Nên du học cao đẳng cộng đồng hay đại học

Nếu bạn đã dành hàng giờ để google các lựa chọn cho việc du học ở khu vực Bắc Mỹ thì có lẽ bạn đã gặp qua các từ như “University” (trường đại học) và “Community College” (trường cao đẳng cộng đồng) và đang thắc mắc những cơ sở này khác nhau như thế nào và liệu mình nên theo đuổi chương trình học ở đâu.

Trong bài này tôi sẽ giúp các bạn trả lời câu hỏi “nên du học cao đẳng cộng đồng hay đại học” cũng như hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa hai nơi này và có lựa chọn đúng đắn cho mình.

Phân biệt “University” và “Community College”

Nên du học cao đẳng cộng đồng hay đại học
Phân biệt “University” và “Community College”

Bạn cần biết rằng khái niệm về trường đại học và cao đẳng cộng đồng ở các nước Mỹ, Canada sẽ khác với cách hiểu ở Việt Nam một chút. Về cơ bản, có hai điểm khác nhau chính giữa “University” (viết tắt là Uni) và “Community College” (viết tắt là CC) đó là quy môloại bằng cấp/thời lượng học.

Quy Mô

Về quy mô, một trường CC thường không quá rộng, không có nhiều các cơ sở vật chất và số lượng sinh viên cũng ít hơn nhiều so với một trường Uni. Ngược lại, diện tích tổng cộng của một trường Uni có thể lên đến gấp từ vài lần đến vài chục lần một CC và sẽ có rất nhiều cơ sở vật chất thuộc nhiều phòng ban khác nhau.

Ví dụ, trường Shoreline Community College ở tiểu bang Washington có diện tích là 83 hecta, trong khi trường University of Washington cùng bang có diện tích là: 703 hecta. 

Bằng Cấp

Về loại bằng cấp, trường CC chỉ có những chương trình đào tạo hai năm (2-year program) và những chứng chỉ ngắn hạn (certificate). Bằng được cấp cho chương trình đào tạo 2 năm thường được gọi là Associate Degree (bằng liên kết). Sinh viên Việt Nam thường dùng bằng này để học chuyển tiếp hai năm cuối ở một trường Uni.

Ở Uni, sinh viên thường hoàn tất chương trình 4 năm để được bằng Bachelor (cử nhân). Ngoài ra Uni còn là nơi có các chương trình cao học. Khi học ở một Uni, bạn có thể hoàn tất chương trình học của mình

Một số các trường có quy mô như community college nhưng có đào tạo các chương trình 4-năm (rất ít ngành) thì được gọi là “college”.

Xem thêm: Các câu hỏi bạn nên đặt cho chuyên gia tư vấn du học

Đăng ký liền tay nhận ngay học bổng

Nên chọn University hay Community College?

Nên du học cao đẳng cộng đồng hay đại học
Nên chọn University hay Community College?

Việc lựa chọn học Uni hay CC sẽ tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng của mỗi người. Hãy xem bảng so sánh ưu điểm và hạn chế của CC và Uni bên dưới.

Ưu điểm và hạn chế của Community college

Ưu điểm

  • Học phí sẽ thấp hơn nhiều so với đại học 4 năm.
  • Được học các lớp dẫn nhập với số lượng sinh viên ít hơn so với các trường đại học
  • Các giáo sư tại CC thường là tiến sĩ từ các trường danh tiếng.

Hạn chế

  • Các hoạt động ngoại khóa không được đa dạng (ít câu lạc bộ, cơ sở vật chất)
  • Có ít cơ hội thực tập ở những nhóm nghiên cứu lớn.
  • Nếu mục tiêu của bạn là tấm bằng Bachelor Degree thì sau 2 năm phải chuyển trường, thậm chí là chỗ ở. 

Ưu điểm và hạn chế của University

Ưu điểm

  • Có nhiều ngành (major) để chọn cho phù hợp với nhu cầu của bạn.
  • Có nhiều cơ hội được học với các giáo sư đầu ngành và thực tập với các nhóm nghiên cứu có tên tuổi.
  • Đội ngũ cố vấn cho du học sinh rất mạnh.
  • Có nhiều câu lạc bộ, hội nhóm, và các cơ sở vật chất như nhà hát, phòng gym, hồ bơi hiện đại (đa số đều có ưu đãi cho sinh viên)

Hạn chế

  • Các lớp học đại cương thường rất đông sinh viên.
  • Học phí cao nếu không có học bổng.

Nhìn chung việc học CC ở hai năm đầu có thể giúp người học tiết kiệm được rất nhiều cho học phí và các lớp ở CC có chất lượng rất tốt, ví dụ: trường Shoreline Community College có học phí cho du học sinh là $10,689/năm trong khi trường University of Washington cùng tiểu bang có học phí ước tính là 39,114/năm.

Ở CC, sĩ số lớp nhỏ rất phù hợp với những bạn cần thời gian để thích nghi với môi trường học mới (giáo sư sẽ có nhiều thời gian hơn để trả lời những thắc mắc của bạn). Nếu học Uni, bạn sẽ có sự ổn định trong khoảng thời gian dài giúp bạn có thể tập trung học tập mà không phải quan tâm đến việc xin học chuyển tiếp. Ngoài ra, ở Uni cũng có nhiều cơ sở vật chất mà CC không có.

Xem thêm: Top 20+ trường đại học thế giới nổi tiếng về chất lượng đào tạo

Những điều cần lưu ý

Nên du học cao đẳng cộng đồng hay đại học
Một vài lưu ý khi chọn University hay Community College

Tuy những từ chương trình 2 năm hay 4 năm để chỉ các chương trình học do CC hay Uni cung cấp, đại đa số các trường ở Mỹ và Canada đều sử dụng tính chỉ để đánh giá tiến độ của sinh viên. Bạn hoàn toàn có thể học nhanh hơn hay chậm hơn tùy vào nhu cầu của bản thân (thường thì sẽ có số lượng tín chỉ bạn phải lấy tối thiểu để visa bạn được hợp lệ).

Một số trường Uni không chấp nhận chuyển tín chỉ (credit transfer) một số lớp của các CC nhất định mà sẽ buộc bạn học lại lớp tương tự khi chuyển tiếp. Nếu bạn quyết định học CC, hãy email trường mà bạn dự định chuyển tới sau hai năm từ sớm để được tư vấn ngay từ sớm để tránh lãng phí thời gian và học phí.

Một cách nữa để tránh trường hợp này xảy ra là hãy gặp cố vấn chương trình học của bạn (advisor hoặc academic counselor) ờ CC và hỏi xin danh sách các trường đại học 4 năm có liên kết với CC của bạn. 

Việc có nên du học cao đẳng cộng đồng hay Đại học hoàn toàn phụ thuộc vào hoàn cảnh và định hướng của mỗi sinh viên. Để có thể đánh giá một ngôi trường nào đó một cách đầy đủ, bạn nên ghé thăm website của khóa học/ trường cao đẳng cộng đồng bạn đang nhắm tới, xem các video giới thiệu, sử dụng các công cụ tham quan ảo (virtual visit) để “sắm vai” sinh viên khám phá khu học xá, đọc đánh giá của các du học sinh đi trước.

Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào, có thể liện hệ trực tiếp với Việt Đỉnh để được giải đáp thắc mắc và đưa lời khuyên tư vấn du học một cách cụ thể nhất.

Bình luận

Bài viết liên quan