sinh viên cần quan tâm đến những điều kiện du học này.

Điều kiện cần khi du học 

Để theo đuổi ước mơ du học, các bạn cần đáp ứng được các yêu cầu cơ bản về học lực, tiếng Anh khả năng tài chính gia đình.

Học lực của học sinh được tính dựa trên điểm trung bình cấp học hoặc 2-3 năm trước khi làm hồ sơ ra nước ngoài du học. GPA tối thiểu bạn cần đạt được là từ 6.0-6.5, đối với những trường danh tiếng điểm xét tuyển là 8.0

Với tiếng Anh căn cứ vào mỗi bậc học, các trường sẽ đưa ra những chuẩn đầu vào khác nhau. Cơ bản nhất các bạn cần có chứng chỉ tiếng anh quốc tế như IELTS, TOEFL,… hoặc thực hiện bài test đầu vào theo yêu cầu của trường.

du học nên học ngành gì
Để theo đuổi ước mơ du học, các bạn cần đáp ứng được các yêu cầu cơ bản về học lực, tiếng Anh và khả năng tài chính gia đình.

Trong suốt thời gian học tập tại nước bản địa, bạn cần chuẩn bị tài chính dùng để chi trả học phí và phí sinh hoạt.

Xem thêm: Chi phí du học – Thị thực, học phí, sinh hoạt,… 2024

Hơn nữa, hồ sơ du học cũng yêu cầu chuẩn bị các giấy tờ chứng minh tài chính theo quốc gia khi xin visa. Nếu học lực, kèm theo năng lực tiếng Anh xuất sắc các bạn có thể tìm kiếm các suất học bổng để giảm bớt các chi phí du học

Xem thêm: Điều kiện để đi du học tại các quốc gia 2024

Điều kiện đủ khi đi du học

Nhiều trường hợp đã hội tụ đủ những điều kiện cần nhưng tâm lý vẫn chưa sẵn sàng hoặc vướng mắc về hồ sơ lý lịch sẽ phải tạm hoãn ước mơ.

Vì vậy, sinh viên cần rèn luyện khả năng thích nghi, độc lập và tự giải quyết các vướng mắc của bản thân

du học nên học ngành gì
Điều kiện đủ khi đi du học

Về lý lịch, nhà trường Lãnh sự quán các quốc gia còn xét hồ sơ về lịch sử di trú, sức khỏe, lịch sử học tập và rèn luyện, lý lịch tư pháp… Các bạn nên lưu ý những vấn đề này để chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết theo yêu cầu. 

Xem thêm: Muốn đi du học cần những gì?

Đăng ký liền tay nhận ngay học bổng

Những tiêu chí khi chọn ngành du học

Nên chọn du học ngành nào và tiêu chí để lựa chọn ngành như thế nào khiến nhiều bạn sinh viên đau đầu. Việt Đỉnh sẽ đưa ra một số gợi ý về tiêu chí để các bạn có thể đưa ra lựa chọn hợp lý cho bản thân. 

Chọn ngành học phù hợp với trình độ, ước muốn của bản thân 

Đây là tiêu chí hàng đầu và vô cùng quan trọng, nếu chưa biết chắc bản thân phù hợp với ngành nào, các bạn có thể đến với các trung tâm tư vấn hoặc làm các kiểm tra trắc nghiệm. Từ đó để có thể tìm ra các ngành nguyện vọng, phù hợp cả về trình độ và đam mê của bản thân. 

Chọn ngành theo định hướng bản thân trong tương lai

Trước khi đặt mục tiêu du học, bạn cần tìm hiểu ngành nghề mà bản thân theo đuổi có thích hợp khi làm ở nước ngoài hay Việt Nam.

du học nên học ngành gì
Chọn ngành theo định hướng bản thân trong tương lai

Mỗi người đều có những định hướng riêng, vì thế bạn cần xác định rõ ràng và tìm hiểu những ngành phát triển ở nước ta hoặc nước định theo học. Để sau này cơ hội tìm kiếm việc làm sẽ nhiều hơn, mức lương tốt hơn. 

Chọn ngành học của trường có chi phí thấp

Du học là sự đầu tư cả về thời gian lẫn tài chính, lựa chọn trường, ngành phù hợp với chi phí của gia đình là vấn đề quan tâm hàng đầu của nhiều sinh viên.

Nếu chọn được ngành học có mức học phí phù hợp sẽ giảm bớt gánh nặng về chi phí du học.

Nhập mã VIETDINH20TR - Giảm ngay 20.000.000đ học phí cho KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Xem thêm: Nên lựa chọn du học nước nào chi phí rẻ?

Chọn ngành học đào tạo thiếu nhân lực thuộc các trường Top

du học nên học ngành gì
Chọn ngành học đào tạo thiếu nhân lực thuộc các trường Top

Các trường Top sẽ phù hợp với những sinh viên có tài chính cao, năng lực tốt. Chọn đào tạo các ngành đang khan hiếm nhân lực sẽ nâng cao cơ hội việc làm đặc biệt là các trường Top. 

Nên du học nên học ngành gì? Top 10 ngành du học triển vọng

Lựa chọn một ngành học thích hợp với niềm yêu thích của bản thân cũng như trình độ, năng lực là băn khoăn của nhiều bạn trẻ.

Dưới đây là 10 ngành học phổ biến và có cơ hội việc làm rộng mở sau này cho các bạn. 

Du học ngành kỹ thuật

Khối ngành kỹ thuật là ngành học thu hút nhiều bạn sinh viên bởi sự đa dạng trong chương trình giáo dục và có thu nhập khác cao.

Những ngành học thuộc khối ngành kỹ thuật được đào tạo tại các quốc gia gồm cơ khí, xây dựng dân dụng, điện tử, khai thác mỏ. Đây đều là những ngành mũi nhọn và cực kỳ phát triển trên thế giới và đang không ngừng tăng trưởng trên toàn cầu.

Sự đầu tư trong thiết bị, cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, tài nguyên… trên toàn cầu đã trở thành đòn bẩy tăng cường nhu cầu nhân lực. Nhờ vậy mà ngành nghề này chưa bao giờ có dấu hiệu hạ nhiệt và hứa hẹn cơ hội tiềm năng về nghề nghiệp trong tương lai. 

Thời gian học tập các chương trình thuộc khối ngành kỹ thuật thường kéo dài trong 4-5 năm. Trong quá trình đào tạo, các sinh viên sẽ có cơ hội được thực hành nghiên cứu, viết luận án và thực tập ở nhiều công ty lớn. 

Sau khi kết thúc khóa học, sinh viên sẽ được trao bằng cử nhân, kỹ sư và có cơ hội tiến đến các bậc học cao hơn.

Xem thêm các ngành trong khối kỹ thuật:

Du học ngành công nghệ thông tin – máy tính

Ngành Công nghệ thông tin đào tạo cho bạn những kỹ năng cần thiết xử lý thông tin, sử dụng công nghệ,…

Ngành Công nghệ thông tin đang là ngành học “hot” bởi sự bùng nổ công nghiệp số hóa trên toàn cầu – thời đại 4.0. Nên ngành học này phát triển ở hầu hết các nước có chất lượng hàng đầu về giáo dục, thu hút đông đảo các bạn trẻ từ nhiều quốc gia trên thế giới theo học. 

Trong chương trình đào tạo, bạn sẽ được đào tạo và trang bị khối kiến thức liên quan đến ứng dụng, phát triển phần mềm, thiết kế, cài đặt và nghiên cứu sâu về máy tính, công nghệ.

Bên cạnh đó, các bạn sẽ được rèn luyện các kỹ năng như tư duy logic, quản lý thời gian, làm việc nhóm

Với thành tích học tập xuất sắc, bạn sẽ có tấm hằng giá trị và ứng tuyển vào các công  ty lớn như Intel, Google, Microsoft… Các vị trí công việc khác nhau sau khi ra trường bạn có thể chọn như nhân viên phân tích dữ liệu, hệ thống, thiết kế website, game, lập trình viên, kỹ sư phần mềm,…

Du học ngành kinh doanh và thương mại

Lựa chọn ngành kinh doanh thương mại các bạn sẽ được đào tạo các kiến thức và kỹ năng thực hành cần thiết như nghiên cứu thị trường, marketing, PR, nghiệp vụ bán hàng,…

Ngoài ra các sinh viên cũng được tiếp cận trực tiếp các dự án tư vấn, cách làm việc với doanh nghiệp, hoạt động ngoại khóa, xây dựng tình huống kinh doanh giả định. 

du học nên học ngành gì
Du học ngành kinh doanh và thương mại

Nhờ những điều này, không chỉ thu được kiến thức nền tảng, sinh viên sẽ có những kinh nghiệm thực tế và giải quyết vấn đề qua các cơ hội thực tập.

Du học ngành quản trị kinh doanh có triển vọng nghề nghiệp rất cao, nhất là khi nền kinh tế nước nhà đang khan hiếm nhân lực chất lượng cao.

Du học ngành ngân hàng và tài chính 

Ngành tài chính – ngân hàng được xem là thước đo cho sự phát triển nên nhiều quốc rất quan tâm và đầu tư mạnh mẽ trong lĩnh  vực này. 

Môi trường đào tạo ngành học về tài chính – ngân hàng sôi nổi, mang đến cho sinh viên nhiều khía cạnh thú vị của nghề nghiệp. Tưởng chừng các môn học sẽ rất khô khan, nhưng chúng sẽ được đơn giản hóa, mô phỏng sinh động qua phương pháp giảng dạy trực quan.

Sinh viên theo học ngành này sẽ luôn cảm thấy tự tin khi họ là trung tâm của nền kinh tế và theo đuổi ước mơ đến cùng. Sau khi tốt nghiệp, các bạn có cơ hội lớn được nhận làm việc tại công ty trong và ngoài nước. 

Xem thêm: Du học ngành kế toán

Du học ngành giáo dục

Du học ngành giáo dục là một trong những định hướng mới mẻ cho những bạn trẻ chưa biết du học nên học ngành gi? Đặc biệt những bạn có niềm đam mê với nghề sư phạm và có kiến thức nền tảng tốt thì không nên bỏ qua. 

du học nên học ngành gì
Ngành giáo dục là một trong những định hướng mới mẻ cho những bạn trẻ chưa biết nên du học ngành nào

Du học tại các nước phát triển, du học sinh sẽ được tiếp cận các phương pháp giảng dạy chất lượng, mô phỏng trực quan và cách truyền đạt kiến thức từ chuyên gia.

Nếu tốt nghiệp với thành tích học tập tốt bạn sẽ có nhiều cơ hội được đứng trên bục giảng của những ngôi trường có tiếng tại Việt Nam và nước ngoài.

Xem thêm: Du học ngành sư phạm

Du học ngành truyền thông

Truyền thông là yếu tố không thể thiếu trong hầu hết các tập đoàn ,doanh nghiệp, công ty lớn nhỏ. Bởi mục đích của ngành này là phát triển thương hiệu, tăng độ nhận diện trong lòng người tiêu dùng

Thế nhưng xu hướng du học ngành truyền thông có làm giảm bớt cơ hội nghề nghiệp tương lai? Trên thực tế gần như nhu cầu thị trường lao động về ngành học này là rất nhiều.

Hơn nữa, truyền thông là ngành học sáng tạo, phát triển theo nhiều hướng khác nhau nên “cánh cửa” việc làm luôn rộng mở với các bạn sau tốt nghiệp.

Du học ngành ẩm thực và quản lý nhà hàng khách sạn

Du học ngành ẩm thựcdu học ngành nhà hàng khách sạn là một trong những chương trình đào tạo nghiệp vụ chuyên môn về dịch vụ. Vậy nên khi tiếp xúc với ngành học này, nhiều sinh viên sẽ được trải nghiệm thực tiễn nhiều hơn là lý thuyết khô khan.

du học nên học ngành gì
Du học ngành ẩm thực và quản lý nhà hàng khách sạn

Về cơ bản các du học sinh sẽ được đào tạo bài bản về nghiệp vụ quản lý, đầu bếp, hướng dẫn viên, chăm sóc khách hàng, nguyên tắc quản trị nhân lực,… Ngoài các kiến thức, sinh viên tích lũy được những kỹ năng mềm, tư duy chiến lược lâu dài, phát triển tầm nhìn toàn diện

Cơ hội làm việc sau tốt nghiệp rất triển vọng, bởi các nhà hàng – khách sạn luôn cần nhân lực được đào tạo bài bản.

Vậy du học nên học ngành gì để có cơ hội nghề nghiệp cao? Với những thông tin trên bài, các bạn có thể tham khảo và chọn cho mình một ngành học mơ ước.

Bình luận

Bài viết liên quan