Quy trình và thủ tục nhập cảnh Úc [Update 2024]

Úc là quốc gia có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp nổi tiếng thế giới và nơi đây được xem là vùng đất hứa cho những người yêu thích du lịch. Bên cạnh đó, đất nước này còn có nhiều thành phố nằm trong TOP những nơi đáng sống nhất.

Nếu có ý định du học, định cư hay du lịch bạn phải nắm rõ thủ tục nhập cảnh Úc cần có những giấy tờ gì? Độc giả có thể tham khảo bài viết dưới đây của Việt Đỉnh để tích lũy cho mình kinh nghiệm mang lại hiệu quả nhất. 

Đường bay đến Úc

Nếu xuất phát từ Việt Nam bạn có thể chọn các tuyến bay đến thẳng Úc và lộ trình kéo dài từ 12 – 13h ngồi máy bay liên tục.

Đối với những người lần đầu tiên đến Úc sẽ hay chọn lộ trình này để không mất nhiều thời gian để làm thủ tục giữa các chặng. Từ đây bạn có thể đáp thẳng xuống một số sân bay như Sydney, Gold Coast, Brisbane, Melbourne,…

Tuy nhiên nếu bạn muốn tiết kiệm về chi phí hay không chờ được chuyến bay thẳng đến Úc thì có thể lựa chọn lộ trình hai chặng, đó là Quảng Châu – Trung Quốc, Kuala Lumpur – MalaysiaSingapore.

Và khi lựa chọn hình thức này bạn cần phải lưu ý về vấn đề gửi hành lý, tìm hiểu xem nó có đến thẳng Úc không hay phải làm thủ tục lấy cũng như gửi ở mỗi chặng. Thông thường hình thức di chuyển này chi phí sẽ rẻ hơn nhiều so với các tuyến bay thẳng.

Xem thêm: Tìm hiểu về nước Úc

Nếu xuất phát từ Việt Nam bạn có thể chọn các tuyến bay đến thẳng Úc
Nếu xuất phát từ Việt Nam bạn có thể chọn các tuyến bay đến thẳng Úc

Đăng ký liền tay nhận ngay học bổng

window.fluent_form_ff_form_instance_6_1 = {"id":"6","settings":{"layout":{"labelPlacement":"top","helpMessagePlacement":"with_label","errorMessagePlacement":"inline","cssClassName":"","asteriskPlacement":"asterisk-right"},"restrictions":{"denyEmptySubmission":{"enabled":false}}},"form_instance":"ff_form_instance_6_1","form_id_selector":"fluentform_6","rules":{"names[first_name]":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"names[middle_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"names[last_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"phone_numbers":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"email":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"},"email":{"value":true,"message":"\u0110\u1ecba ch\u1ec9 email ch\u01b0a h\u1ee3p l\u1ec7"}}}};

Thủ tục nhập cảnh tại Úc

Trước khi nhập cảnh Úc

Cho dù bạn nhập cảnh với mục đích du học, định cư hay du lịch tại Úc cũng phải đảm bảo cho mình đầy đủ những loại giấy tờ dưới đây trước khi lên máy bay đến Úc:

  • Hộ chiếu.
  • Visa Úc hợp lệ.
  • Thẻ nhập cảnh đến Úc.
  • Tờ khai nhập cảnh Úc (có sẵn ở quầy làm thủ tục hoặc tiếp viên hàng không phát ngay trên máy bay). Loại giấy tờ này ngắn gọn và đơn giản vậy nên bạn cần điền đầy đủ, chính xác (họ tên, tuổi, giới tính, nghề nghiệp, kế hoạch, địa chỉ ở Úc….).

Xem thêm: Quy trình làm hồ sơ du học Úc [Update 2024]

Thủ tục nhập cảnh Úc

Khi đáp máy bay đến được Úc bạn phải đến quầy làm thủ tục để xuất trình hộ chiếu, visa và tờ khai nhập cảnh. Sau đó lấy hành lý và mang đến khu vực kiểm tra, nếu không có hàng hoá để khai báo bạn hãy đi vào cửa có biển báo xanh còn nếu không khai báo hãy sang cửa có biển báo đỏ.

Tuy nhiên với số lượng du khách nhập cảnh Úc đông, việc khai báo hay không tùy thuộc vào ý thức của từng người. Trong trường hợp không khai báo hàng hoá mà bị hải quan phát hiện bạn sẽ bị từ chối nhập cảnh Úc.

Xem thêm: Những thành phố du học Úc

Khi đáp máy bay đến được Úc bạn phải đến quầy để làm thủ tục
Khi đáp máy bay đến được Úc bạn phải đến quầy để làm thủ tục

Hướng dẫn điền tờ khai nhập cảnh Úc

Theo quy định nhập cảnh Úc, bên cạnh hộ chiếu, visa thì tờ khai hải quan được xem là hồ sơ nhập cảnh quan trọng các bạn cần thực hiện khi làm thủ tục nhập cảnh Úc.

Giấy nhập cảnh thường được các tiếp viên phát trực tiếp trên máy bay. Trong trường hợp ngủ quên hay vì một lý do nào đó bạn không nhận được cũng không việc gì. Bởi trước khi làm thủ tục nhập cảnh sẽ có quầy để tờ khai kèm bút cho bạn thực hiện. 

Mẫu tờ khai nhập cảnh chủ yếu trình bày thông tin cá nhân, kế hoạch chuyến đi của bạn (họ tên, giới tính, tuổi, quốc tịch, nghề nghiệp, địa chỉ lưu trú ở Úc). Đây là phần mặc dù cơ bản nhưng lại bắt buộc mà bạn phải điền đầy đủ.

Bước 1: Điền thông tin ở mặt trước của phiếu nhập cảnh

  • Họ tên.
  • Số hộ chiếu.
  • Số hiệu chuyến bay hoặc tên tàu (nếu di chuyển bằng đường biển).
  • Địa chỉ thường trú ở Úc.
  • Các bạn có dự định sinh sống ở Úc dài hạn trong 12 tháng.
  • Một số câu hỏi có liên quan đến thủ tục hải quan và kiểm dịch.

Bước 2: Thông tin mặt sau của phiếu nhập cảnh

  • Quốc gia/Đất nước, nơi mà mình khởi hành.
  • Ngày tháng năm sinh.
  • Nghề nghiệp.
  • Quốc tịch ghi trên hộ chiếu.
  • Thông tin liên lạc khi ở Úc cũng như thông tin của người thân (trong trường hợp có việc khẩn cấp).

Lưu ý: Tất cả những thông tin trên bạn phải điền toàn bộ thông tin bằng tiếng Anh. Và để tiết kiệm thời gian cũng như tránh nhầm lẫn bạn hãy chuẩn bị đầy đủ mọi thứ ở nhà và sau đó chỉ việc đến điền thông tin vào đơn chính xác nhất.

Bước 3: Bản dịch tiếng Việt

Mặc dù là bản dịch tiếng Anh nhưng các bạn vẫn phải ghi tên tờ khai nhập cảnh Úc bằng tiếng An.

Nếu là người đầu tiên làm thủ tục nhập cảnh Úc mà không biết ngoại ngữ hãy căn cứ vào bản dịch tiếng Việt điền ra trước và khi nhận được form nhập cảnh chỉ việc sao chép sang.

Xem thêm: Hướng dẫn làm hồ sơ xin visa Úc

Quy định hàng hóa mang sang Úc

Hải quan ở sân bay Úc kiểm tra hàng hoá rất nghiêm ngặt và gắt gao do đó bạn cần phải nắm rõ những lưu ý khi nhập cảnh cũng như kiểm tra kỹ lưỡng giấy tờ, hành lý.

Nhập mã VIETDINH20TR - Giảm ngay 20.000.000đ học phí cho KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Tại sân bay Úc có chó nghiệp vụ được huấn luyện để phân biệt hàng hóa bị cấm khi làm thủ tục nhập cảnh Úc. Nếu như những chú chó nghiệp vụ ngồi bên cạnh hành lý của ai nhân viên an ninh sẽ kiểm tra hành lý của người này lại một lần nữa. 

Một số quy định về hàng hóa dưới đây các bạn cần phải lưu ý:

  • Những loại thực phẩm bị cấm khi nhập cảnh ở Úc: đồ tươi sống, hạt giống, thịt, đồ hộp, thực vật, da và lông thú.
  • Tùy thuộc vào hạng ghế mà bạn đăng ký ban đầu, nếu hành lý vượt quá số trọng lượng bạn sẽ phải đóng thêm phí quá cước (theo quy định của hàng không).
  • Hàng hóa từ Úc chuyển về Việt Nam nếu dưới 300 USD sẽ được miễn thuế. Tốt nhất bạn hãy giữ lại hóa đơn sau khi mua hàng và nên mua ở cửa hàng miễn thuế tại sân bay. Nếu là hàng hóa điện tử khi gửi về đến Việt Nam sẽ phải chịu thuế theo quy định (từ 50 – 70% và 10 % VAT).
  • Các bạn không nên mang theo những loại quần áo, mũ nón có gắn lông chim hay đan bằng các vật liệu như tre, nứa,… bởi tất cả sẽ bị hải quan tịch thu

Khi đã hoàn thành tất cả các thủ tục cần thiết ở sân bay bạn hãy đến khu vực trả hành lý để lấy hành lý ký gửi và check in toàn bộ lại với hãng bay. Hãy tìm cách để di chuyển đồ của mình ra ngoài và lựa chọn hình thức di chuyển tại đất nước xinh đẹp này. 

Xem thêm: Hệ thống giáo dục Úc

Hải quan ở sân bay Úc kiểm tra hàng hoá rất nghiêm ngặt và gắt gao
Hải quan ở sân bay Úc kiểm tra hàng hoá rất nghiêm ngặt và gắt gao

Những điều cần làm khi máy bay hạ cánh

Máy bay hạ cánh được xem là điểm đến cuối cùng và bạn nên đến quầy “All other passport holders” hoặc “Asian passport holder” để làm thủ tục nhập cảnh Úc. Khi xuất trình giấy tờ đến nhân viên hải quan bạn luôn giữ thái độ lịch sự, đúng mực và tuyệt đối không được tỏ ra thân mật quá mức.

Máy bay hạ cánh được xem là điểm đến cuối cùng trong hành trình của mình
Máy bay hạ cánh được xem là điểm đến cuối cùng trong hành trình của mình

Khi trả lời các câu hỏi khi nhập cảnh khi được yêu cầu một cách rõ ràng, mạch lạc và trung thực. Nên nhờ hãy trả lời đúng, khớp với những gì mình đã khai ở cơ quan đại diện của Úc cấp thị thực cho mình là những người đã làm thủ tục nhập cảnh Úc định cư. Tránh bị mâu thuẫn trong lời khai đều không bạn sẽ bị từ chối nhập cảnh ngay tức khắc.

Xem thêm: Quy trình khám sức khỏe du học Úc

Kết luận

Thông tin trên chúng tôi đã cung cấp đến bạn đọc những lưu ý quan trọng khi làm thủ tục nhập cảnh Úc. Mong rằng bạn hãy nắm rõ các quy định về hành lý, giấy tờ để chuyến đi của mình diễn ra một cách thuận lợi và suôn sẻ nhất. 

Bình luận

Bài viết liên quan

Hoạt động ngoại khóa cho du học sinh Úc

Hoạt động ngoại khóa cho du học sinh Úc

Đây là cơ hội giúp bạn nâng cao kỹ năng giao tiếp, mở rộng mối quan hệ, hoàn thiện cá nhân. Bởi thế, đừng bỏ qua những hoạt động ngoại khóa cho du học sinh Úc lý thú mà chúng tôi sẽ mách bạn dưới đây

Câu hỏi phỏng vấn du học Úc

Hướng dẫn trả lời 5 câu hỏi phỏng vấn du học Úc

Phỏng vấn du học Úc là bước quan trọng trong lộ trình xin Visa du học. Để giúp bạn nhanh chóng chạm được ước mơ của mình, trong bài viết này, chúng tôi sẽ mách bạn những câu hỏi phỏng vấn du học Úc phổ biến nhất. Hy vọng, với sự mách nước này, bạn sẽ vượt qua vòng phỏng vấn dễ dàng!
Xem ngay bài viết sau để biết thêm nhiều thông tin hơn nhé!

Chứng minh tài chính du học Úc

Chính sách chứng minh tài chính du học Úc 2024

Chứng minh tài chính du học Úc là gì? Có cần chứng minh tài chính trước khi du học Úc hay không? Chứng minh du học tài chính bao nhiêu là đủ? Đây là những câu hỏi chúng tôi nhận được rất nhiều trong thời gian qua.

học bổng toàn phần AusAID Úc

Chương trình học bổng toàn phần AusAID Úc

Bạn biết gì về học bổng toàn phần AusAID Úc? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất. Hy vọng, sau bài viết này, bạn có thể săn được những suất học bổng AusAID phù hợp.