Có nên theo học chương trình A Level tại Anh?

Với những du học sinh ở Anh, họ đã rất quen thuộc với chương trình A Level (Advanced Level). Tuy nhiên, với những người mới, cụm từ này còn khá xa lạ.

Vậy có nên theo học khóa học này? Lợi thế mà nó mang lại như thế nào? Hãy cùng du học Việt Đỉnh giải đáp thắc mắc trên qua nội dung bài viết sau.

Chương trình A Level là gì?

A Level (Advanced Level)  hay GCEA Level là tên viết tắt của General Certificate of Education Advanced Level – Chứng chỉ Giáo dục Phổ thông Bậc cao.

Đây là bằng tốt nghiệp giáo dục cơ bản do các Cơ quan Giáo dục ở Anh, Xứ Wales và Bắc Ireland cấp cho học sinh Đại học. Tại Anh, cách đào tạo này được đánh giá là “tiêu chuẩn vàng” để người học vào được các trường Đại học lớn như University of Oxford, University of Cambridge, LSE, Imperial,…

Về mặt bản chất, phương thức đào tạo này tương đương lớp 11 và 12 ở Việt Nam. Nó ra đời lần đầu tiên tại Anh vào năm 1951. Nhiều quốc gia áp dụng chương trình này như Mỹ, Singapore và một số nước ở Châu Âu

Khóa đào tạo này cần được hoàn thành trong vòng 2 năm, chia làm 2 phần, mỗi phần học trong 1 năm.

  • Phần đầu được gọi là Advanced Subsidiary, AS Level (viết tắt của Advanced Subsidiary Level) hay A1 Level.
  • Phần thứ hai gọi là A2 Level, có độ sâu về kiến thức và chuyên môn tăng cao hơn so với phần đầu. Đối với du học sinh ở Anh, thang điểm được tính thông qua điểm thi cuối khóa của năm 2.
A Level
A Level được đánh giá là “tiêu chuẩn vàng” để vào được các trường Đại học lớn

Ngoài ra, điểm tổng kết của khóa học sẽ được đánh giá theo thứ tự A*, A,B, C, D, E và F. Học sinh sẽ được lựa chọn 3 hoặc 4 môn học khác nhau tùy vào định hướng ngành học của bản thân. Tại các trường giảng dạy phương thức này, người học sẽ được lựa chọn nhiều môn học khác nhau.

Xem thêm: Hệ thống giáo dục Anh

Đăng ký liền tay nhận ngay học bổng

window.fluent_form_ff_form_instance_6_1 = {"id":"6","settings":{"layout":{"labelPlacement":"top","helpMessagePlacement":"with_label","errorMessagePlacement":"inline","cssClassName":"","asteriskPlacement":"asterisk-right"},"restrictions":{"denyEmptySubmission":{"enabled":false}}},"form_instance":"ff_form_instance_6_1","form_id_selector":"fluentform_6","rules":{"names[first_name]":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"names[middle_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"names[last_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"phone_numbers":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"email":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"},"email":{"value":true,"message":"\u0110\u1ecba ch\u1ec9 email ch\u01b0a h\u1ee3p l\u1ec7"}}}};

Điều kiện đầu vào của chương trình A Level

Yêu cầu đầu vào của chương trình giữa các trường đại học, cao đẳng có thể tồn tại sự khác nhau. Tuy nhiên, đối với học sinh Việt Nam, nếu hoàn thành kiến thức phổ cập lớp 10 với kết quả học tập tốt, bạn có thể theo học khóa học này.

Để theo khóa đào tạo, bạn cần đáp ứng một số điều kiện sau: 

  • Độ tuổi: Học viên đã hoàn thành kiến thức lớp 10 và trên 16 tuổi.
  • Kết quả học tập: loại tốt và điểm tổng kết trung bình từ 7.0 trở lên.
  • Kết quả IELTS: tối thiểu là 5.5 hoặc tương đương.

Nên theo học chương trình A Level trong trường hợp nào?

Chương trình A Level xứng đáng là lựa chọn lý tưởng của những học sinh Trung học phổ thông biết rõ ngành mà bản thân theo đuổi. Nếu có nguyện vọng theo học chuyên sâu một số môn học cụ thể hay có ý định học đại học tại trường có danh tiếng, bạn có thể chọn lựa cách thức đào tạo này.

A Level
A Level xứng đáng là lựa chọn lý tưởng của những học sinh Trung học phổ thông

Đối với cá nhân chưa định hình rõ con đường sự nghiệp của bản thân, nơi đây là môi trường hoàn hảo để lựa chọn phép thử hoặc làm quen trước khi quyết định chuyên ngành.

Lợi thế khi học chương trình A Level

Lợi thế đầu tiên của phương thức đào tạo này là khóa học này sẽ mở rộng “cánh cửa” học tập tại các trường hàng đầu Anh Quốc,… Với những chuyên ngành đặc thù như Y, Luật, Kỹ sư, sinh viên thường được yêu cầu phải sở hữu chứng chỉ này.

Khi tham gia hình thức đào tạo này, người học sẽ có cơ hội làm quen môi trường học thuật hoàn toàn bằng tiếng Anh. Họ được thực hành các kỹ năng hữu ích cho việc học đại học như phân tích thông tin, kỹ năng tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm,… 

Bên cạnh đó, việc thay đổi môn học tương đối đơn giản, dễ hơn khi chuyển đổi chuyên ngành ở Đại học.

Có thể nói, cách thức đào tạo này là cơ hội tốt để người học tiếp cận và tìm hiểu nhiều ngành khác nhau, hỗ trợ định hướng trên con đường sự nghiệp sau này. Tham gia khóa học này, bạn có thể đi học ngay khi hoàn tất lớp 10 thay vì phải chờ đến 17 hoặc 18 tuổi để có thể đăng ký du học dự bị đại học.

Cấu trúc của một chương trình A Level?

Có thể xem A Level giống với bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông ở một số quốc gia. Ở Việt Nam, chương trình học tương đương với lớp 11 (AS Level) hoặc lớp 12 (A2 Level). Khóa đào tạo này thường kéo dài 2 năm, chia làm 2 cấp bậc

A Level
Chương trình này thường kéo dài 2 năm, chia làm 2 cấp bậc

Học viên có thể lựa chọn học và lấy riêng kết quả chứng chỉ AS Level gộp trong 1 năm hay theo đuổi lộ trình 2 năm.

Nếu bạn lựa chọn theo tiếp A2 Level, kết quả của kỳ thi AS Level trong năm thứ nhất sẽ không ảnh hưởng đến kết quả. Kết quả chung phụ thuộc vào kỳ thi cuối cấp diễn ra cuối năm thứ 2.

Cái hay của chương trình này là học sinh không phải học theo giáo dục phổ cập mà được tự chọn môn yêu thích và lộ trình với các môn không có giới hạn tối đa. Đa số học viên thường lựa chọn 3 đến 4 môn học trong suốt 2 năm.

Nhập mã VIETDINH20TR - Giảm ngay 20.000.000đ học phí cho KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Làm thế nào để lựa chọn các môn học A Level?

Chọn lựa môn học phù hợp là bước đi vô cùng quan trọng. Nếu đạt điểm số cao trong các môn liên quan ngành học, học sinh có lợi thế trong khâu xét tuyển. Trước khi quyết định lựa chọn môn, bạn cần cân nhắc 3 yếu tố sau đây: 

  • Nếu yêu thích hay có năng khiếu trong lĩnh vực nào đó, bạn sẽ có khả năng cao học tốt các môn học liên quan.
  • Nếu xác định được ngành học cần theo đuổi, bạn hãy quyết định chọn các môn bổ trợ cho khóa học đại học sau này. Sẽ rất phí phạm nếu bạn dự định trở thành bác sỹ nhưng lại chọn các môn như thiết kế vải hay khoa học máy tính.
  • Nếu chưa quyết định chuyên ngành tương lai, bạn nên chọn lựa ít nhất 2 môn học “điều kiện” như Toán, Lý, Hóa, Lịch sử, Đại lý, Văn học Anh hay Ngôn ngữ học. Đây là những môn học mà các trường đại học thường yêu cầu như một phần điều kiện đầu vào. Nó cũng là cách để bạn xem xét nhiều lựa chọn hơn khi chọn ngành.

Thang điểm đánh giá A Level được tính thế nào?

Kỳ thi được tổ chức và chấm bởi các hội đồng thi do chính phủ phân biệt. Vì vậy, điểm tốt nghiệp của khóa đào tạo này có giá trị cao, được công nhận rộng rãi ở nước Anh cũng như trên thế giới.

A Level có 6 hội đồng thiết kế khóa học, tổ chức và chấm thi gồm AQA, Edexcel, OCR, CCEA, WJEC, CIE

A Level
Kỳ thi được tổ chức và chấm bởi các hội đồng thi do chính phủ phân biệt

Một số trường sẽ làm việc với hội đồng duy nhất cho toàn bộ môn học. Một vài trường khác sẽ hợp tác với nhiều hội đồng khác nhau cho mỗi môn học.

Hội đồng chấm thi chỉ sử dụng hệ thống thang điểm thống nhất là Uniform Marking Scheme (UMS). Nó bao gồm 2 loại điểmkết quả thi thực tế và UMS nhằm đảm bảo công bằng về điểm số nếu đề thi năm đó có sự chênh lệch về độ khó. 

Cụ thể, điểm khóa học dao động từ A* (A-start) đến E.A* được đưa cho các ứng viên đạt 80% điểm A trở lên dựa theo UMS hoặc có ít nhất 90% điểm A trong các môn học A2 Level.

AS Level không có điểm A* và khi đăng ký vào trường đại học, bạn cần đạt điểm tối thiểu ở vài môn học cụ thể, thường là A và B hay điểm UCAS tương đương.

Xem thêm: Xếp loại bằng cấp tại Anh

Làm gì với một tấm bằng A Level sau khi tốt nghiệp?

A Level
Học viên sau khi kết thúc chương trình A Level theo học các trường Đại học

Sau đây là một số lựa chọn phổ biến dành cho học viên sau khi kết thúc cách thức đào tạo này:

  • Tiếp tục theo đuổi các khóa học bậc Cử nhân: Phương thức này sẽ là bước đệm quan trọng giúp người học ứng tuyển thành công vào các trường đại học danh tiếng tại Anh.
  • Gap year: Sau khi kết thúc cách thức đào tạo này, nếu bạn vẫn chưa xác định được con đường sự nghiệp của bản thân, bạn dành thời gian Gap Year để làm công việc mình thích.
  • Tìm công việc: Sau khi hoàn thành cách thức đào tạo này, người học rời trường và tìm kiếm việc làm. Nếu đủ 18 tuổi, bạn lựa chọn đi làm mà không cần phải học và đào tạo thêm.
  • Tham gia học nghề và học việc: Nếu không muốn lựa chọn giữa việc tiếp tục đi học hoặc đi làm, bạn có thể chọn học nghề. Nó giúp bạn được đào tạo và nhận chứng chỉ, chứng nhận liên quan đến lĩnh vực mà bản thân muốn làm việc. Đồng thời, bạn có cơ hội làm việc trong môi trường thực tế và được trả lương hàng tháng.

Học chương trình A-Level ở trường nào?

Nếu là học viên quốc tế, bạn có thể học tại các trường sau: 

Trường Bellerbys College

Bellerbys College là trường quốc tế chuyên đào tạo khóa học từ bậc phổ thông như GCSE, A Level hay chương trình dự bị đại học.

Trường CATS College

CATS College là một trong những trường tư thục nội trú nổi tiếng nhất nước Anh. Với hơn 60 năm thành lập, trường chuyên đào tạo các hình thức như GCSE, A Level, IB hay dự bị đại học.

Trường Chichester College

Kể từ ngày thành lập, Chichester College đã có nhiều học viên tốt nghiệp và đạt những thành công đáng kể. Trong đó, thành tự lớn nhất phải kể đến là những sinh viên đứng hàng đầu kỳ thi A Level Quốc gia và theo học tại 8 trong 12 trường Đại học lớn của Anh.

A Level
Chichester College đã có nhiều học viên tốt nghiệp và đạt những thành công đáng kể

Trường Kings College UK

Kings College UK là một trong những trường top đầu về đào tạo GCSEs tại Anh.

Năm 2015, toàn trường có đến 56% sinh viên học A-Levels đạt điểm từ A* đến A, 94% đạt điểm từ A* đến C. Đặc biệt, trường có tới 75% học viên đào tạo Advanced A Level Foundation được nhận vào các trường đại học hàng đầu tại quốc gia này.

Xem thêm: Các trường đại học ở Anh

Kết luận

Bài viết cung cấp thông tin về chương trình A Level và những lợi ích khi theo học. Qua đó, du học sinh lựa chọn khóa học để tìm được hướng đi đúng đắn trong tương lai cho bản thân. Nhất là những bạn đang muốn vào những trường quốc tế hàng đầu tại đất nước Anh.

Đừng quên truy cập vào chuyên mục hành trang du học Anh để đón đọc thêm các chia sẻ mới nhất về thông tin du học Anh này nhé!

Bình luận

Bài viết liên quan