Những kinh nghiệm du học Mỹ cần nắm năm 2024

Du học Mỹ luôn là niềm ao ước của rất nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam. Thế nhưng, sinh sống nơi xứ người, xa người thân bạn bè, bạn sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Để giúp các sinh viên nhanh chóng hòa nhập, dễ dàng sinh sống và học tập tại đất nước cờ hoa, du học Việt Đỉnh sẽ đưa ra những kinh nghiệm du học Mỹ qua bài chia sẻ dưới đây!

Hành lý du học Mỹ mang theo những gì?

Theo kinh nghiệm du học Mỹ của các sinh viên đi trước, trước khi ra sân bay, tới Mỹ du học, bạn cần chuẩn đầy đủ và kỹ lưỡng những thứ gồm:

Giấy tờ và tiền bạc

kinh nghiệm du học Mỹ
Du học sinh cần chuẩn bị hành lý đầy đủ trước khi du học Mỹ

Bạn nên mang theo tất cả những giấy tờ liên quan đến cá nhân. Ngoài ra, cũng đừng quên lưu lại 1 bản sao công chứng để lại cho gia đình tại Việt Nam trong trường hợp cần dùng. Những giấy tờ bằng tiếng Việt nên dịch thuật tiếng Anh và công chứng.

Một số giấy tờ cần thiết nhất định phải mang theo như:

  • Hộ chiếu
  • Visa du học Mỹ
  • Bản chính thư mời nhập học của trường tại Mỹ I-20
  • Giấy khai sinh
  • Giấy khám sức khỏe
  • Chứng minh thư nhân dân
  • Giấy nhập học

Theo quy định tại Việt Nam, công dân chỉ được mang theo tối đa 5.000 USD. Bạn nên đổi khoảng 100 USD sang những mệnh giá lẻ như 1 USD hoặc 5 USD để thuận lợi cho việc chi tiêu dọc đường

Quần áo

Nhiều du học sinh, nhất là những bạn nữ có xu hướng mang cả tủ quần áo theo mình lên đường.

Tuy nhiên, số cân hành lý là có hạn nên hãy tìm hiểu thật kỹ thời tiết khu vực mà bạn sinh sống. Từ đó, có kế hoạch mang theo đồ dùng, quần áo sao cho phù hợp nhất.

Dụng cụ học tập

Đồ dùng học tập tại Mỹ tương đối đắt đỏ nên bạn cần mang theo những dụng cụ cần thiết như: bút, thước kẻ, máy tính, từ điển… 

Thuốc và dụng cụ cá nhân

Bắt đầu cuộc sống tự lập không có người thân bên cạnh, bạn sẽ đối mặt với những lúc ốm đau mà chỉ có 1 mình. Bởi thế, nên chuẩn bị cho mình hành trang gồm những loại thuốc cơ bản như: thuốc cảm, thuốc hạ sốt, thuốc đau đầu, thuốc ho,…

Ngoài ra, kinh nghiệm du học Mỹ của những sinh viên đi trước cho rằng, bạn cũng nên mang theo những đồ dùng cá nhân như: khăn mặt, bàn chải đánh răng

Những chất lỏng như: sữa, dầu gội đầu, dầu gió, các vật nhọn, mắm… sẽ không được mang lên máy bay.

Mỹ là một trong những nước kiểm soát an ninh rất nghiêm ngặt nên khi chuẩn bị hành lý du học Mỹ, cần nắm rõ những quy định về hải quan, sân bay nhằm tránh rắc rối.

Bạn được ký gửi 2 vali (mỗi vali 23kg và tổng chiều cao, chiều dài, chiều rộng của hành lý không quá 158 cm). Cần chuẩn bị kỹ và đảm bảo hành lý của mình không thừa cân, vượt quá quy định.

Xem thêm: Chi phí du học Mỹ

Đăng ký liền tay nhận ngay học bổng

window.fluent_form_ff_form_instance_6_1 = {"id":"6","settings":{"layout":{"labelPlacement":"top","helpMessagePlacement":"with_label","errorMessagePlacement":"inline","cssClassName":"","asteriskPlacement":"asterisk-right"},"restrictions":{"denyEmptySubmission":{"enabled":false}}},"form_instance":"ff_form_instance_6_1","form_id_selector":"fluentform_6","rules":{"names[first_name]":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"names[middle_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"names[last_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"phone_numbers":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"email":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"},"email":{"value":true,"message":"\u0110\u1ecba ch\u1ec9 email ch\u01b0a h\u1ee3p l\u1ec7"}}}};

Kinh nghiệm giải quyết những khó khăn trong thời gian đầu

kinh nghiệm du học Mỹ
Cần tương tác thường xuyên với mọi người để học hỏi kinh nghiệm, tăng cường khả năng tiếng Anh

Trong thời gian đầu tiên khi tới Mỹ, bạn gặp rất nhiều khó khăn trong việc hòa nhập cộng đồng. Mặc dù đã có chứng chỉ tiếng Anh nhưng yếu về Ngoại ngữ chính là trở ngại lớn nhất. Việc học tập một chương trình giáo dục hoàn toàn mới, lại bằng 100% tiếng Anh gây khó khăn cho sinh viên.

Bạn cần thường xuyên giao tiếp với bạn bè, thầy cô để tăng khả năng tiếng Anh của mình. Đừng ngại ngần hay xấu hổ, sinh viên quốc tế luôn được quan tâm đặc biệt và tạo điều kiện hết mức.

Nếu bạn muốn trao đổi cùng các giáo sư, có thể tham gia các buổi Office Hour dành cho sinh viên. Đừng quên tận dụng cơ hội này để hỏi thêm về những bài tập mà mình chưa hiểu.

Kinh nghiệm giải quyết khó khăn về tài chính

Khi quyết định du học Mỹ, gia đình bạn cần cân nhắc tới yếu tố tài chính. Tuy nhiên, các chi phí phát sinh trong quá trình sinh sống và học tập tại Mỹ không phải là nhỏ.

Nhập mã VIETDINH20TR - Giảm ngay 20.000.000đ học phí cho KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Một số bang tại Mỹ không bị đánh thuế quần áo, thực phẩm, tiêu dùng,… sinh sống tại đây cũng là ý kiến hay để tiết kiệm chi phí.

Bởi thế, trước khi đăng ký trường học, cần xem xét kỹ lưỡng để lựa chọn được địa điểm sinh sống phù hợp nhất.

kinh nghiệm du học Mỹ
Tìm kiếm việc làm thêm tại Mỹ giúp bạn trang trải sinh hoạt, giải quyết vấn đề tài chính

Sinh viên cần lên kế hoạch chi tiêu, tiết kiệm sao cho phù hợp nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm thêm nếu trong diện Visa cho phép. Số tiền này sẽ giúp bạn trang trải sinh hoạt. Visa F1 cho phép sinh viên làm việc 20 giờ/ tuần.

Hãy liên hệ phòng phòng hỗ trợ sinh viên quốc tế hoặc cộng đồng du học sinh Việt Nam để tìm được những công việc phù hợp với mức lương tương xứng. 

Tuy nhiên, bạn cần phải chú ý rằng việc học tập vẫn là sự quan tâm hàng đầu. Cần sắp xếp thời gian cân đối, phù hợp, tránh tình trạng sa đà vào việc làm thêm mà quên đi nhiệm vụ chính. Cần đảm bảo kết quả học tập tốt nhất, tránh tình trạng thi lại, học lại.

Xem thêm: Chứng minh tài chính du học Mỹ

Kinh nghiệm hòa nhập với văn hóa Mỹ

Nhiều bạn trẻ đến Mỹ gặp phải những cú sốc về văn hóa từ cách học tập, làm việc đến cuộc sống đều có sự khác biệt hoàn toàn so với tại Việt Nam… Nhất là khi không có người thân bên cạnh, bạn sẽ cảm thấy thật trống vắng và hụt hẫng.

kinh nghiệm du học Mỹ
Hòa nhập với mọi người để tránh cú sốc về văn hóa khi tới Mỹ

Các bạn nên tìm kiếm đến các cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Mỹ. Tham gia cộng đồng này, bạn sẽ có cơ hội kết bạn, giao lưu, tìm được sự đồng cảm cũng như được giúp đỡ khi gặp khó khăn.

Xem thêm: Những nét độc đáo riêng trong văn hóa Mỹ

Kinh nghiệm sống với chủ nhà

Bảng giá loại hình nhà ở khi du học Mỹ:

Loại hình nhà ởChi phí trung bình
Ký túc xá (bao gồm chi phí ăn ở)12.000 – 20.000 USD/ năm
Căn hộ riêng400 – 1.000 USD/ tháng
Ở cùng người bản xứ (Homestay)10.000 – 20.000 USD/ năm

Khi sống chung với gia đình Host Family, du học sinh cần lưu ý những điều sau:

  • Người Mỹ rất coi trọng quyền riêng tư cũng như không gian sống: Do đó, khi sống chung, nếu bạn muốn sử dụng các không gian chung cần hỏi ý kiến chủ nhà. Tuyệt đối không sử dụng vật dụng cá nhân, không hỏi chuyện riêng tư nếu người khác không đồng ý.
  • Người Mỹ thích được khen ngợi và động viên: Bạn cần hạn chế tối đa những lời chê bai để tránh làm mất lòng chủ nhà. Sự chân thành cũng là yếu tố được đánh giá cao. Nếu có thời gian, bạn có thể trò chuyện với họ về công việc, gia đình, cuộc sống. Điều này giúp bạn và mọi người hiểu nhau hơn. Tuy nhiên, không nên khai thác quá sâu vào cuộc sống của họ. Người Mỹ không thích điều này!
  • Người Mỹ rất thích được trải nghiệm văn hóa ẩm thực vùng miền: Bạn có thể nấu các món ăn Việt Nam để giới thiệu văn hóa nước mình. Tin chắc, họ rất thích thú và vui vẻ. Đây cũng là một trải nghiệm tuyệt vời giúp bạn mang văn hóa Việt Nam đến với nhiều người trên thế giới
  • Cùng sinh sống trong một mái nhà, bạn cần đảm nhiệm trách nhiệm dọn dẹp: Ngoài phòng riêng, bạn cũng nên vệ sinh những không gian chung như: phòng ăn, hành lang, nhà vệ sinh… Công việc này không tốn quá nhiều thời gian. Tuy nhiên, chúng lại chứng tỏ bạn là người có ý thức, trách nhiệm. Chẳng một chủ nhà nào lại không yêu thích người cùng nhà sạch sẽ và có tinh thần trách nhiệm.

Phương tiện đi lại ở Mỹ

Xe đạp

Ở Mỹ, bạn dễ dàng mua được một chiếc xe đạp vì giá khá rẻ và việc đạp xe cũng giúp bạn rèn luyện được sức khỏe

Xe bus

  • Với việc chỉ trả một số tiền nhỏ để di chuyển một chặng đường dài nên du học sinh thường chọn di chuyển bằng xe bút nhằm giúp tiết kiệm chi phí.
  • Những vùng ngoại ô sẽ ít xe buýt hơn các thành phố lớn nên khi học tập tại các vùng ngoại ô cần chuẩn bị phương tiện di chuyển khác thay vì xe buýt.
  • Các hệ thống xe buýt ở Mỹ rất hiện đại, cung cấp các ứng dụng trên điện thoại thông minh để hành khách dễ theo dõi lịch trình hoạt động.

Xe lửa và tàu điện ngầm

Phương tiện tàu điện ngầm xuất hiện nhiều tại các thành phố lớn như: Boston, New York, Chicago,… Đây là phương tiện phổ biến và hiện đại ở Mỹ.

Còn nếu muốn đi đâu đó để khám phá thì hãy chọn đi xe lửa. Giá vé xe lửa thường cao hơn xe buýt nhưng thời gian đi nhanh hơn rất nhiều.

Xem thêm: Các ứng dụng tìm đường tại Mỹ

Lần đầu tiên đến với vùng đất mới, học tập trong môi trường mới, sinh sống với những người khác dòng máu, màu da chắc hẳn là những trải nghiệm không hề dễ dàng

Với bài viết này, hy vọng, bạn sẽ có những kinh nghiệm du học Mỹ quý báu nhất. Chúc bạn có cuộc sống thật thoải mái và vui vẻ tại xứ cờ hoa.

Ngoài ra, có thể truy cập vào chuyên mục hành trang du học Mỹ để đọc thêm các bài chia sẻ mới nhất về du học Mỹ của chúng tôi nhé!

Nếu có khăn thì hãy liên hệ Việt Đỉnh để nhận được những thông tin du học hữu ích nhé!

Bình luận

Bài viết liên quan

du học ngành dược ở Mỹ

Cơ hội việc làm khi du học ngành dược ở Mỹ

Khác với ở Việt Nam, du học ngành dược ở Mỹ có nhiều điều khác biệt. Để hiểu rõ hơn về ngành học này, hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây! Hy vọng, những thông tin này, bạn sẽ có được những lựa chọn như ý!

du học mỹ ngành sư phạm

Có nên du học Mỹ ngành Sư phạm hay không?

Du học Mỹ ngành Sư phạm đang là lựa chọn của rất nhiều sinh viên hiện nay. Bạn đang có ý định du học ngành Sư phạm tại Mỹ? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây! Chúng tôi sẽ cung cấp tới các bạn những thông tin hữu ích nhất!