Bạn có biết bằng tú tài quốc tế (IB) là gì?

Bằng tú tài quốc tế còn được biết đến với cái tên là bằng Trung học phổ thông quốc tế (International Baccalaureate), có giá trị sử dụng ở nhiều nước trên thế giới với mục đích là để ứng tuyển vào các trường đại học.

So với bằng cấp 3 bình thường thì loại này mang đến cho các bạn học sinh nhiều cơ hội được trải nghiệm nền giáo dục nước ngoài hơn.

Bằng tú tài quốc tế ib là gì?

International Baccalaureate (IB) là chương trình giáo dục được Tổ chức tú tài quốc tế IOB Thuỵ Sĩ sáng lập vào năm 1968.

Khi nhu cầu học tập ngày càng gia tăng và có nhiều người lựa chọn cho nên tổ chức IB đã tiến hành mở thêm nhiều chi nhánh ở Mỹ, Singapore, Anh, Pháp.

Mục tiêu xây dựng International Baccalaureate đó chính là tạo dựng môi trường giảng dạy và học tập dựa trên 4 khía cạnh nòng cốt của con người là cá nhân, cảm xúc, trí tuệ và kỹ năng mềm.

Việc tham gia vào chương trình học này sẽ giúp các bạn học sinh phát huy được những tiềm năng và tạo cho mình những thói quen có thể làm việc ở bất kỳ đâu trong môi trường như thế nào hiện nay.

Bằng tú tài quốc tế
International Baccalaureate (IB) có nghĩa là tú tài quốc tế

Đây cũng được xem là nguyên nhân giúp cho chương trình Tú tài quốc tế được xem như một chương trình học giáo dục mang tính học thuật chuyên sâu.

Đồng thời cũng là phương pháp đào tạo để học sinh phát triển được những kỹ năng cần thiết để “đối đầu” với những biến cố của cuộc sống và công việc.

Nhiều trường đại học hàng đầu trên thế giới hiện nay cũng đã công nhận điều này. Nếu thật sự có bằng tú tài quốc tế trong tay thì bạn đang sở hữu tấm bằng danh giá nhất hiện nay.

Có thể bạn quan tâm: Phân biệt các loại bằng thạc sĩ ở nước ngoài

Đăng ký liền tay nhận ngay học bổng

window.fluent_form_ff_form_instance_6_1 = {"id":"6","settings":{"layout":{"labelPlacement":"top","helpMessagePlacement":"with_label","errorMessagePlacement":"inline","cssClassName":"","asteriskPlacement":"asterisk-right"},"restrictions":{"denyEmptySubmission":{"enabled":false}}},"form_instance":"ff_form_instance_6_1","form_id_selector":"fluentform_6","rules":{"names[first_name]":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"names[middle_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"names[last_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"phone_numbers":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"email":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"},"email":{"value":true,"message":"\u0110\u1ecba ch\u1ec9 email ch\u01b0a h\u1ee3p l\u1ec7"}}}};

Cấu trúc chương trình bằng tú tài quốc tế

Để có thể hoàn thành chương trình học và nhận được tấm bằng tú tài quốc tế danh giá thì học sinh phải chọn môn học thuộc 6 nhóm lĩnh vực khác nhau.

Học sinh phải chọn môn học thuộc 6 nhóm lĩnh vực khác nhau thì mới hoàn thành chương trình học IB
Học sinh phải chọn môn học thuộc 6 nhóm lĩnh vực khác nhau thì mới hoàn thành chương trình học IB

Trong đó ít nhất có 3 môn (không nhiều quá 4 môn) ở trình độ nâng cao và các môn còn lại là cơ bản.

6 nhóm lĩnh vực đó là:

  • Language and Literature – Văn học và Ngôn ngữ.
  • Language Acquisition – Đọc hiểu.
  • Individuals and Societies – Phát triển bản thân và Xã hội học: Địa lý, Tôn giáo, Lịch sử, Kinh tế, Quản trị Kinh doanh, Tâm lý, Triết học, Công nghệ Thông tin.
  • Science – Khoa học: Sinh học, Hóa học, Vật lý học, Hệ thống Môi trường, Thể dục, Khoa học Máy tính, Kỹ thuật Thiết kế.
  • Math- Toán.
  • Arts – Nghệ thuật: Khiêu vũ, Âm nhạc, Phim ảnh, Kịch nghệ, Nghệ thuật Thị giác.

Xem thêm: Du học nên học ngành gì?

Ngoài ra, các sinh viên cũng phải hoàn thành 3 hạng mục cốt lõi:

  • Bộ môn lý thuyết nhận thức: Dạy học sinh phương pháp tư duy phản biện về bản chất của kiến thức và những sự thật mà con người chúng ta tin là đúng.
  • Bài luận mở rộng có độ dài 4.000 chữ được thực hiện từ chính sinh viên với nội dung có liên quan đến một lĩnh vực, chuyên ngành trong chương trình học.
  • Hoạt động CAS (Creativity – Sáng tạo, Activity – Hoạt động, Service – Dịch vụ) là những dự án, hoạt động ngoại khóa có sự liên kết với các tổ chức bên ngoài nhằm hướng đến những mục tiêu được xác định rõ ràng, phản ánh sự sáng tạo, năng động và hướng đến cộng đồng của học sinh.

Đặc điểm về chương trình học tú tài quốc tế

Chương trình tú tài quốc tế nói chung và bằng tú tài quốc tế nói riêng luôn được công nhận và hưởng nhiều ưu ái của các trường đại học trên thế giới.

Đối với những học sinh tham gia lớp IB thì luôn có nhiều lợi thế trong việc nhận học phí, giảm tín chỉ đại họcnhững yêu cầu tuyển sinh của trường học.

Chương trình học tú tài quốc tế bao gồm 3 đặc điểm nổi bật:

1. Thời gian học đại học được rút ngắn

Những môn học trong bằng tú tài quốc tế có thể được công nhận kết quả nếu tương đương với các môn trong đại học. Điều đó có nghĩa là sinh viên sẽ được miễn số tín chỉ tương đương với số môn học.

Một số trường đại học nổi tiếng thế giới như: Đại học Yale, Đại học Melbourne, Đại học Harvard, Đại học McGill,… sẵn sàng miễn giảm tín chỉ nếu như học sinh đáp ứng được những yêu cầu về bằng IB. 

Nhập mã VIETDINH20TR - Giảm ngay 20.000.000đ học phí cho KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Bằng tú tài quốc tế
Học sinh sẽ được miễn số tín chỉ tương đương với số môn học khi có bằng IB

Còn đối với những học sinh cho dù không hoàn thành khóa IB trọn vẹn mà chỉ tham gia những môn cơ sở thì các trường đại học vẫn miễn giảm tín chỉ. Những quy định này sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn về thời gian và học phí.

Xem thêm: Chi phí du học – Thị thực, học phí, sinh hoạt,…

2. Tấm vé vào các trường đại học hàng đầu

Đại đa số các trường đại học ở 140 quốc gia đều chấp nhận bằng tú tài quốc tế. Học sinh khi học chương trình này sẽ được ưu ái rất nhiều khi ghi danh vào các bậc học hơn. Nguyên nhân là do khi học IB sẽ không có cái gọi đúng – sai mà chỉ có hay – dở.

Điều này đồng nghĩa với việc học sinh sẽ phải trang bị cho mình tính tư duy phản biện, sự sáng tạo nhạy bén cao hơn. Đây cũng là điều mà các trường đại học lớn tìm kiếm cũng như mong muốn ở học sinh.

3. Cơ hội nhận học bổng

Thống kê cho thấy những học sinh tham dự các lớp tú tài quốc tế luôn được ghi nhận và đánh giá cao hơn so với những người chỉ theo học chương trình tiêu chuẩn cùng với đó là cơ hội học bổng sẽ cao hơn.

Xem thêm: Điều kiện xin học bổng du học

Tỷ lệ học sinh theo học chương trình IB tốt nghiệp đại học cũng cao hơn nhiều so với chương trình cơ sở, tiêu chuẩn.

Bằng tú tài quốc tế
Những học sinh tham dự các lớp tú tài quốc tế luôn được ghi nhận và đánh giá cao

Học sinh IB thường thể hiện bản thân của mình rất tốt trong những buổi phỏng vấn hay trong quá trình học tập, hoạt động trải nghiệm cộng đồng cũng sôi nổi hơn so với các bạn cùng trang lứa.

Xem thêm: Xin học bổng du học ở nước nào dễ nhất

Quy tắc học của chương trình IB

Mỗi học sinh của chương trình tú tài quốc tế sẽ chọn học 6 môn, 5 nhóm đầu mỗi nhóm chọn 1 môn và 1 môn tự chọn.

Ở cấp độ cơ bản cũng như nâng cao thì đều có một khung kiến thức chung gần giống nhau chỉ khác là độ chuyên sâu trong nghiên cứu mà thôi.

Thang điểm chấm trong chương trình tú tài quốc tế là từ 0 – 7, 6 nhóm môn học được chấm ở thang điểm 7, có tổng là 42 điểm. Bên cạnh đó học sinh có thể kiếm thêm điểm phụ nhờ vào hoạt động ngoại khóa.

Để nhận được bằng, người học phải đạt tối thiểu 24 trong tổng số 45 điểm. Điều đó tương đương với 1 điểm B và 2 điểm C trong chương trình A – level của nước Anh. Nếu như bạn đạt được cả 45 điểm thì học sinh sẽ được đánh giá ngang ngửa với 6 điểm A của A level.

Bằng tú tài quốc tế
Tỷ lệ học sinh theo học chương trình IB tốt nghiệp đại học cũng cao hơn nhiều

Để có thể sở hữu được bằng tú tài quốc tế thì học sinh cần phải đáp ứng 4 điều kiện dưới đây:

  • Hoàn thành khóa học và thi qua kiểm tra 6 môn (gồm 3 môn nâng cao và 3 môn cơ bản).
  • Hoàn thành một bài tiểu luận mở rộng có độ dài 4000 chữ: Mục đích là giúp học sinh rèn luyện kỹ năng nghiên cứu độc lập về một đối tượng cụ thể.
  • Hoàn thành môn học lý thuyết của nhận thức (năm thứ hai) nhằm khuyến khích suy nghĩ cũng như kỹ năng phân tích sâu sắc về kiến thức cuộc sống và con người.
  • Tham gia hoạt động ngoại khóa (đủ 150 giờ).

Học bằng tú tài quốc tế ở đâu?

Hiện tại các trường trung học quốc tế ở Việt Nam đã được cấp phép đào tạo chương trình bằng tú tài quốc tế này và các trường này chủ yếu hoạt động tại Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Trang thông tin chính thức: https://www.ibo.org/programmes/find-an-ib-school/

Lệ phí dự thi tú tài quốc tế là bao nhiêu?

Lệ phí để bằng thi tú tài quốc tế sẽ rơi vào khoảng 172 USD (khoảng 4 triệu đồng)cộng thêm 119 USD cho mỗi nhóm môn học.

Tuy nhiên vẫn sẽ có một số trường hợp miễn lệ phí nên đừng quên liên hệ với ban giám hiệu nhà trường để tìm hiểu thông tin chi tiết.

Kết luận

Những thông tin mà du học Việt Đỉnh chia sẻ đã giúp các bạn có được kiến thức khái quát về bằng tú tài quốc tế.

Nếu bạn muốn theo đuổi ước mơ học tập theo chương trình này thì hãy học tập chăm chỉ, rèn luyện những kỹ năng cần thiết cho bản thân đồng thời không ngừng tích lũy và trau dồi kỹ năng tiếng Anh của mình.

Chúc bạn có được sự lựa chọn tốt nhất trong sự nghiệp học hành của mình.

Bình luận

Bài viết liên quan

Nên du học cao đẳng cộng đồng hay đại học

Nên du học cao đẳng cộng đồng hay đại học

Nếu bạn đã dành hàng giờ để google các lựa chọn cho việc du học ở khu vực Bắc Mỹ thì có lẽ bạn đã gặp qua các từ như “University” (trường đại học) và “Community College” (trường cao đẳng cộng đồng) và đang thắc mắc những cơ sở này khác nhau như thế nào và liệu mình nên theo đuổi chương trình học ở đâu. Trong bài này tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa hai nơi này và có lựa chọn đúng đắn cho mình.

Nên du học Úc hay Canada

Trả lời cho câu hỏi nên du học Úc hay Canada?

Du học là con đường ngắn nhất dẫn tới thành công. Tuy nhiên, du học ở đâu sẽ quyết định 50% của sự thành công đó. Trong thời gian qua, chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan tới việc nên du học Úc hay Canada.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích cụ thể và chi tiết nhất!

Du học nước nào dễ định cư

Nên đi du học nước nào dễ định cư nhất?

Du học định cư là mục đích và lựa chọn của rất nhiều sinh viên hiện nay. Thế nhưng, không phải quốc gia nào cũng cởi mở chính sách cho du học sinh quốc tế. Bạn có biết du học nước nào dễ định cư nhất hiện nay? Cùng tìm hiểu với chúng tôi ngay trong bài viết dưới đây!