Những nét độc đáo riêng trong văn hóa Mỹ

Đến nước Mỹ, khách du lịch không chỉ ấn tượng bởi vẻ đẹp phong cảnh mà còn yêu thích văn hóa đa dạng của nơi đây. Nó mang nét đặc trưng riêng không lẫn với bất kỳ quốc gia nào khác.

Vậy văn hóa Mỹ có những nét độc đáo riêng nào? Các bạn cùng tìm hiểu thông tin qua nội dung bài viết dưới đây của Việt Đỉnh nhé.

Văn hóa giao tiếp

Bất cứ một đất nước nào cũng chú trọng những phong tục tập quán của mình. Nó mang những nét đặc trưng riêng biệt riêng, điều này tạo nên sự khác biệt trong văn hóa giao tiếp với các quốc gia khác trên thế giới. Nắm vững những nét ứng xử khi giao tiếp này, các bạn không chỉ có thể tránh những hiểu lầm đáng tiếc mà còn tạo ấn tượng tốt với người dân bản xứ.

Trong văn hóa Mỹ, những cái bắt tay chặt và việc giao tiếp tự tin bằng mắt là những cử chỉ thường gặp. Người đàn ông cho rằng cái ôm cùng giới là một sự lăng mạ với phái nam, thậm chí phụ nữ cũng không ôm và hôn nhau như những nước Châu Âu.

Ở đây, hình ảnh người đàn ông với đàn bà hoặc đàn bà và đàn bà chào nhau bằng cách ôm, thậm chí cọ má hay hôn nhẹ má nhau là những điều thường thấy. Hình thức chào này thường dành cho người thân quen, bạn bè lâu hoặc ít nhất cũng đã quen biết nhau. Một nét đẹp trong giao tiếp của người Mỹ là không nên hỏi tuổi hoặc thu nhập của họ.

Trong văn hóa Mỹ, tôn giáo, chính trị và tình dục là những lĩnh vực nhạy cảm. Khi giao tiếp với người dân nơi đây, tốt nhất bạn nên tránh những chủ đề này. Nếu cần trao đổi, bạn chỉ nên nói với những người bạn thân.

văn hóa mỹ
Những cái bắt tay chặt và việc giao tiếp tự tin bằng mắt ở Mỹ là cử chỉ thường gặp

Đăng ký liền tay nhận ngay học bổng

Văn hóa ẩm thực

Văn hóa ẩm thực từ lâu được xem là nét đặc biệt tạo nên sự đặc trưng và độc đáo riêng của nơi đây. Nó còn là một yếu tố thu hút du khách tham quan quốc gia này. Ẩm thực nước Mỹ rất đa dạng và phong phú bởi sự có mặt của nhiều nền ẩm thực khác nhau. Vì vậy, nét đẹp này có sức ảnh hưởng rộng rãi trên thế giới.

Là quốc gia coi trọng về thời gian, nên khi nhắc đến những món ăn Mỹ, mọi người nghĩ ngay đến các tiệm ăn nhanh. Ba món ăn nhanh nổi tiếng trên thế giới đều bắt nguồn từ đất nước này. Đó là hamburger của MCDonald, gà quay của Kentucky và sandwich. Các món này phổ biến ở khắp nơi. 

Bên cạnh món ăn nhanh hay bánh nhân táo, thịt bò beefsteak là thực đơn khiến mọi du khách phải say lòng. Thịt bò thường được cắt miếng to, đem rán chảy mỡ với mùi thơm phức của bơ. Tuy rằng nổi tiếng, món này chỉ phải nấu trong thời gian ngắn.

Vẻ đẹp con người

Mỹ được đánh giá là một thế giới thu nhỏ và được tạo hóa ban tặng những cảnh đẹp thiên nhiên hiếm có. Sự đa dạng về bản sắc văn hóa Mỹ đã tạo nên một bức tranh riêng biệt và độc đáo cho quốc gia này. Từ đó, nó mang đến những ẩn tượng đặc biệt, không thể nào quên cho những khách du lịch một lần đặt chân đến nơi đây.

Đến nước Mỹ, các bạn không chỉ được khám phá những điểm du lịch hấp dẫn như Grand Canyon hay dạo chơi trên những con đường rực rỡ ánh đèn của Las Vegas mà còn có cơ hội tìm hiểu con người, thiên nhiên. Ở nơi đây, người dân Mỹ luôn thể hiện sự thân thiện và mến khách. 

Họ chào đón du khách bằng nụ cười và những lời chúc tốt lành. Khách du lịch có thể ngạc nhiên khi chứng kiến một người dân bản xứ không quen biết mỉm cười chào và chúc một ngày tốt lành. Đây là nét văn hóa Mỹ khiến du khách không muốn rời đi sau khi tham quan đất nước này.

văn hóa mỹ
Người dân Mỹ luôn thể hiện sự thân thiện và mến khách

Văn hóa Mỹ – ứng xử nơi công cộng

Người dân Mỹ luôn đề cao tính lịch sự, họ khá thân thiện tại nơi công cộng. Ngay cả trên đường phố, họ thường dùng những từ như “Cảm ơn” hay “Xin lỗi” thường xuyên, từ đó gây thiện cảm với người đối diện. Tuy nhiên, họ là người khá nóng tính, nhất là phái nam. Một số cá nhân thường không kiềm chế được bản thân khi có những quan điểm bất đồng.

Ngoài ra, người Mỹ chú trọng những nét đẹp chuẩn mực như xếp hàng, giữ trật tự nơi công cộng, hạn chế hút thuốc lá khi không được phép… Đây là những thói quen tốt mà người Mỹ được giáo dục khi còn nhỏ và luôn cố gắng giữ gìn.

Người bản xứ cũng rất tuân thủ pháp luật. Hệ thống pháp luật của họ thường nghiêm khắc, có những hình phạt khác nhau từ nhẹ đến nặng. Hình phạt nhẹ là phạt tiền, lao động công ích… Phạt nặng là tù treo, tù giam… Điều này giúp trật tự xã hội luôn được giữ vững.

Tại Mỹ, một trong những vấn nạn nhức nhối nguy hiểm nhiều năm nay vẫn chưa được loại bỏ là quy định được phép sở hữu vũ khí. Hằng năm, đất nước này có số lượng lớn thương vong do các vụ xả súng trái phép. Đây vẫn là đề tài gây tranh cãi của quốc gia này cho đến nay.

Văn hóa Mỹ khi ứng xử với thiên nhiên

Các thành phố của nước Mỹ thường có rất nhiều hồ. Vì vậy, nơi đây trở thành địa điểm tập chung lý tưởng của các loài chim hoang dã như vịt trời, mòng biển, quạ, bồ câu… Chúng tụ tập đông đúc và thân thiện với con người xung quanh. 

Khi đi chơi trên đồi núi, du khách có thể gặp những đàn nai, dê núi đang bình thản ngậm cỏ trên vách núi, gần đường xe chạy. Các loài vật này không hề sợ sệt vì không ai săn bắn chúng cả. Người dân nước Mỹ rất yêu quý thiên nhiên và động vật.

văn hóa mỹ
Người dân nước Mỹ rất yêu quý thiên nhiên và động vật

Văn hóa gia đình ở Mỹ

Người dân Mỹ luôn đề cao tính độc lập và tự chủ. Dù có là mối quan hệ thân thiết trong gia đình, người Mỹ vẫn chủ động trong mọi vấn đề từ bé đến lớn. Điều này là phương tiện giúp họ đứng vững trong xã hội.

Trong gia đình, các thành viên luôn thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau. Mọi người đều được đảm bảo quyền bình đẳng, nói lên suy nghĩ của bản thân. Điều này đi ngược lại hoàn toàn với những quan niệm phương Đông.

Nhập mã VIETDINH20TR - Giảm ngay 20.000.000đ học phí cho KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Đối với người phương Đông, trong gia đình, con cái phải luôn tôn trọng, lắng nghe và tuân theo những điều cha mẹ, người lớn dạy bảo. Đây là nét khác biệt đặc trưng của người dân quốc gia này.

Đối với thanh niên tại Mỹ, dù điều kiện gia đình có khá giả ra sao, họ vẫn phải có ít nhất một lần tự trải nghiệm cơ hội tìm việc, kiếm tiền. Nhiều bạn trẻ thậm chí còn dành hầu hết thời gian rảnh hay các dịp nghỉ hè, nghỉ đông để làm thêm, lên kế hoạch học tập ở tương lai.

Tại Mỹ, bước sang tuổi 18, các bạn cần tự đứng vững trên đôi chân của bản thân và không hề nhận được bất kỳ sự giúp đỡ nào từ gia đình.

Văn hóa cuộc sống

Đối với cư dân tại Mỹ, thời gian rất quý giá. Vì vậy, mỗi sáng mai thức dậy, họ bắt tay vào công việc ngay lập tức. Là xã hội tư bản điển hình, mỗi sáng, du khách có thể dễ dàng nhận thấy dòng người tấp nập trên những tuyến đường giao thông, tàu điện ngầm, xe buýt… để đến kịp nơi làm việc. Người Mỹ thường đi rất nhanh, họ không bao giờ lãng phí một giây phút dư thừa nào.

Trong các hoạt động và học tập, người Mỹ luôn biết cách kết hợp giữa hai yếu tố là cái tôi độc lập và khả năng làm việc nhóm, tập thể.  Họ thích thể hiện bản thân và biết bảo vệ chính kiến riêng của mình.

Để kiềm hãm cá tính này, nền giáo dục Mỹ thường xuyên đưa ra những biện pháp học tập, làm việc nhóm ngay từ khi còn nhỏ cho các cá nhân. Nhờ đó, họ có thể kiềm chế được cái tôi, phát triển vì mục tiêu chung.

văn hóa mỹ
Người Mỹ luôn biết cách kết hợp giữa cái tôi độc lập và khả năng làm việc tập thể

Văn hóa chốn công sở

Người Mỹ luôn tuân thủ nguyên tắc trong chốn công sở một cách nghiêm ngặt. Điều này tạo nên nét đặc biệt riêng của người dân đất nước này.

Đúng giờ hẹn

Trong xã hội Mỹ, thời gian luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu. Trong công việc, nó được coi là nguyên tắc vàng. Nếu có ý định sống ở Mỹ, bạn sẽ thấy mọi thứ được tính rất cặn kẽ đến từng chi tiết. Vì vậy, bạn cần để ý đến đúng giờ trong các buổi họp hay buổi hẹn.

Tính độc lập

Trong các cuộc tranh luận, người Mỹ luôn thích sự độc lập. Họ thường khuyến khích các thành viên trong nhóm nêu ra chính kiến của bản thân và bảo vệ nó. Ngoài ra, khi làm việc, họ có xu hướng đặt câu hỏi và tự trả lời, từ đó phân tích các vấn đề giải quyết. 

văn hóa mỹ
Người Mỹ có xu hướng đặt câu hỏi và tự trả lời, từ đó phân tích các vấn đề giải quyết

Sự cạnh tranh, hợp tác

Người Mỹ luôn coi trọng kết quả mình đã giành được. Trong môi trường công việc, họ luôn cố gắng tạo ra sự cạnh tranh để giúp nhân viên có tính cầu tiến. Mặt khác, đa số người bản địa làm việc theo nhóm, cùng nhau hợp tác để hoàn thành công việc.

Xem thêm:

Những đặc điểm nổi bật trong nền văn hóa Mỹ

Người Mỹ thể hiện những nét nổi bật tiêu biểu như sau:

Tiết kiệm

Khác với suy nghĩ của nhiều người, những người sống ở khu vực “trung tâm kinh tế Thế Giới” rất tiết kiệm. Khi đi ăn ở nhà hàng tự chọn, họ chỉ lấy lượng thức ăn vừa đủ mình ăn. Khi mua sắm, họ thường đi vào mùa giảm giá (sale off) hay chờ các ngày siêu giảm giá như Black Friday.

Người Mỹ thường sử dụng các phương tiện công cộng hoặc xe đạp, đi bộ nhằm tiết kiệm nhiên liệu.

Tôn trọng quy định, pháp luật

Người Mỹ rất có ý thức tự giác tuân thủ các quy định và pháp luật. Điều này được thể hiện rõ trong chấp hành giao thông. Bên cạnh đó, họ đưa ra mức phạt trong quy định, luật pháp rất cao, từ đó răn đe mọi người chấp hành đúng các nguyên tắc.

Văn hóa mỹ
Người Mỹ rất có ý thức tự giác tuân thủ các quy định và pháp luật

Tiền boa – Tipping

Tiền boa là một trong những giá trị thể hiện thói quen hình thành nên văn hóa Mỹ. Điều này thể hiện sự lịch sự cũng như thân tình của người dân nơi đây. Khi sử dụng một số dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, taxi… họ sẽ trả thêm tiền boa vì sự phục vụ hết mình.

Ở nhiều nơi, người Mỹ không tính phí phục vụ vào hóa đơn, khách hàng sẽ tự quyết định số tiền theo chất lượng phục vụ và bản thân cảm nhận được. Bình thường, mức phí phục vụ dao động từ 5 đến 15% tổng hóa đơn.

Kết luận

Sau khi tìm hiểu về văn hóa Mỹ và tính cách của con người nơi đây, bạn sẽ càng thấu hiểu và yêu thích đất nước xinh đẹp này. Hy vọng bài viết trên đây giúp ích phần nào cho các bạn đang chuẩn bị hành trang du học vững chắc, nhanh chóng thích nghi cuộc sống ở Mỹ. Đồng thời, du khách muốn thăm quan Mỹ sẽ có hiểu biết hơn về xứ sở cờ hoa này.

Ngoài ra, để nhận thêm những thông tin du học hữu ích đừng quên liên hệ với công ty tư vấn du học Mỹ đế được hỗ trợ và Việt Đỉnh là lựa chọn tốt bạn nên cân nhắc!

Bình luận