Quy trình làm hồ sơ du học Úc [Update 2024]

Du học Úc – Ước mơ của nhiều sinh viên và để có thể học tập tại đất nước này bạn cần chuẩn bị kỹ kỹ lưỡng và đầy đủ các loại hồ sơ thủ tục.

Tuy vậy, nhiều người không biết Hồ sơ du học Úc gồm những loại giấy tờ gì? Thông tin được Việt Đỉnh chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nhanh chóng thực hiện mong muốn du học của mình.

Chuẩn bị hồ sơ du học Úc

Dưới đây là những loại hồ sơ bạn nhất định cần chuẩn bị khi có ý định đến Úc du học:

Hồ sơ đăng ký nhập học

So với ngày dự định nhập học, hồ sơ đăng ký nhập học của bạn sẽ được chuẩn bị từ 8 tháng – 1 năm. Hồ sơ đăng ký nhập học bao gồm những loại giấy tờ dưới đây:

  • Hộ chiếu (còn hiệu lực).
  • Bằng tốt nghiệp, bảng điểm (gần đây nhất).
  • Chứng chỉ tiếng Anh (theo yêu cầu của các trường).
  • Ảnh thẻ.
  • Các loại giấy tờ theo quy định của các trường.
  • Thư giới thiệu và ảnh Personal Statement (đối với những người học thạc sĩ).

Hồ sơ đăng ký nhập học được xem là bước đầu tiên nhưng có ảnh hưởng lớn đến quá trình làm thủ tục trong hồ sơ du học Úc. Thậm chí sẽ quyết định đến việc bạn có được đi hay không.

Vậy nên bạn hãy chuẩn bị cho mình một bộ hồ sơ thật sự hoàn hảo nhất, phù hợp với khả năng của mình và yêu cầu của nhà trường.

Xem thêm: Quy trình và thủ tục nhập cảnh Úc [Update 2024]

Hồ sơ đăng ký nhập học của bạn sẽ được chuẩn bị từ 8 tháng - 1 năm
Hồ sơ đăng ký nhập học của bạn sẽ được chuẩn bị từ 8 tháng – 1 năm

Hồ sơ xin visa du học

Nếu hồ sơ đăng ký nhập học phù hợp bạn sẽ nhận được thư mời nhập học và hãy nhanh chóng bắt tay để làm hồ sơ xin visa Úc. Đây là bước tương đối khó vậy nên các bạn hãy chuẩn bị theo đúng yêu cầu của cơ quan lãnh sự Úc nhé.

  • Mẫu đơn xin visa du học 157 đầy đủ thông tin.
  • Tờ khai nhân thân theo mẫu.
  • Hộ chiếu còn thời hạn (nhưng phải dài hơn thời gian khoá học).
  • Ảnh 4×6.
  • Bản sao có công chứng sổ hộ khẩu, CMND/CCCD, giấy khai sinh.
  • Sơ yếu lý lịch (có sự xác nhận của địa phương mà mình đang sinh sống, cư trú).
  • Thư nhập học.
  • Thư trình bày kế hoạch học tập tại trường.
  • Giấy chứng minh đã mua bảo hiểm du học cho khóa học.
  • Giấy chứng minh tài chính du học Úc.

Thời gian để xin thư mời chuẩn bị hồ sơ du học dao động từ 2 – 4 tuần và thời gian xét visa du học Úc sẽ cộng thêm 3 – 4 tuần. Tổng thời gian làm thủ tục và xét duyệt từ 5 – 8 tuần (tùy thuộc vào từng trường hợp cũng như số lượng hồ sơ xét duyệt tại thời điểm đó).

Hồ sơ chứng minh tài chính khi du học tại Úc

Một trong những bước được xem là quan trọng trong quy trình làm hồ sơ du học Úc đó chính là làm hồ sơ xin visa du học để chứng minh tài chính. Để làm được loại giấy tờ này các bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại dưới đây:

  • CMND/CCCD của bố mẹ.
  • Chứng nhận đăng ký kết hôn.

Giấy tờ chứng minh tài chính (đối với bố mẹ):

  • Sổ tiết kiệm.
  • Giấy xác nhận số tiền dư khi gửi trong ngân hàng.
  • Sổ đỏ hoặc các loại giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản.
  • Đăng ký xe ô tô (nếu có).

Ngoài ra, tùy thuộc vào từng ngành nghề kinh doanh của bố mẹ sẽ có những yêu cầu cũng như ràng buộc khác nhau. Nhưng nhìn chung sẽ chia thành 2 trường hợp dưới đây:

Trường hợp 1: Bố mẹ là cán bộ công nhân viên

  • Giấy xác nhận công việc và nguồn thu nhập.
  • Hợp đồng lao động.
  • Bảng lương tính đến thời điểm đó.

Trường hợp 2: Bố mẹ kinh doanh

  • Giấy phép kinh doanh hoặc xác nhận kinh doanh tại địa phương đó.
  • Giấy chứng nhận nộp thuế, tờ khai GTGT, giấy nộp tiền vào kho bạc,…
  • Hợp đồng mua bán.
  • Các loại báo cáo (thuế và tài chính) của doanh nghiệp.

Xem thêm: Tổng hợp đầy đủ các loại visa Úc

Hồ sơ chứng minh tài chính là bước quan trọng khi làm hồ sơ du học Úc
Hồ sơ chứng minh tài chính là bước quan trọng khi làm hồ sơ du học Úc

Đăng ký liền tay nhận ngay học bổng

window.fluent_form_ff_form_instance_6_1 = {"id":"6","settings":{"layout":{"labelPlacement":"top","helpMessagePlacement":"with_label","errorMessagePlacement":"inline","cssClassName":"","asteriskPlacement":"asterisk-right"},"restrictions":{"denyEmptySubmission":{"enabled":false}}},"form_instance":"ff_form_instance_6_1","form_id_selector":"fluentform_6","rules":{"names[first_name]":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"names[middle_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"names[last_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"phone_numbers":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"email":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"},"email":{"value":true,"message":"\u0110\u1ecba ch\u1ec9 email ch\u01b0a h\u1ee3p l\u1ec7"}}}};

Các bước làm hồ sơ du học Úc

Quy trình làm hồ sơ du học Úc được diễn ra theo các bước dưới đây:

Gửi hồ sơ xin nhập học cho trường

Khi đã chọn cho mình trường học và ngành học phù hợp bạn hãy làm hồ sơ để gửi cho trường nhé. Nếu hồ sơ được chấp nhận bạn sẽ nhận được thư mời nhập học có điều kiện hoặc thư mời nhập học không có điều kiện. 

  • Thư mời nhập học có điều kiện – Conditional Offer: Loại thư mời này yêu cầu bạn phải bổ sung những loại giấy tờ còn thiếu trong hồ sơ xin học.
  • Thư mời nhập học không điều kiện – Unconditional Offer: Đối với những trường hợp đã nộp đủ các loại giấy tờ theo yêu cầu. 

Giữa các bậc học cũng có sự khác nhau về thời gian xét duyệt hồ sơ:

  • Đối với trung học, cao đẳng và đại học dự bị: từ 1 – 2 tuần.
  • Đại học: 4 – 6 tuần.
  • Sau đại học: 4 – 8 tuần.

Đóng học phí

Sau khi trúng tuyển bạn sẽ được nhận thư chấp nhận từ trường mà mình nộp đơn. Và trường sẽ thông báo những khoản phí cần thiết:

  • Tiền đặt cọc học phí: Tùy vào từng trường mà mức đặt cọc này cũng có sự khác nhau. Và tiền cọc sẽ là học phí của kỳ đầu tiên và tiền học khóa tiếng Anh (dưới 25 tuần) hay 50% học phí cho khóa học trên 25 tuần.
  • Tiền bảo hiểm y tế (bắt buộc).
  • Chi phí ghi danh, thẻ học sinh/sinh viên.

Khi đã thanh toán toàn bộ những khoản chi phí theo yêu cầu bạn sẽ nhận được eCoE (còn được gọi là Electronic Confirmation of Enrolment – xác nhận ghi danh điện tử). Mục đích là xác nhận bạn đã chính thức nhập học và đã đóng học phí.

Nhập mã VIETDINH20TR - Giảm ngay 20.000.000đ học phí cho KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Khi đã thanh toán những khoản chi phí theo yêu cầu bạn sẽ nhận được eCoE
Khi đã thanh toán những khoản chi phí theo yêu cầu bạn sẽ nhận được eCoE

Nộp hồ sơ khám sức khỏe

Trước khi nộp hồ sơ du học Úc bạn phải đăng ký khám sức khỏe tại những phòng khám do chính phủ Úc quy định. Sau đó tiến hành nộp bảo hiểm y tế cho mình và người đi cùng (nếu có). Bạn không phải chờ đợi kết quả khám sức khỏe mà nó sẽ được chuyển thẳng đến văn phòng visa ở Úc.

Nộp hồ sơ xin visa du học

Khi đã nhận được eCoE, điền đầy đủ các mẫu đơn xin visa theo yêu cầu do Đại sứ quán Úc đặt ra bạn hãy đặt lịch hẹn xin visa online.

Tại Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thức bạn phải thanh toán lệ phí làm visa khi nộp hồ sơ xin visa. Tùy thuộc vào bậc học mà minh đăng ký từ trước thời gian xét duyệt hồ sơ có thể kéo dài từ 1 – 8 tuần.

Đăng ký nơi ở và đặt vé máy bay

Các bạn sinh viên hãy tìm hiểu thật kỹ những chuyến bay đến Úc và đổi tiền Việt sang ngoại tệ sau khi mình được cấp visa.

Bản thân các bạn sẽ được biết thông tin chính xác về nơi ở của mình trước khi lên máy bay 1 tuần. Hãy xem xét qua để sắp xếp chỗ ở của mình một cách hợp lý nhất, đặc biệt đối với những du học sinh bậc THPT khi có người giám hộ đi cùng.

Xem thêm: Kinh nghiệm du học Úc cho du học sinh

Thời gian nộp hồ sơ xin visa du học Úc mất bao lâu?

Thời gian nộp hồ sơ du học Úc xin visa dao động từ 1 tuần đến 3 tháng (tùy thuộc từng cấp học). Nếu hồ sơ không đủ giấy tờ hay chưa rõ ràng thì thời gian có thể bị kéo dài.

Thời gian nộp hồ sơ xin visa du học Úc dao động từ 1 tuần đến 3 tháng
Thời gian nộp hồ sơ xin visa du học Úc dao động từ 1 tuần đến 3 tháng

Chính vì vậy sau khi nhận được giấy xác nhận nhập học của trường học ở Úc bạn hãy tranh thủ nộp càng sớm càng tốt để có thể xử lý nếu có phát sinh.

Kết luận

Những thông tin mà bài viết chia sẻ đã giúp bạn biết được quy trình làm hồ sơ du học Úc một cách chi tiết và cụ thể nhất.

Mong rằng con đường chạm tay đến ước mơ du học của các bạn nhanh chóng trở thành hiện thực. Chúc cho giấc mơ du học của bạn nhanh chóng trở thành hiện thực.

Bình luận

Bài viết liên quan

công việc làm thêm tại Úc

TOP 7 công việc làm thêm tại Úc cho du học sinh

Để giảm thiểu chi phí trong quá trình học tập và sinh hoạt, kiếm việc làm thêm tại Úc là lựa chọn của rất nhiều học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, để có được một công việc phù hợp với mức lương phù hợp, bạn cần lưu ý tới rất nhiều yếu tố.

Câu hỏi phỏng vấn du học Úc

Hướng dẫn trả lời 5 câu hỏi phỏng vấn du học Úc

Phỏng vấn du học Úc là bước quan trọng trong lộ trình xin Visa du học. Để giúp bạn nhanh chóng chạm được ước mơ của mình, trong bài viết này, chúng tôi sẽ mách bạn những câu hỏi phỏng vấn du học Úc phổ biến nhất. Hy vọng, với sự mách nước này, bạn sẽ vượt qua vòng phỏng vấn dễ dàng!
Xem ngay bài viết sau để biết thêm nhiều thông tin hơn nhé!

Khám sức khỏe du học Úc

Hướng dẫn quy trình khám sức khỏe du học Úc

Cũng giống như nhiều quốc gia khác, khám sức khỏe du học Úc là quy định bắt buộc nếu bạn có nhu cầu học tập tại quốc gia này. Trước tiên, khám sức khỏe giúp bạn nắm bắt được tình trạng sức khỏe của bản thân. Trong trường hợp mắc bệnh, bạn sẽ có cơ hội và thời gian điều trị sớm, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân.
Chính vì vậy, trong bài viết sau Việt Đỉnh sẽ cung cấp cho bạn những thông tin đầy đủ nhất. Hãy tìm hiểu xem nhé.

hệ thống giáo dục Úc

Tổng quan về hệ thống giáo dục Úc 2024

Úc là đất nước có nền giáo dục tiên tiến bậc nhất thế giới. Hàng năm, đất nước này thu hút hàng nghìn sinh viên quốc tế theo học. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về hệ thống giáo dục Úc.