Ngành quản lý chuỗi cung ứng (SCM) là gì?

Trước đây khoảng 10 năm, cụm từ “Supply Chain Management” (Ngành Quản trị chuỗi cung ứng) còn khá mới mẻ, hiếm khi xuất hiện trong câu chuyện của nhà quản trị. Hiện nay, cùng với sự phát triển của đất nước, các cụm từ này ngày càng phổ biến.

Vậy Ngành quản lý chuỗi cung ứng – Supply chain management là gì? Tầm quan trọng của nó ra sao? Hãy cùng du học Việt Đỉnh tìm hiểu quản trị chuỗi cung ứng qua nội dung bài viết này.

Supply chain management là gì?

Định nghĩa Supply Chain Management (SCM) – Ngành quản lý chuỗi cung ứng đã xuất hiện từ đầu những năm 1980 (Oliver và Webber, 1982). Sau đó, cụm từ này ngày càng trở nên quan trọng bắt đầu từ những năm 1990.

Trước khi tìm hiểu về Supply Chain Management, các bạn cần biết “supply chain là gì?” Supply chain là một cấu trúc kênh của các đơn vị liên công ty và các đại lý, đại lý ngoài công ty, bán buôn, bán lẻ. Từ đó hàng hóa, sản phẩm hoặc dịch vụ được tiếp thị đến khách hàng.

Như vậy “supply chain management là gì?” Đây là việc quản lý dòng chảy của hàng hóa, dịch vụ và bao gồm các quá trình biến nguyên liệu thô thành sản phẩm hoàn chỉnh cuối cùng.

Supply chain management là gì
Định nghĩa supply chain management đã xuất hiện từ đầu những năm 1980

Quy trình này sẽ liên quan đến việc hợp lý hoạt động của các bên cung ứng của doanh nghiệp để tối đa hóa giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách hàng. Từ đó, nó giúp công ty đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Ngành này thể hiện nỗ lực của các nhà cung cấp nhằm đảm bảo phát triển và triển khai hiệu quả hay tiết kiệm nhất có thể.

Lĩnh vực bao gồm mọi thứ từ sản xuất đến phát triển hàng hóa, đến hệ thống thông tin cần thiết để chỉ đạo hoạt động này.

Xem thêm: Gap year là gì?

Đăng ký liền tay nhận ngay học bổng

window.fluent_form_ff_form_instance_6_1 = {"id":"6","settings":{"layout":{"labelPlacement":"top","helpMessagePlacement":"with_label","errorMessagePlacement":"inline","cssClassName":"","asteriskPlacement":"asterisk-right"},"restrictions":{"denyEmptySubmission":{"enabled":false}}},"form_instance":"ff_form_instance_6_1","form_id_selector":"fluentform_6","rules":{"names[first_name]":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"names[middle_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"names[last_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"phone_numbers":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"email":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"},"email":{"value":true,"message":"\u0110\u1ecba ch\u1ec9 email ch\u01b0a h\u1ee3p l\u1ec7"}}}};

Tầm quan trọng của supply chain management

Hiện nay, thế giới có đến 90% các CEO đặt việc quản trị chuỗi cung ứng lên hàng đầu. Nó có tác động trực tiếp đến sự chiếm lĩnh thị trưởng, sự tín nhiệm của khách hàng. Từ đó, nó tạo nên giá trị cổ đông, mở rộng chiến lược khả năng vươn xa cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, supply chain management còn đóng vai trò quan trọng trong quyết định khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp với các đối thủ cùng ngành.

Supply chain management là gì
Chuỗi cung ứng đóng vai trò quan trọng quyết định khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp

Có sự giúp sức của chuỗi cung ứng hiệu quả, nhiều tập đoàn quốc tế lớn như Dell, Wal-Mart đã đạt được lợi nhuận cao hơn đối thủ từ 4 đến 6%.

Theo một số kết quả nghiên cứu độc lập, nhiều công ty hàng đầu trên thế giới như Apple, Coca-ColaSamsung đã tận dụng hiệu quả giá trị của chuỗi. Từ đó, các công ty này đã vươn lên cao hơn trong môi trường cạnh tranh, tăng mức giá trị cao hơn đối thủ khác tới 40%.

Ngoài ra, các công trình nghiên cứu cũng chỉ ra việc quản lý hiệu quả cũng có thể mang đến kết quả:

  • Giảm từ 25% đến 50% chi phí 
  • Giảm từ 25% đến 60% lượng hàng tồn kho
  • Tăng từ 25% đến 80% độ chính xác trong dự báo sản xuất
  • Tăng lên 30% đến 50% vòng cung ứng 
  • Tăng đến 20% lợi nhuận

Xem thêm: Branch Campus là gì?

Cơ hội nghề nghiệp

Ngày nay, sinh viên đại học sẽ có nhiều cơ hội việc làm, phát triển bản thân khi cầm trên tay văn bằng đại học hay thạc sĩ ngành Logistics hoặc quản lý chuỗi cung ứng.

Nhờ những kỹ năng và kiến thức chuyên môn sâu, học viên sẽ lựa chọn phát triển nghề nghiệp nghề nghiệp trong ngành dễ dàng hơn.

Dưới đây là một số lựa chọn nghề nghiệp mà người học có bằng cấp trong lĩnh vực này có thể chọn lựa:

  • Quản lý việc mua hàng
  • Chuyên viên phân tích hoặc trợ lý mua hàng
  • Chuyên viên phân tích hay quản lý vật liệu
  • Kế hoạch về chiến lược
  • Quản lý các hoạt động
  • Quản lý việc mua sắm
  • Quản lý mặt hàng tồn kho
  • Giám đốc của chuỗi cung ứng
  • Quản lý các hàng hóa
  • Tham gia tìm kiếm
  • Quản lý về kho bãi
  • ,…

Xem thêm: Du học nên học ngành gì?

Danh sách các trường đại học đào tạo supply chain management

Ngày nay, nhiều trường đại học lớn trên thế giới rất chú trọng việc đào tạo ngành. Các bạn có thể tham khảo một số trường dạy lĩnh vực này như:

Nhập mã VIETDINH20TR - Giảm ngay 20.000.000đ học phí cho KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Đại học Michigan hay Michigan State University

Đại học Michigan ở Mỹ là trường đại học đứng top 1 trong đào tạo ngành này. Trường khẳng định sẽ trang bị cho sinh viên tốt nghiệp một lợi thế cạnh tranh.

Supply chain management là gì
Michigan – Trường đại học ở Mỹ đứng top 1 trong đào tạo quản trị chuỗi cung ứng

Thông qua cách tiếp cận nền giáo dục thích hợp, Michigan State University giúp học viên kỷ nguyên tiếp theo ngành supply chain management chuẩn bị hành trang đầy đủ trong lĩnh vực này.

Tỷ lệ nhận học viên của trường trên ứng viên đầu vào lên tới 6,25% và học phí mỗi năm là 59.485 USD.

Xem thêm: Các kỳ nhập học tại Mỹ

Đại học bang Arizona hoặc Arizona State University

Trường nằm tại thành phố Phoenix – thành phố lớn nhất bang Arizona, Liên bang Mỹ. Đại học bang Arizona đang có 120.000 sinh viên theo học tại 4 campus.

Trường nằm ở vị trí 103 trên bảng xếp hạng các trường Đại học Quốc gia Mỹ (theo US News and World Report 2021), xếp thứ 24 các trường đào tạo cử nhân Kinh doanh tốt nhất ở Mỹ

Riêng ngành Quản trị chuỗi cung ứng, trường nằm vị trí thứ 3 trong top đầu các trường hàng đầu tại Mỹ.

Học phí khoảng 31.000 USD/ năm, có thể nhận học bổng lên tới 50% học phí, xét theo GPA và IELTS, không yêu cầu SAT/ACT.

Xem thêm: Du học Mỹ cần IELTS bao nhiêu?

Đại học Tennessee

Đại học Tennessee được thành lập từ những năm 1794 tại thành phố Knox Knoxville, bang Tennessee, Liên bang Mỹ.

Supply chain management là gì
Trường nằm vị trí 44 trong các trường đào tạo cử nhân kinh doanh tốt nhất

Đại học Tennessee có khoảng 22.000 sinh viên theo học, xếp hạng #112 các trường Đại học Quốc gia Mỹ.

Trường nằm vị trí 44 trong các trường đào tạo cử nhân kinh doanh tốt nhất của lĩnh vực này với học phí là 31.500 USD/ năm.

Xem thêm: Chi phí du học Mỹ

Đại học Auburn hay Auburn University 

Trường được thành lập tại thành phố Auburn, bang Alabama, Mỹ, cách Atlanta chỉ 1 giờ đi ô tô.

Đại học Auburn nằm trong top 100, xếp hạng 97 trong các trường hàng đầu nước Mỹ (US News and World Report 2021).

Trường hiện nay nằm trong top 24 trường đại học hàng đầu nước Mỹ về chuyên ngành đào tạo Quản trị chuỗi cung ứng. Học phí là 32.000USD/năm, học bổng tối đa là 12.000USD/năm.

Trường Kinh doanh KEDGE – ISLI

Trường Kinh doanh KEDGE – ISLI được đánh giá là chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn về LogisticQuản lý chuỗi cung ứng toàn cầu Châu Âu.

Trong 30 năm, trường đã đào tạo hơn 2.000 nhà quản lý và họ đều là những người đứng đầu trong các công ty quốc tế lớn nhất hiện nay. 

ISLI không chỉ cung cấp bằng thạc sĩ chuyên ngành mà còn được mệnh danh là “Nhà quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần” cấp 1 và bằng Thạc sĩ Khoa học về lĩnh vực này.

Học phí là 6.800 EURO nếu học M1 ở Bordeaux, 7.300 EURO nếu học M1 ở Paris, 14.000 EURO nếu học M2.

Xem thêm: Phân biệt các loại bằng thạc sĩ ở nước ngoài

Erasmus University Rotterdam 

Trường ErasmusHà Lan, nằm top 70 các trường đào tạo hàng đầu của ngành supply chain management.

Chương trình đào tạo sẽ cung cấp cho sinh viên những kiến thức mới nhất, đồng thời hiểu được những ý tưởng mới nhất trong lĩnh vực này.

Supply chain management là gì
Trường Erasmus ở Hà Lan, nằm top 70 các trường đào tạo hàng đầu của ngành 

Từ đó, người học có kinh nghiệm sử dụng kiến thức của chương trình vào trong thực tế để có cái nhìn sâu sắc hơn về ngành này.

Tỷ lệ nhận học viên đầu vào của trường là 1:10 và học phí trung bình là 12.000 EURO/ năm.

Xem thêm: Nên đi du học ở đâu tốt nhất? [Cập nhật 2024]

Trường Groningen – University of Groningen

Trường Groningen, Hà Lan nằm ở top 79 của các trường dạy ngành quản lý chuỗi cung ứng. Tại đây, chương trình học kết hợp giữa học tập nghiêm túc và khả năng ứng dụng vào tình hình thực tế.

Sinh viên học cách thiết kế, phối hợp, kiểm soát toàn bộ và chẩn đoán các vấn đề quyết định của chuỗi mang lại.

Học viên được đề xuất, thực hiện, đánh giá các giải pháp sao cho hiệu quả nhất. Học phí mỗi năm trung bình là 14.650 EURO.

University of Manchester

University of Manchester ở Anh thuộc top 57 của các trường dạy supply chain management.

Học viên có 3 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành này có thể đăng ký để trở thành thành viên chính thức của CIPS. Học phí trung bình mỗi năm khoảng 22.000 EURO.

Xem thêm: Du học nước nào chi phí rẻ?

University of Bristol

University of Bristol ở Anh, sinh viên học ở đây áp dụng kiến thức về hoạt động toàn cầu để giải quyết các vấn đề về kinh doanh. Từ đó, học viên cải thiện kỹ năng ra quyết định và các khả năng thực hành. 

Supply chain management
Trường Bristol nằm ở Anh thuộc top 78

Chương trình học này được công nhận bởi CIPS. Sau khi hoàn thành khóa học, sinh viên có cơ hội làm việc, đăng ký để trở thành thành viên chính thức của đơn vị này mà không cần phải trải qua bài kiểm tra nào, học phí trung bình mỗi năm là 25.000 EURO.

Xem thêm: Các trường đại học ở Anh

Thạc sĩ thuộc chuyên ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng – ESSEC

Người học tham gia khóa học thạc sĩ chuyên ngành về Logistics và Quản lý cung ứng tại ESSEC, Pháp sẽ diễn ra khoảng 1 năm.

Theo đó, các bạn sẽ dành khoảng 7 tháng tham gia khóa học và các buổi thuyết trình tại Cergy và Singaporekhoảng 4 đến 6 tháng để đi thực tập tại công ty nào đó. Đồng thời, người học cần phải làm luận văn kết thúc khóa đào tạo.

Khóa học này sẽ cung cấp những kiến thức về 3 khía cạnh: Năng lực chiến lược liên kết với hậu cần, năng lực kinh doanh (chủ yếu về kỹ thuật và công cụ), kỹ năng hành vi và quản lý chuỗi.

Học phí trung bình mỗi năm tại đây là 16.500 EURO ở Pháp, 17.500 EURO ở Singapore. 

Xem thêm: 13 trường Thạc sĩ tài chính hàng đầu thế giới

Kết luận

Ngành quản lý chuỗi cung ứng là một trong những lĩnh vực hàng đầu hiện nay. Mang đến nhiều ưu điểm và ích lợi dành cho doanh nghiệp, giúp giảm thiểu nhiều rủi ro và tăng lợi nhuận trong kinh doanh

Mong rằng bài viết trên đây giúp các bạn hiểu rõ hơn về ngành này. Cám ơn các bạn đã theo dõi.

Bình luận

Bài viết liên quan

Statement of Purpose

Bài luận Statement of Purpose là gì?

Trong bài viết dưới đây, mình sẽ phân tích Statement of Purpose là gì, sự khác biệt giữa Statement of Purpose, Personal statement và Motivation letter và một số tiêu chí để có một SOP thành công, thuyết phục bộ phận tuyển sinh.