Gap year là gì? Có những loại Gap year nào?

Trong một vài năm trở lại đây, xu hướng gap year đang dần trở nên quen thuộc với rất nhiều bạn trẻ.

Vậy có bao giờ bạn tự hỏi “gap year là gì?”, những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại cho chúng ta là gì hay không? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu các thông tin liên quan đến hình thức trên nhé.

Gap year là gì?

Gap year được hiểu một cách đơn giản là một một kì nghỉ ngắn hạn cho các bạn học sinh – sinh viên sau một quãng thời gian học tập vất vả.

Quãng thời gian này các bạn có thể trải nghiệm một cuộc sống khác không sách vở, không công việc, không bị áp lực và lo âu.

Trải nghiệm cuộc sống khác, học hỏi vô vàn những điều hay xung quanh cuộc sống
Trải nghiệm cuộc sống khác, học hỏi vô vàn những điều hay xung quanh cuộc sống

Hình thức này khá phổ biến với các bạn trẻ trên thế giới và Việt Nam cũng bắt đầu xu hướng này.

Thường các bạn học sinh sau khi tốt nghiệp THPT mà chưa muốn học tiếp đại học hay những bạn sinh viên trẻ vừa tốt nghiệp đại học mà chưa muốn đi làm ngay sẽ sử dụng đến hình thức này nhiều.

Khoảng thời gian gap year không nhất thiết là 1 năm mà có thể chỉ trong vài tháng tùy vào kế hoạch của mỗi người. Mục tiêu chính của gap year trong khoảng thời gian này là:

  • Sống chậm lại để nhìn nhận bản thân, tìm lại chính mình và xác định mục tiêu sống của mình.
  • Trải nghiệm cuộc sống khác, học hỏi vô vàn những điều hay xung quanh cuộc sống bên ngoài sách vở.

Xem thêm: Cách viết CV và Resume

Đăng ký liền tay nhận ngay học bổng

window.fluent_form_ff_form_instance_6_1 = {"id":"6","settings":{"layout":{"labelPlacement":"top","helpMessagePlacement":"with_label","errorMessagePlacement":"inline","cssClassName":"","asteriskPlacement":"asterisk-right"},"restrictions":{"denyEmptySubmission":{"enabled":false}}},"form_instance":"ff_form_instance_6_1","form_id_selector":"fluentform_6","rules":{"names[first_name]":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"names[middle_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"names[last_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"phone_numbers":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"email":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"},"email":{"value":true,"message":"\u0110\u1ecba ch\u1ec9 email ch\u01b0a h\u1ee3p l\u1ec7"}}}};

4 loại Gap year phổ biến

Nếu đang có ý định gap year một thời gian trước khi thực hiện các kế hoạch dài hạn, các bạn có thể lựa chọn một trong những số hình thức sau:

Làm một công việc bạn mong muốn từ lâu

Trong thời gian nghỉ, các bạn học sinh viên có thể đi làm những công việc mình yêu thích và thu về cho mình nhiều lợi ích cho bản thân

HSSV xin đi làm thêm để tích lũy kinh nghiệm làm việc, kiếm tiền chi tiêu và mở rộng các mối quan hệ.

Nếu biết cách kết hợp công việc với du lịch trải nghiệm các bạn còn có thể có những trải nghiệm đầy thú vị. Những công việc này vừa giúp tăng thêm kinh nghiệm làm việc mà lại còn có thể giao lưu văn hóa ngôn ngữ, hiểu biết về văn hóa các vùng miền.

Những công việc gap year mà các bạn trẻ hiện nay đang có xu hướng tham gia cụ thể như sau:

  • Dạy thêm, đặc biệt là gia sư ngoại ngữ: Đây là một hình thức trau dồi kiến thức cũng như kiếm thêm thu nhập.
  • Tham gia công việc hướng dẫn viên du lịch cho các du khách quốc tế: Đây sẽ là trải nghiệm mới mẻ và là  môi trường đáng học tập phong phú cho các bạn.
  • Làm công việc tình nguyện để chăm sóc trẻ em: Với công việc này các bạn sẽ rèn luyện được tính kiên nhẫn, cẩn thận, tỉ mỉ.
  • Công việc chăm sóc khách hàng: giúp tích lũy nhiều kinh nghiệm để phục vụ những công việc sau này..
  • Trải nghiệm công việc văn phòng: để thử sức mình xem có hợp với môi trường công sở hay không.

Xem thêm: Chương trình học nhượng quyền

Trải nghiệm trở thành những tình nguyện viên

Trải nghiệm công việc tình nguyện trong thời gian gap year sẽ cho bạn những kinh nghiệm về kỹ năng mềm và xây dựng được nhiều mối quan hệ cho bản thân.

Rất có thể những mối quan hệ này sẽ giúp ích cho cơ hội làm việc và mức lương tương xứng năng lực sau này của bạn. 

Những công việc đầy ý nghĩa khi làm tình nguyện
Những công việc đầy ý nghĩa khi làm tình nguyện

Một số chương trình tình nguyện bạn có thể tham gia như sau: hiến máu cứu người, các dự án thiện nguyện từ chính phủ cũng như những tổ chức nước ngoài. Nếu muốn đi tình nguyện ở nước ngoài bạn nên chuẩn bị kinh phí cũng như khả năng ngôn ngữ của mình.

Xem thêm: Cách viết Statement of Purpose

Trải nghiệm đến những nơi bạn muốn

Có rất nhiều bạn trẻ dành thời gian nghỉ ngắn hạn này để dành cho việc đi chơi và du lịch cùng bạn bè hoặc đi một mình. Ở Việt Nam thì hình thức này được biết đến với tên gọi là đi phượt.

Với hình thức đi như thế này thì chúng ta có thể tìm hiểu những những địa điểm du lịch địa phương có phòng trọ giá rẻ, nhiều điểm tham quan thú vị.

Nhập mã VIETDINH20TR - Giảm ngay 20.000.000đ học phí cho KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Thông qua mạng internet hay phương tiện đại chúng thì chúng ta có thể sẽ tìm kiếm được những chương trình khuyến mãi dành cho học sinh sinh viên với giá phòng và đồ ăn có giá rất sinh viên. Điều này sẽ khiến những chuyến đi trải nghiệm thú vị hơn rất nhiều.

Gap year “ xách balo lên và đi”
Gap year “xách balo lên và đi”

Mỗi nơi bạn đến và đi qua thì hãy cố gắng tìm hiểu tất cả các phong tục tập quán, văn hóa, tôn giáo tại đó như thế nào. Người dân bản địa sinh sống và nhu cầu về nhiều điều khác nữa.

Những chuyến đi này mang lại cho chúng ta những kiến thức về đời sống văn hóa từng vùng miền và rất có lợi cho con việc sau này của mình. Biết đâu một ngày nào đó bạn sẽ cần đến sự giúp đỡ từ những người dân thì sao!

Xem thêm: Thành phố du học cởi mở với cộng đồng LGBT

Học những điều bạn thích

Không phải bất cứ ai đều dùng thời gian gap year để đi chơi, đi làm hay đi tình nguyện. Có rất nhiều bạn học sinh sinh viên dành thời gian này để học những điều mà mình thích.

Có rất nhiều các khóa học thú vị để các bạn trải nghiệm, các lớp học thêm như học kỹ năng mềm, học tin học máy tính, ngoại ngữ hay cũng có thể là học nấu ăn theo sở thích, hội họa, nghệ thuật và võ nghệ,…

Khoảng thời gian này chính là để bạn tự do làm điều mà mình thích, nên hãy cứ thoải mái mà thực hiện, hãy cứ học với những đam mê của mình. Đây sẽ là những trải nghiệm vô cùng thú vị và biết đâu nó sẽ những lợi thế cho công việc sau này của bạn .

Chúng ta nên nhớ một điều rằng các nhà tuyển dụng không thích những nhân viên chỉ giỏi lý thuyết suông, những người không biết áp dụng những kiến thức đó vào thực tế cuộc sống.

Họ sẽ đánh giá rất cao những người ham học hỏi, có trách nhiệm dám sống hết mình và dám làm đến cùng. Có thể trình độ của bạn không được ưu tú nhưng bạn có thể được đào tạo trở thành nhân viên có kỹ năng và nghiệp vụ giỏi.

Xem thêm: Các phương pháp nghiên cứu khoa học

Những điều tuyệt vời gap year mang lại cho chúng ta

Sau đây sẽ là những điều tuyệt vời mà chúng ta có được trong khoảng thời gian nghỉ gap year này:

Giúp chúng ta học tốt hơn

Có rất nhiều người cho rằng sau khi tạm dừng công việc học tập hay đi làm sẽ khiến thành tích của mình sẽ bị tụt lại phía sau và không theo kịp bạn bè cùng trang lứa.

Tinh thần bạn sẽ thoải mái, sảng khoái hơn rất nhiều
Tinh thần bạn sẽ thoải mái, sảng khoái hơn rất nhiều

Nhưng thực tế không phải như thế, sau thời gian nghỉ ngơi này bạn sẽ có được nhiều năng lượng hơn và thành tích cũng sẽ tốt hơn.

Lý do không quá khó hiểu là sau thời gian sốc lại tinh thần bạn sẽ thoải mái, sảng khoái hơn rất nhiều. Từ đây bản thân sẽ tập trung hơn vào công việc cũng như việc học của mình tốt hơn.

Thành thạo nhiều môn ngoại ngữ hơn

Dù bạn chọn hình thức nghỉ giữa chừng như thế nào thì bạn cũng nên sử một thứ ngoại ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ. Mục đích của việc này chính là để rèn luyện giao tiếp một cách thành thạo.

Bạn sẽ trở nên tự tin hơn, phát triển nhiều hơn và nắm bắt được nhiều cơ hội hơn. Nhờ vậy mà bạn sẽ nhanh chóng hòa đồng, hòa nhập với nền văn hóa mới. Cách học ngôn ngữ khác theo phương pháp này hiệu quả hơn nhiều với cách học truyền thống.

Xem thêm: Giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh

Trở thành một công dân toàn cầu

Ngày nay chúng ta đang sống trong một thế giới mà mọi thứ và mọi người đều kết nối với nhau. Chính vì vậy, khoảng thời gian gap year sẽ giúp các bạn trẻ nhận thức rõ hơn về điều này từ vị thế đến vai trò của mình trong thế giới rộng lớn.

Ý nghĩa của một công dân toàn cầu
Ý nghĩa của một công dân toàn cầu

Các bạn sẽ hiểu được mỗi chúng ta là những cá thể khác biệt nhưng vẫn có nét tương đồng với nhau.

Chúng ta sẽ có cái nhìn mới về các nền văn hóa trên thế giới, những con người ở nơi đây. Khoảng thời gian này sẽ giúp mỗi người hiểu được ý nghĩa của một công dân toàn cầu là như thế nào?

Xem thêm: Các ngôn ngữ phổ biến trên thế giới

Giúp chúng ta rèn luyện thêm kỹ năng mềm

Khi dành thời gian gap year, hầu hết các bạn trẻ đều rất hài lòng với công việc mà mình đã lựa chọn. Đây có thể không phải vấn đề đáng được ưu tiên nhưng nó giúp chúng ta rèn luyện các kỹ năng sống một cách hiệu quả.

Và những kỹ năng này thì thật sự rất quan trọng nhằm giúp khi chính thức đi làm, bạn có thể lựa chọn và biết hài lòng với công việc giúp làm giảm áp lực công việc để tinh thần và cuộc sống có ý nghĩa hơn.

Khám phá những điều mới mẻ trong bạn và trong cuộc sống

Học sinh – sinh viên đã trải qua quãng thời gian dài chỉ để học và học. Bạn đã không có thời gian để khám phá những điều mới lạ cũng như khám phá bản thân mình.

Chính vì thế mà rất nhiều thanh niên khi bước chân vào đại học hay bước chân vào xã hội mà không biết mình muốn gì?, cần gì?.

Khám phá những điều mới mẻ trong bạn và trong cuộc sống
Khám phá những điều mới mẻ trong bạn và trong cuộc sống

Đây là thời gian xác định được ước muốn của bản thân và điều gì khiến mình trở nên tốt đẹp hơn và công việc yêu thích nhất là gì? Nhờ đó các bạn sẽ vạch ra được mục tiêu sống và phấn đấu trong sự nghiệp của mình. Chúng ta sẽ lập kế hoạch và biến nó thành sự thành sự thật.

Giúp chúng ta nâng cao nhận thức về tài chính

Khoảng thời gian gap year bạn sẽ phải tự xoay xở với kinh tế và tài chính của bản thân. Nên bạn phải học cách quản lý và chi tiêu là một lẽ đương nhiên.

Khi đảm bảo được chi tiêu hợp lý thì các bạn mới thực hiện được các kế hoạch như du lịch, kinh doanh hay tham gia các khóa học theo sở thích của mình.

Tạo không gian sống riêng cho chính mình

Đây là thời điểm để bạn trẻ dấn thân vào những cuộc phiêu lưu bất tận, làm những điều khiến bản thân mình thấy hạnh phúc nhất.

Từ đó, sẽ giúp giải tỏa căng thẳng, trút bỏ những muộn phiền âu lo và có thời gian để quay trở lại cuộc sống thường ngày một cách vui vẻ và tràn đầy năng lượng nhất.

Kết luận

Hy vọng thông qua bài viết trên của du học Việt Đỉnh sẽ giúp các bạn hiểu rõ được gap year là gì? Và có cái nhìn toàn diện hơn về gap year.

Các bạn trẻ hãy chần chờ gì nữa mà không thực hiện một chuyến đi đầy ý nghĩa cho bản thân vào lúc này. Vì cuộc đời là những chuyến đi, nên hãy sống hết mình để không phải hối tiếc quãng thời gian thanh xuân tươi đẹp.

Chúc các bạn luôn vui vẻ và hạnh phúc với những lựa chọn của chính mình.

Bình luận

Bài viết liên quan