Quy định sử dụng bằng lái xe Việt Nam ở nước ngoài

Là công dân Việt Nam, khi du lịch, du học, làm việc hay định cư ở nước ngoài, bên cạnh việc sử dụng phương tiện công cộng thì bạn có thể thuê xe tự lái hoặc sở hữu cho mình một chiếc xe riêng. Đi lại bằng phương tiện cá nhân sẽ giúp bạn chủ động trong các chuyến đi.

Tuy nhiên, sử dụng bằng lái xe Việt Nam ở nước ngoài có được không và những thông tin xoay quanh vấn đề này sẽ được giải đáp ở bài viết dưới đây.

Bằng lái xe quốc gia là gì?

Bằng lái xe quốc gia hay còn có tên gọi khác là giấy phép lái xe quốc gia. Đây là loại giấy phép, chứng chỉ do cơ quan có thẩm quyền cấp cho một đối tượng cụ thể. Sở hữu loại giấy phép này nhằm mục đích vận hành phương tiện tham gia giao thông.

Sử dụng bằng lái xe Việt Nam ở nước ngoài
Bằng lái xe quốc gia hay còn có tên gọi khác là giấy phép lái xe quốc gia

Có riêng từng loại giấy phép dành cho các phương tiện khác nhau và thời hạn sử dụng khác nhau như:

  • Giấy phép lái xe dành cho mô tô (hạng A1, A2) là vô thời hạn
  • Giấy phép lái xe dành cho ô tô (hạng B1, B2, B11,…) có thời hạn 10 năm
  • Giấy phép lái xe dành cho xe tải (hạng C) có thời hạn là 5 năm

Đăng ký liền tay nhận ngay học bổng

window.fluent_form_ff_form_instance_6_1 = {"id":"6","settings":{"layout":{"labelPlacement":"top","helpMessagePlacement":"with_label","errorMessagePlacement":"inline","cssClassName":"","asteriskPlacement":"asterisk-right"},"restrictions":{"denyEmptySubmission":{"enabled":false}}},"form_instance":"ff_form_instance_6_1","form_id_selector":"fluentform_6","rules":{"names[first_name]":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"names[middle_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"names[last_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"phone_numbers":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"email":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"},"email":{"value":true,"message":"\u0110\u1ecba ch\u1ec9 email ch\u01b0a h\u1ee3p l\u1ec7"}}}};

Sử dụng bằng lái xe Việt Nam ở nước ngoài có được không?

Chiếu theo Công ước Vienna năm 1968Geneva năm 1949 về luật giao thông đường bộ do Liên Hiệp Quốc công bố, Việt Nam là quốc gia nằm trong danh sách phê chuẩn và được chấp nhận bằng lái xe quốc tế.

Hiện nay, trong danh sách này đã có 201 quốc gia thành viên, có nghĩa bạn được phép sử dụng bằng lái xe Việt Nam để tham gia lưu thông ở 201 quốc gia này

Sử dụng bằng lái xe Việt Nam ở nước ngoài
Sử dụng bằng lái xe Việt Nam ở nước ngoài có được không?

Tuy nhiên điều này chưa thực sự đầy đủ vì quy định về giao thông ở mỗi quốc gia là khác nhau như:

  • Tại nước Úc: bạn cần bằng lái xe Việt Nam còn hạn sử dụng, nếu không phải bằng song ngữ thì cần mang theo bản dịch tiếng Anh được chứng thực hoặc giấy đăng ký giấy phép lái xe quốc tế. 
  • Tại nước Anh: bạn có thể sử dụng giấy phép lái xe Việt Nam trong vòng 12 tháng đi kèm giấy phép lái xe quốc tế. 
  • Tại nước Mỹ hoặc nước Canada: thì bạn cần sử dụng giấy phép lái xe quốc tế và bằng lái xe hợp lệ của Việt Nam và tham khảo thêm thủ tục của từng bang để chuẩn bị giấy tờ.

Xem thêm: Gap year là gì?

Làm gì để được sở hữu bằng lái xe quốc tế?

Bạn còn rất băn khoăn về bằng lái xe quốc tế và cách xin cấp loại bằng này như thế nào. Vậy thì trước hết bạn cần phải nắm được ý nghĩa và hình thức của bằng lái xe quốc tế. 

Sử dụng bằng lái xe Việt Nam ở nước ngoài
Bằng lái xe quốc tế còn có cách gọi khác là giấy phép lái xe quốc tế

Đối tượng được đổi bằng lái xe Việt Nam sang bằng lái xe quốc tế

Đối tượng được đổi bằng lái xe quốc tế là công dân Việt Nam đã có bằng lái xe quốc gia và sử dụng với mục đích đi du học, du lịch, thăm người thân ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, các loại giấy tờ chứng minh nhân thân như căn cước công dân, hộ chiếu,… còn hiệu lực. Quy định này không áp dụng cho người nước ngoài đang tạm trú tại Việt Nam.

Quy định về thủ tục đổi bằng lái xe quốc tế tại Việt Nam

Sử dụng bằng lái xe Việt Nam ở nước ngoài
Quy định về thủ tục đổi bằng lái xe quốc tế tại Việt Nam

Đổi bằng lái xe quốc tế rất đơn giản, thủ tục gọn nhẹ, không tốn quá nhiều thời gian. Hãy chuẩn bị đầy đủ những loại giấy tờ cần thiết để thực hiện thủ tục chuyển đổi bằng sau đây.

  • Giấy phép lái xe do bộ Giao thông Vận tải Việt Nam cấp phép, còn hạn sử dụng.
  • Giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, chứng minh nhân dân, hộ chiếu còn hiệu lực.
  • Ảnh thẻ 3×4.
  • Chữ ký của người chuyển đổi bằng.
  • Thông số về cân nặng, chiều cao, màu mắt.

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, nộp lệ phí và thực hiện các bước tiếp theo tại cơ quan tiếp nhận đổi bằng. Chỉ sau 5 đến 7 ngày bạn sẽ nhận thông báo nhận bằng đã chuyển đổi.

Xem thêm: Bài luận Statement of Purpose là gì?

Học lái xe ở nước ngoài có khó không?

Văn hóa và quy định về luật tham gia giao thông ở các quốc gia trên thế giới là khác nhau.

Do đó, việc thi cử và yêu cầu để được cấp giấy phép lái xe cũng khác nhau. Có những quốc gia không có nhiều điều kiện để được cấp bằng những cũng có quốc gia yêu cầu tài xế trải qua nhiều thử thách khó khăn mới nhận được bằng lái.

Cùng điểm qua điểm đặc biệt về khóa học và yêu cầu để được nhận giấy phép lái xe của một số quốc gia trên thế giới.

Chẳng hạn như tại Mỹ, bằng lái chính thức thường cấp cho người 21 tuổi trở lên và có hiệu lực 4 đến 5 năm. Tuy nhiên, ở một số tiểu bang có thể cấp giấy phép lái xe cho học sinh từ 14 tuổi. Hay chính bộ giao thông vận tải Idaho cho phép cấp “chứng chỉ lái xe” cho những người dưới 17 tuổi sau khi đã hoàn tất chương trình đào tạo họ yêu cầu trong vòng 6 tháng. Dù vậy, chứng chỉ này không phải một bằng lái hoàn chỉnh, chỉ được áp dụng khi có người giám sát.

Hay tại đất nước yêu cầu kỹ năng lái xe thuộc bậc nhất thế giới – Phần Lan. Bạn cần phải trải qua thử thách ít nhất 2 năm mới có thể nhận bằng lái không hạn chế.

Tham gia khóa học bằng lái xe, bạn sẽ phải tham gia các buổi học lái xe ban đêm, học trượt xe. Khóa học này là yêu cầu bắt buộc và nằm trong chương trình thi lấy bằng.

Nhập mã VIETDINH20TR - Giảm ngay 20.000.000đ học phí cho KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Nếu muốn sở hữu giấy phép lái xe tại Pháp, bạn cần trải qua khóa huấn luyện ít nhất 2 năm. Tổng quãng đường đi được trong khóa học này đạt tối thiểu 3000 km. Và trong thời gian tham gia thử thách, tốc độ chạy xe cho phép cũng không vượt quá 110km/ giờ.

Tại Nhật Bản, những bài thi bằng lái xe có những hạng mục off-road. Mục đích đưa ra phần thi này là để thử thách khả năng sử dụng xe và phản ứng của tài xế trên nhiều cung đường khác nhau.

Ngoài ra, còn có một số quốc gia còn có yêu cầu khắt khe về đối tượng được cấp bằng lái.

Ví dụ: như phụ nữ ở Saudi Arabia không được quyền thi và nhận giấy phép lái xe. Hay tại Anh, tài xế có thị lực đủ để nhìn thấy thông tin trên biển báo ít nhất ở khoảng cách 20m mới được tham gia huấn luyện và thi nhận giấy phép lái xe.

Sử dụng bằng lái xe Việt Nam ở nước ngoài
Học lái xe ở nước ngoài có khó không?

Ở Ấn Độ, trong các bài thi bằng lái có nhiều hạng mục thử thách vô cùng khó khăn. Người tham gia giao thông buộc phải vượt qua những chướng ngại vật, sau đó là tránh những chướng ngại vật này khi lùi xe.

Và còn nhiều quốc gia yêu cầu tài xế học kỹ năng sơ, cấp cứu như Thuỵ Sĩ. Học chứng chỉ tâm lý và không có tiền sử lạm dụng chất kích thích như ở Nga. Ở Brazil, tài xế cũng phải trải qua khâu kiểm tra tâm thần,…

Xem thêm: Đi tìm lời giải cho câu hỏi Branch Campus là gì?

Có được sử dụng bằng lái xe quốc tế tại Việt Nam không?

Như đã biết, những quốc gia đã ký công ước Vienna đều được sử dụng bằng lái xe quốc tế.

Sử dụng bằng lái xe Việt Nam ở nước ngoài
Có được sử dụng bằng lái xe quốc tế tại Việt Nam không?

Chính vì thế, bằng lái xe quốc tế được phép sử dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ được chấp thuận sử dụng trong những trường hợp sau:

  • Bằng lái xe quốc tế sử dụng tại Việt Nam khi người tham gia lưu thông là người nước ngoài. Còn công dân Việt Nam phải sử dụng giấy phép lái xe do bộ giao thông vận tải cấp phép.
  • Để được sử dụng bằng lái xe quốc tế tại Việt Nam thì người nước ngoài cần có visa hoặc sổ tạm trú thời hạn dưới 6 tháng.
  • Khi tham gia lưu thông trên đường thì luôn phải mang theo giấy phép lái xe quốc tế, giấy phép lái xe quốc gia bản gốc còn hạn sử dụng.

Xem thêm: Chương trình Advanced placement là gì?

Quy định về đổi bằng lái xe cho người nước ngoài ở Việt Nam

Đối với người nước ngoài tại Việt Nam, ngoài cách sử dụng bằng lái xe quốc tế kèm bằng lái xe nước sở tại thì chính phủ còn chấp nhận đổi bằng lái xe cho người nước ngoài. Thủ tục cấp phép nhanh gọn chỉ cần đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu.

Đối tượng được phép đổi giấy phép lái xe

Sử dụng bằng lái xe Việt Nam ở nước ngoài
Đối tượng được phép đổi giấy phép lái xe

Đối tượng được đổi giấy phép lái xe là người có chứng minh thư ngoại giao, thẻ tạm trú, thẻ cư trú, hay thẻ thường trú có thời gian tối thiểu 3 tháng. Yêu cầu người đổi có giấy phép lái xe quốc gia đang trong thời hạn sử dụng.

Những trường hợp được phép đổi giấy phép lái xe là những đối tượng có quốc tịch nước ngoài đang làm việc, sinh sống tại Việt Nam, có nhu cầu điều khiển phương tiện giao thông. Có thể họ mang xe vào Việt Nam với thời gian 3 tháng trở lên hoặc thuê, mua xe tại Việt Nam.

Những người Việt Nam định cư tại nước ngoài, đã trải qua khóa học và được cấp bằng lái xe ở nước ngoài. Khi trở về nước và bằng lái còn hạn sử dụng cũng được phép đổi giấy phép lái xe.

Thời hạn sử dụng giấy phép lái xe đổi cho người nước ngoài

Quy định về thời hạn sử dụng giấy phép lái xe cho người nước ngoài phải phù hợp với thời gian thẻ tạm trú hay thời hạn thị thực nhập cảnh.

Thời hạn này phù hợp với thời hạn sử dụng bằng lái nước ngoài nhưng cũng không được phép vượt quá thời hạn quy định của bằng lái Việt Nam. 

Xem thêm: Bài kiểm tra tâm lý Psychometric test là gì?

Hồ sơ cần chuẩn bị để đổi bằng lái xe cho người nước ngoài

Trường hợp đổi bằng lái xe nước ngoài thì cần chuẩn bị những loại giấy tờ nào? Cùng điểm qua những mục dưới đây để hoàn thiện nhanh chóng nhất.

  • Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe theo mẫu dành cho người nước ngoài.
  • Bản dịch giấy phép lái xe quốc gia sang tiếng Việt được xác nhận của Lãnh sự quán hay Đại sứ quán Việt Nam hoặc văn phòng công chứng. Hồ sơ cần đóng dấu giáp lai với giấy phép lái xe bản sao.
Sử dụng bằng lái xe Việt Nam ở nước ngoài
Hồ sơ cần chuẩn bị để đổi bằng lái xe cho người nước ngoài

Nếu là người Việt Nam thì xuất trình hợp pháp hóa lãnh sự bằng lái xe nước ngoài cấp theo quy định về chứng nhận hợp pháp hóa lãnh sự. Các loại giấy tờ để đổi bằng gồm:

  • Hộ chiếu bản sao đầy đủ thông tin họ tên, ảnh, thời hạn sử dụng, thị thực nhập cảnh.
  • Bản sao thẻ cư trú, thẻ lưu trú, giấy tờ xác minh định cư tại Việt Nam.
  • 2 ảnh thẻ kích thước 3×4 nền xanh.

Xem thêm: Cần làm gì khi bị mất hộ chiếu ở nước ngoài?

Thông tin trên bài viết đã làm rõ băn khoăn có được sử dụng bằng lái xe Việt Nam ở nước ngoài không và những thông tin xoay quanh bằng lái xe quốc tế.

Bạn cần chuyển đổi bằng lái xe Việt Nam sang quốc tế để phục vụ mục đích của mình, hãy liên hệ với Việt Đỉnh.

Chúng tôi tự hào là một trong những công ty tư vấn du học uy tín ở TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung từ những giá trị đã mang đến cho khách hàng. Tại đây, chúng tôi sẽ giúp bạn thống kê hồ sơ chuyển đổi đầy đủ nhất, thúc đẩy nhanh chóng quá trình chuyển đổi bằng lái xe.

Bình luận

Bài viết liên quan