Tổng quan về hệ thống giáo dục Canada

Cũng như các quốc gia phát triển khác, Canada rất chú trọng đầu tư vào giáo dục. Bởi thế, đất nước này luôn là điểm đến mơ ước của du học sinh trên toàn thế giới. Bạn biết gì về hệ thống giáo dục Canada? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Các bậc học trong hệ thống giáo dục Canada

Theo Hiến pháp Canada, chính quyền các tỉnh bang có quyền quyết định về giáo dục. Điều này đồng nghĩa với việc chính sách, hệ thống giáo dục Canada có sự khác biệt giữa các địa phương.

Tuy nhiên, không có sự khác biệt quá lớn về tổ chức giáo dục tại các khu vực này. Chất lượng giáo dục tại các bang tương đối đồng đều.

Chương trình giáo dục Tiểu học

Hệ thống giáo dục Canada
Chương trình giáo dục Tiểu học tại Canada được chú trọng

Trẻ em Canada học Mẫu giáo dựa trên cơ sở tự nguyện, học sinh sẽ bắt đầu vào học lớp 1 lúc 6 tuổi. Giáo dục Tiểu học tại Canada rất được chú trọng bởi chúng quyết định lớn đến sự phát triển của học sinh sau này.

Cha mẹ có thể cho con học tại các trường Công lập hoặc Tư thục. Trường Tư thục có mức đóng học phí cao hơn so với trường Tiểu học Công lập. Ngược lại, điều kiện học tập ở đây tốt hơn, hiện đại hơn. Một số trường Tiểu học Công lập còn có trường học dành riêng cho nam và nữ, trường học phân theo tôn giáo khác nhau.

Chương trình giáo dục Trung học

Tùy theo các tỉnh bang, chương trình giáo dục Trung học bắt đầu từ lớp 7 đến lớp 12 hoặc từ lớp 7 đến lớp 13. Tốt nghiệp chương trình Trung học, học sinh có thể học tiếp lên Đại học, Cao đẳng hoặc Cao đẳng nghề.

Cũng giống như hệ thống giáo dục Canada bậc Tiểu học, bậc Trung học tại Canada chia thành 2 loại là: Công lập và Tư thục. Phụ huynh có thể đăng ký trường dành riêng cho nam, trường dành riêng cho nữ hoặc trường chung cho cả nam lẫn nữ.

Một số trường Trung học tại Canada có chương trình Chứng chỉ quốc tế. Chương trình này được công nhận tại Bắc Mỹ, tương đương với năm nhất Đại học. Học sinh có thành tích cao trong khóa học này sẽ được công nhận chuyển lớp sau khi lên Đại học.

Xem thêm: Du học Trung học phổ thông Canada

Chương trình Cao đẳng

Hệ thống giáo dục Canada
Học Cao đẳng là lựa chọn của rất nhiều học sinh sau khi tốt nghiệp chương trình Trung học phổ thông

Sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, sinh viên có thể lựa chọn Cao đẳng để định hướng nghề nghiệp. Thậm chí, nhiều sinh viên tốt nghiệp Đại học đăng ký chương trình Cao đẳng để hoàn thành kỹ năng chuyên môn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và cộng đồng.

Hệ thống Cao đẳng tại Canada lại được chia thành nhiều loại khác nhau:

  • Cao đẳng Đại học: Là sự kết hợp giữa trường Cao đẳng và trường Đại học. Sinh viên theo chương trình văn hóa trong 2 năm, sau đó chuyển tiếp lên Đại học hoặc học 2 năm và tốt nghiệp với bằng cấp chuyên môn.
  • Cao đẳng Cộng đồng: Thời gian đào tạo từ 1 – 3 năm. Một số trường cho phép sinh viên theo học khóa học tương đương với 2 năm đầu của chương trình đào tạo hệ Đại học 4 năm. Sau đó, chuyển tiếp lên để hoàn tất chương trình Đại học.
  • Cao đẳng nghề: Cung cấp cho sinh viên những kỹ năng thực tiễn sau 1 thời gian đào tạo. Bạn có thể tham gia các chương trình đào tạo ngắn hạn về ngành nghề mà mình yêu thích.

Chương trình Đại học

Hệ thống giáo dục Canada
Chất lượng chương trình đào tạo Đại học tại Canada luôn dẫn đầu thế giới

Canada được mệnh danh là nơi có chương trình đào tạo Đại học hàng đầu thế giới. Số lượng trường Đại học nhiều với nhiều chuyên ngành học tạo sự lựa chọn đa dạng cho sinh viên.

Học phí còn phụ thuộc vào chương trình học và mức quy định riêng của từng trường. Thông thường, năm học sẽ bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 5. Một số trường lại phân theo học kỳ. 

Không có kỳ thi tuyển sinh Đại học chung của cả nước. Để theo học chương trình Đại học, sinh viên sẽ đăng ký xét tuyển tại trường với những tiêu chuẩn riêng mà trường đưa ra.

Xem thêm: Các trường đại học ở Canada

Chương trình đào tạo Ngoại ngữ

Canada hiện đang sử dụng 2 ngôn ngữ chính thức trong giáo dục là tiếng Anh và tiếng Pháp. Thế nhưng, tiếng Anh vẫn là ngôn ngữ phổ biến hơn cả.

Sinh viên quốc tế có thể theo học chương trình tiếng Anh để phục vụ mục đích học tập, thương mại hoặc mục đích riêng. Các khóa tiếng Anh được mở liên tục, linh động về thời gian, chương trình học.

Các trường dạy tiếng Pháp chủ yếu tập trung tại tỉnh Quebec. Bạn cũng có thể đăng ký chương trình học tiếng Pháp ở bất cứ thời điểm nào trong năm. Đặc biệt, sinh viên ghi danh chương trình đào tạo Ngoại ngữ trong thời gian 6 tháng có thể ở lại bằng Visa du lịch Canada.

Xem thêm: IELTS 5.5 có đi du học Canada được không?

Nhập mã VIETDINH20TR - Giảm ngay 20.000.000đ học phí cho KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Đăng ký liền tay nhận ngay học bổng

window.fluent_form_ff_form_instance_6_1 = {"id":"6","settings":{"layout":{"labelPlacement":"top","helpMessagePlacement":"with_label","errorMessagePlacement":"inline","cssClassName":"","asteriskPlacement":"asterisk-right"},"restrictions":{"denyEmptySubmission":{"enabled":false}}},"form_instance":"ff_form_instance_6_1","form_id_selector":"fluentform_6","rules":{"names[first_name]":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"names[middle_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"names[last_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"phone_numbers":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"email":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"},"email":{"value":true,"message":"\u0110\u1ecba ch\u1ec9 email ch\u01b0a h\u1ee3p l\u1ec7"}}}};

Các kỳ nhập học tại Canada

Tất cả các trường đại học, cao đẳng tại Canada sẽ có 3 kỳ học chính gồm:

Các kỳ nhập học tại CanadaThời gian khai giảng
Kỳ nhập học mùa ThuTháng 9
Kỳ nhập học mùa ĐôngTháng 1
Kỳ nhập học mùa HèTháng 5 hoặc tháng 8

Xem thêm: Các kỳ nhập học tại Canada

Học phí du học Canada là bao nhiêu?

Học phí cho sinh viên quốc tế khoảng 7000 CAD đến 29.000 CAD/ năm. Tuy nhiên, đây chỉ là con số chung và mức học phí sẽ dao động tùy theo trường và chương trình học mà bạn lựa chọn, cũng như địa điểm và mức sống tại nơi đó.

Nếu bạn muốn học cao học, mức học phí thường cao hơn và chi phí dao động tuỳ vào chương trình học. Cũng như các nước khác, chương trình MBA thường có mức học phí cao nhất.

Chi phí bình quân cho các chương trình này thường ở mức 42.000 CAD.

Xem thêm: Chi phí du học Canada

Học bổng du học Canada

Sau đây là thông tin về một số loại học bổng phổ biến:

  • Chương trình học bổng Khối thịnh vượng chung Canada
  • Shastri Indo – Học viện Canada
  • Viện Nghiên cứu Quốc gia Canada (NRCC)
  • Chương trình Học bổng Sau đại học Ontario
  • NSERC
  • Học bổng Chính phủ Tỉnh bang Quebec
  • Học bổng Ontario Trillium 

Xem thêm: Danh sách học bổng du học Canada

Những ưu điểm tuyệt vời của nền giáo dục Canada

Được xếp vào những quốc gia có nền giáo dục hàng đầu thế giới, du học Canada là niềm mơ ước, tự hào của rất nhiều thế hệ sinh viên quốc tế.

Để làm được điều này, Canada đã xây dựng được môi trường học tập cởi mở. Cùng với đó là phương pháp giảng dạy độc đáo, coi trọng người học. Tất cả đều nhằm mục đích giúp học sinh phát triển khả năng tư duy, óc sáng tạo.

Cùng tìm hiểu những ưu điểm nổi bật của nền giáo dục Canada

Không áp đặt điểm số

Không giống như Việt Nam luôn coi trọng điểm số, thành tích, nền giáo dục tại Canada không áp đặt điểm số. Học sinh luôn được phát triển một cách tự nhiên nhất, được cổ vũ sáng tạo, học hỏi.

Hệ thống giáo dục Canada
Giáo dục Canada khuyến khích học tập tự nhiên, không áp đặt điểm số

Bởi thế, điều kiện du học hay nhận học bổng Canada là bạn không phải quá xuất sắc về mặt điểm số. Chỉ cần có khả năng tiếp thu tốt và năng nổ trong hoạt động xã hội, công trình nghiên cứu… bạn sẽ là những người xứng đáng.

Không có sách giáo khoa hay chương trình học cụ thể 

Một sự thật khá bất ngờ là hệ thống giáo dục tại Canada không có sách giáo khoa hay chương trình học tập nào cụ thể. Học sinh không phải học theo 1 hệ thống quy chuẩn nào. Thay vào đó, giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh tìm hiểu, học tập bằng phương pháp của riêng mình chỉ cần bám sát nội dung giảng dạy cho nhà trường và chính quyền đề ra.

Kết hợp song song lý thuyết và thực hành

Ngoài những kiến thức lý thuyết trên lớp, học sinh sẽ được tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa. Sinh viên Đại học, Cao đẳng sẽ có các chương trình thực tập hưởng lương do nhà trường liên kết với doanh nghiệp tổ chức.

Điều này nhằm nâng cao kỹ năng thực tế cho học sinh, sinh viên. Những kiến thức này sẽ giúp người học phát huy tính sáng tạo, chủ động trong công việc sau này.

Hỗ trợ phát triển kỹ năng miễn phí 

Hệ thống giáo dục Canada còn hỗ trợ nhiều kỹ năng miễn phí. Ngoài học tập, học sinh còn được hỗ trợ kỹ năng viết, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xin việc, kỹ năng điều chỉnh tâm lý bản thân… để được phát triển toàn diện nhất.

Khuyến khích học sinh tự làm 

Hệ thống giáo dục Canada
Học sinh, sinh viên được phát triển nhiều kỹ năng miễn phí

Học tập tại Canada, bạn sẽ được khuyến khích khả năng tự học, tự làm, tư nghiên cứu. Thầy cô chỉ có nhiệm vụ hỗ trợ, định hướng, giải đáp những thắc mắc. Sinh viên được tự do trao đổi, nghiên cứu.

Xem thêm: Công việc làm thêm tại Canada cho du học sinh

Kể cả với những bậc học Mầm non, Tiểu học, học sinh sẽ được rèn luyện tính tự lập cao. Điều này thể hiện thông qua những công việc nhỏ hàng ngày như: tự ăn cơm, tự dọn dẹp đồ chơi, tự đi vệ sinh…

Với bài viết trên, các bạn đã tìm hiểu được hệ thống giáo dục Canada cũng như ưu điểm khi học tập và sinh sống tại đất nước nay. Chúng tôi tin rằng, Canada sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời, mở ra cơ hội thành công cho bạn và gia đình.

Đừng quên truy cập vào chuyên mục hành trang du học Canada để đón đọc thêm các chia sẻ mới nhất về thông tin du học tại quốc gia này nhé!

Bình luận

Bài viết liên quan

visa du học canada

Visa du học Canada – Hồ sơ, thủ tục, chi phí

Rất nhiều thắc mắc được gửi đến cho chúng tôi rằng “xin Visa du học Canada có khó không”, “điều kiện là gì”, “thủ tục xin Visa du học Canada như thế nào”. Cùng chúng tôi giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây!

Chứng minh tài chính du học Canada

Chứng minh tài chính du học Canada cần những gì?

Nhiều người thường có chung thắc mắc “du học Canada có cần chứng minh tài chính hay không”, “chứng minh tài chính du học Canada cần những gì”, “hồ sơ chứng minh tài chính du học Canada”. Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau để có cái nhìn tổng thể và chi tiết nhất

điều kiện du học Canada

Cập nhật về điều kiện du học Canada 2024

Canada là điểm đến lý tưởng của du học sinh, trong đó có sinh viên Việt Nam. Điều kiện du học Canada 2020 như thế nào? Du học Canada cần những gì? Cùng chúng tôi theo dõi bài viết sau để có được thông tin cụ thể và chi tiết nhất!

du học Thạc sĩ Canada

Chương trình đào tạo khi du học Thạc sĩ Canada

Du học Thạc sĩ Canada là lựa chọn của rất nhiều sinh viên sau khi kết thúc chương trình Cử nhân. Để giúp tìm hiểu kỹ hơn, lựa chọn được được tương lai đúng đắn cho mình, hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây!

Du học Canada diện SDS

Chương trình du học Canada diện SDS là gì?

Thế nhưng, khó khăn lớn nhất khi xin Visa du học Canada chính là vấn đề chứng minh tài chính. Khắc phục khó khăn này, chương trình du học Canada diện SDS chính là sự lựa chọn của rất nhiều du học sinh hiện nay

Du học Canada ngành công nghệ thông tin

Du học Canada ngành công nghệ thông tin (IT)

Ngoài việc Du học Canada ngành Y, ngành kỹ thuật thì du học Canada ngành Công nghệ thông tin cũng là một cơ hội để mở ra tương lai. Tuy nhiên, bạn cần phải hiểu rõ được lợi ích cũng như tìm hiểu được môi trường thích hợp. Vậy nên, hãy xem ngay bài viết sau để hiểu rõ hơn nhé!

Du học Canada ngành Quản trị khách sạn

Du học Canada ngành Quản trị khách sạn

Là quốc gia có nền du lịch phát triển hàng đầu thế giới, du học Canada ngành Quản trị khách sạn chính là lựa chọn sáng suốt. Không chỉ mở ra cơ hội định cư lâu dài, cơ hội nghề nghiệp tốt, theo học ngành này, bạn có cơ hội trải nghiệm tuyệt vời từ những khách sạn hàng đầu thế giới.

Du học Canada ngành Truyền thông

Lý do nên du học Canada ngành Truyền thông

Truyền thông đang là ngành nghề hot nhất hiện nay. Du học Canada ngành Truyền thông là xu hướng của nhiều sinh viên quốc tế, trong đó có sinh viên Việt Nam. Ngoài học kiến thức thực tế, bạn còn được trải nghiệm thực tế cùng cơ hội việc làm cao.
Hãy xem ngay bài viết sau để biết thêm thông tin về du học Canada ngành Truyền thông xem có thật sự phù hợp với bạn không nhé!

Du học ngành điều dưỡng tại Canada

Du học ngành điều dưỡng tại Canada (Nursing)

Du học ngành điều dưỡng tại Canada sẽ là cơ hội để phát triển nghề nghiệp cho bản thân. Tuy nhiên, bạn đã biết được cơ hội nghề nghiệp ngành điều dưỡng tại Canada sẽ như thế nào chưa? Xem ngay bài viết sau….

Du học ngành Dược tại Canada

Du học ngành Dược tại Canada

Du học ngành Dược tại Canada là lựa chọn của rất nhiều sinh viên hiện nay. Không chỉ mang tới chất lượng giáo dục tuyệt vời, du học Canada còn mang tới cơ hội định cư hấp dẫn.

Du học ngành Marketing tại Canada

Triển vọng du học ngành Marketing tại Canada

Ngày nay với sự phát triển của thế giới thì marketing là ngành có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất. Yêu cầu về nhân lực khiến nhiều người có nhu cầu du học ngành Marketing. Vậy tại sao nói du học ngành Marketing tại Canada lại là sự lựa chọn lý tưởng. Cùng Việt Đỉnh theo dõi bài viết sau để có được thông tin chi tiết nhất!

Du học Canada ngành kỹ thuật

Tại sao nên du học Canada ngành Kỹ thuật?

Là một trong những quốc gia được đánh giá cao, du học Canada ngành Kỹ thuật là sự lựa chọn của rất nhiều sinh viên. Không chỉ tiếp thu chương trình đào tạo hiện đại, cơ hội nghề nghiệp ngành này cũng rất lớn.
Xem ngay bài viết sau để biết thêm thông tin hơn giúp cho bạn có thêm được hướng đi cho tương lai của mình….

Có nên đi du học Canada không

Trả lời câu hỏi “Có nên đi du học Canada không?”

Canada là quốc gia đứng đầu thế giới trong việc thu hút sinh viên du học. Mỗi năm, đất nước này đón hàng chục nghìn sinh viên quốc tế đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Có nên đi du học Canada không?
Cùng Việt Đỉnh phân tích những ưu điểm nổi bật. Chắc chắn, với bài viết này, bạn sẽ có thêm những thông tin chi tiết về du học Canada.