Bí quyết lựa chọn trường đại học ở Úc tốt

Úc được xem là một trong những đất nước có hệ thống giáo dục tiên tiến và hiện đại nhất hiện nay. Sở hữu chất lượng giáo dục hàng đầu sẽ không khó để bạn tìm được một trường đại học nổi danh ở quốc gia này.

Những thông tin được chia sẻ dưới đây sẽ bật mí đến bạn danh sách các trường đại học ở Úc. Bạn đọc hãy theo dõi để từ đó chọn cho mình ngôi trường phù hợp để hiện thực hóa giấc mơ du học của mình.

Khái quát về hệ thống giáo dục ở Úc

Chương trình giáo dục ở Úc được giảng dạy theo tiêu chuẩn quốc tế đồng thời chú trọng vào việc phát huy vào năng lực của từng cá nhân cũng như rèn luyện kỹ năng giao tiếp, năng khiếu cũng như năng lực làm việc trong môi trường quốc tế. 

Khi lựa chọn du học Úc, sinh viên sẽ được lựa chọn hơn 1.100 cơ sở giáo dục cùng 22.000 khóa học. Các cơ sở giáo dục tại đất nước này luôn được xếp hạng tốt về sự hài lòng của sinh viên cũng như khả năng ứng dụng, chất lượng cuộc sống.

MelbourneSydney – 2 thành phố nằm trong top 10 những thành phố đáng sống nhất dành cho sinh viên.

Chương trình giáo dục ở Úc được giảng dạy theo tiêu chuẩn quốc tế
Chương trình giáo dục ở Úc được giảng dạy theo tiêu chuẩn quốc tế

Đăng ký liền tay nhận ngay học bổng

window.fluent_form_ff_form_instance_6_1 = {"id":"6","settings":{"layout":{"labelPlacement":"top","helpMessagePlacement":"with_label","errorMessagePlacement":"inline","cssClassName":"","asteriskPlacement":"asterisk-right"},"restrictions":{"denyEmptySubmission":{"enabled":false}}},"form_instance":"ff_form_instance_6_1","form_id_selector":"fluentform_6","rules":{"names[first_name]":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"names[middle_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"names[last_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"phone_numbers":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"email":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"},"email":{"value":true,"message":"\u0110\u1ecba ch\u1ec9 email ch\u01b0a h\u1ee3p l\u1ec7"}}}};

Lựa chọn các trường đại học ở Úc tốt nhất khi du học

Úc có 43 trường đại học, trong đó có 39 trường công lập4 đại học tư thục chủ yếu tọa lạc ở những thành phố lớn của đất nước này.

Những trường này có cơ sở đào tạo không chỉ trong nước mà ở nhiều nơi trên thế giới hoặc có sự liên kết đào tạo với nhiều trường trong và ngoài nước.

Đại đa số các trường đại học ở Úc nhận sinh viên chuyển tiếp sang cử nhân hoặc thạc sĩ. Bên cạnh những trường kể trên, đất nước này còn có nhiều viện giáo dục và trường cao đẳng được cấp phép đào tạo hệ cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ.

Nhiệm vụ của các trường đại học ở Úc

Hệ thống giáo dục đại học ở Úc có nhiệm vụ lưu giữ những tri thức, đào tạo cũng như chuyển giao tri thức, sáng tạo và tư vấn cho các cơ quan, đối tác cần sử dụng nguồn tri thức cụ thể. Tùy thuộc vào từng ngành mà chương trình đào tạo sẽ mang tính chất thực tiễn hay nghiên cứu.

Các trường đại học thường đào tạo đa ngành (hơn 400 ngành nghề khác nhau) và chuyên đào tạo hệ cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ. Bên cạnh đó, một số cơ sở còn đào tạo thêm hệ cao đẳng nghề, một vài trường còn liên cấp đào tạo chương trình giáo dục hệ THPT.

Xem thêm: Úc đang thiếu nhân lực ngành gì? [Cập nhật 2024]

Tất cả các trường đại học ở Úc đều có các trung tâm ngoại ngữ. Đây là nơi chuẩn bị nguồn vốn tiếng Anh cũng như hỗ trợ các kỹ năng học tập cho du học sinh. Các trường đều có cơ sở đào tạo dự bị đại học dành cho sinh viên chuẩn bị lên cử nhân.

Xem thêm: Du học Úc cần IELTS bao nhiêu?

Tất cả các trường đại học ở Úc đều có các trung tâm ngoại ngữ
Tất cả các trường đại học ở Úc đều có các trung tâm ngoại ngữ

Thứ hạng của các trường đại học ở Úc

Có 6/42 trường đại học ở Úc nằm trong danh sách những trường đại học Top 100 trên thế giới. Và 8 trường đại học được xếp vào top 8 trường đại học Úc, còn gọi là Group of Eight (Go8). Những trường còn lại đều nằm trong top 200 hoặc 400 các trường đại học tốt nhất toàn thế giới.

Cung cấp đầy đủ các bậc học cho sinh viên

Các trường đại học cung cấp đầy đủ các bậc học cho sinh viên lựa chọn:

  • Cao đẳng (Diploma): Khóa học kéo dài 1 – 2 năm.
  • Cử nhân (bachelor): 3 – 7 năm.
  • Cử nhân danh dự (Bachelor – Honor): Khóa học kéo dài ít nhất 4 năm.
  • Chứng chỉ sau đại học (Graduate certificate): Khóa học kéo dài 6 tháng.
  • Chứng chỉ sau đại học (Graduate Diploma): Kéo dài 12 tháng.
  • Thạc sĩ lên lớp (Master Coursework): Khóa học kéo dài 1 – 2 năm.
  • Thạc sĩ nghiên cứu (Master Research): Kéo dài 1 – 2 năm.
  • Tiến sĩ (Doctor of philosophy – PhD): Khóa học kéo dài 3 năm.

Yêu cầu đầu vào

Mỗi một trường đại học, cơ sở đào tạo sẽ có những yêu cầu đầu vào khác nhau. Tuy nhiên yêu cầu chung của những trường đại học ở đất nước này đó là:

  • Học lực: Khá – Giỏi trở lên.
  • Trình độ ngoại ngữ tiếng Anh: 64 (PTE A) hoặc 6.0 – 6.5 (IELTS).
  • Kinh nghiệm làm việc (đối với những ngành học bậc thạc sĩ, tiến sĩ).

Xem thêm: Phân biệt IELTS, TOEFL, SAT, GMAT và GRE

Học phí

Tùy thuộc vào từng trường đại học mà mức học phí cũng có sự khác nhau và thường dao động từ 18.000 – 35.000 AUD/ năm. Tuy nhiên một số ngành học có mức học phí tương đối cao, như ngành Y dao động từ 47.000 – 67.000 AUD/ năm học.

Xem thêm: Chi phí du học Úc là bao nhiêu? [Update 2024]

Lịch khai giảng các kỳ học chính:

Nhập mã VIETDINH20TR - Giảm ngay 20.000.000đ học phí cho KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
  • Kỳ 1: Tổ chức khai giảng tháng 2 hoặc tháng 3.
  • Kỳ 2: Tháng 7 hoặc tháng 8 hàng năm.
  • Một số trường còn tổ chức khai giảng thêm tháng 10 hàng năm.

Xem thêm: Các kỳ nhập học của Úc diễn ra trong thời gian nào?

Vấn đề ăn ở

Các bạn sinh viên và nhất là du học sinh có thể ở homestay, ký túc xá hoặc ở ghép với sinh viên khác.

Chi phí chuẩn là 21.000 AUD/ năm và chi tiêu thực tế từ 12.000 – 14.000 AUD/ năm (tuỳ thuộc nhu cầu của từng sinh viên). Những bạn dưới 18 tuổi bắt buộc phải ở ký túc xá hoặc homestay, nhà người thân nhưng có sự cho phép của nhà trường.

Xem thêm: Kinh nghiệm chọn nhà ở khi du học Úc

Vấn đề làm thêm

Du học tại Úc sinh viên được phép đi làm thêm 40 giờ/ tuần trong thời gian học và toàn thời gian vào dịp nghỉ hè, ngày lễ. Bạn có thể làm thêm ở nhà hàng, khách sạn, gia sư, các việc văn phòng phù hợp,… với thu nhập tối thiểu là 15 AUD/ giờ.

Xem thêm: Công việc làm thêm tại Úc cho du học sinh

Sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học và thạc sĩ với khoá học 2 năm trở lên sẽ được ở lại Úc làm việc 2 năm. Đối với hệ thạc sĩ dạng nghiên cứu sẽ được ở lại 3 nămtiến sĩ sẽ được 4 năm làm việc ở đất nước này.

Nếu có điều kiện sinh viên sau khi tốt nghiệp có quyền xin định cư tại Úc và có thể ở lại định cư theo dạng tay nghề hoặc có thể là dạng visa Úc làm việc cho một công ty nào đó bảo lãnh rồi định cư sau khi đáp ứng đủ điều kiện.

Xem thêm: Quy trình làm hồ sơ du học Úc [Update 2024]

Mỗi một trường đại học, cơ sở đào tạo sẽ có những yêu cầu đầu vào khác nhau
Mỗi một trường đại học, cơ sở đào tạo sẽ có những yêu cầu đầu vào khác nhau

Danh sách các trường đại học hàng đầu ở Úc

Dựa theo bảng xếp hạng QS Rankings bao gồm các trường đại học ở Úc dưới đây:

Đại học quốc gia Úc - Một trong các trường đại học ở Úc nổi tiếng 2022
Đại học quốc gia Úc – Một trong các trường đại học ở Úc nổi tiếng 2022

Những lưu ý khi du học các trường đại học ở Úc

Đối với bậc học cử nhân

Những sinh viên xuất sắc có thể được tuyển thẳng vào năm thứ nhất của đại học. Tuy nhiên đa số phải học qua lớp dự bị đại học hay cao đẳng liên thông để lên đại học (bởi bằng THPT ở Việt Nam chưa được công nhận ở Úc hoàn toàn). 

Các bạn sinh viên Việt Nam có thể lựa chọn lộ trình học như sau:

  • Vào thẳng (nếu đủ điều kiện).
  • Học dự bị đại học và đại học.
  • Học cao đẳng và đại học.
  • Học dự bị đại học, cao đẳng và đại học.

Đối với bậc thạc sĩ

Úc chia các trường đại học ở Việt Nam thành các trường:

  • Section 1 – Đại học Úc
  • Section 2 – Cao đẳng nâng cao Úc
  • Section 3 – Cao đẳng Úc

Chỉ những sinh viên tốt nghiệp các trường đại học thuộc nhóm Section 1 ở Việt Nam mới được vào thẳng thạc sĩ tại Úc. Tuy nhiên hiện nay có một số trường đại học nhận cả học sinh thuộc nhóm Section 2 vào học thạc sĩ.

Bậc tiến sĩ

Sinh viên Việt Nam nếu muốn học lên tiến sĩ bắt buộc phải học thạc sĩ dạng nghiên cứu để được nhận dễ dàng hơn.

Sinh viên đang học bậc đại học hoặc đã học xong cao đẳng tại Việt Nam có thể chuyển tiếp sang Úc để học đại học.

Các trường sẽ căn cứ trên từng trường hợp học sinh để quyết định bạn sẽ được bỏ qua bao nhiêu môn hay học thêm bao nhiêu môn để lấy được bằng cử nhân ở trường của họ.

Thời gian xin học: khoảng 2, 4 hoặc 8 tuần và xin visa cũng từ 2, 4 hoặc 8 tuần (tuỳ thuộc hồ sơ). Chính vì vậy các bạn sinh viên nên chủ động nộp hồ sơ từ 3 – 4 tháng trước khi nhập học

Kết luận

Những thông tin được Việt Đỉnh chia sẻ phía trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về những tiêu chí để chọn cũng như danh sách các trường đại học ở Úc nổi dang hàng đầu. Bên cạnh lựa chọn ngành – trường học bạn cũng nên cân đối tài chính sao cho phù hợp với khả năng của bản thân cũng như gia đình.

Chúc các bạn gặp nhiều may mắn và thành công với sự lựa chọn của mình.

Bình luận

Bài viết liên quan

Du học chuyển tiếp và đi học trao đổi ở Úc

Du học chuyển tiếp và đi học trao đổi ở Úc

Du học chuyển tiếp và đi học trao đổi tại Úc là 2 hình thức rất phổ biến của sinh viên Việt Nam. Bạn biết gì về 2 hình thức này? Nên du học chuyển tiếp hay đi học trao đổi? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Chứng minh tài chính du học Úc

Chính sách chứng minh tài chính du học Úc 2024

Chứng minh tài chính du học Úc là gì? Có cần chứng minh tài chính trước khi du học Úc hay không? Chứng minh du học tài chính bao nhiêu là đủ? Đây là những câu hỏi chúng tôi nhận được rất nhiều trong thời gian qua.

học bổng nghiên cứu bậc sau Đại học tại Úc

Học bổng nghiên cứu bậc sau Đại học tại Úc

Ngoài học bổng Đại học, học bổng Trung học phổ thông thì chính phủ Úc cũng dành rất nhiều chi phí để tài trợ học bổng nghiên cứu bậc sau Đại học tại Úc. Dưới đây là danh sách những loại học bổng giá trị và danh giá nhất. Cùng tìm hiểu và lựa chọn cho mình chương trình học bổng phù hợp