Bài kiểm tra tâm lý Psychometric test là gì?

Psychometric Test là các bài kiểm tra tâm lý trong tuyển dụng của các doanh nghiệp hiện nay

Vậy Psychometric Test là gì? Bài thi này có gì khác biệt với những bài thi tuyển dụng khác? Chúng ta cùng tìm hiểu mọi thông tin về bài test này trong bài viết sau đây.

Tìm hiểu thuật ngữ psychometric test là gì?

Psychometric Test là thuật ngữ để chỉ cho các bài kiểm tra về năng lực tính cách và cá tính của ứng viên đi xin việc.

Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp sử dụng bài kiểm tra này để là công cụ chấm điểm với mục đích là nhận hay không nhận các ứng viên phù hợp với vị trí đang tuyển dụng.

psychometric test là gì
Tìm hiểu thuật ngữ psychometric test

Để đánh giá khả năng và năng lực ứng viên nhà tuyển dụng đưa ra dạng câu hỏi trắc nghiệm hoặc viết đôi khi có thể mở rộng thêm dạng câu hỏi logic hay phân tích biểu đồ. Hình thức làm bài có thể là làm trên mạng hay làm trực tiếp trên giấy tại phòng thi.

Đối với dạng bài thi cá tính thì sẽ thi các phần bao gồm thông tin cá tính và những khả năng đưa ra các quyết định của mỗi ứng viên.

Đề thi này được thiết kế nhằm đánh giá mức độ phù hợp với môi trường làm việc của từng nhân viên xem họ có đảm bảo các tố chất căn bản để thành công hay không.

Xem thêm: Gap year là gì?

Đăng ký liền tay nhận ngay học bổng

Những kiểu psychometric test được ứng dụng trong công tác tuyển dụng hiện nay

Sau đây chúng tôi xin giới thiệu tới các bạn những loại bài test được ứng dụng trong công tác tuyển dụng hiện nay:

Dạng bài kiểm tra về năng lực của psychometric test là gì?

Dạng bài kiểm tra năng lực thường được các doanh nghiệp đưa ra dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm.

Mỗi thí sinh tham gia ứng tuyển có thể trả lời câu hỏi và biểu mẫu đã được in sẵn hoặc trả lời trực tiếp trên máy tính có kết nối internet của công ty.

Những dạng bài test kiểm tra năng lực

psychometric test là gì
Những dạng bài test kiểm tra năng lực

Trong công tác tuyển dụng, các doanh nghiệp thường sử dụng các bài test kiểm tra năng lực ở các dạng bài như sau:

  • Dạng bài kiểm tra viết: sẽ được dùng để test về kỹ năng viết, kỹ năng phân tích và trình tự của mỗi ứng viên.
  • Dạng bài kiểm tra số: sử dụng vào mục đích để kiểm tra logic, khả năng phân tích và lý giải của từng nhân viên.
  • Dạng bài test không gian và đồ thị: thường được dùng để kiểm tra và đánh giá về mức độ xử lý hình ảnh hay tính nhanh nhạy của một ứng viên trong logic khoa học.
  • Bài kiểm tra cụ thể: thì dùng để kiểm tra hoặc đánh giá về các kỹ năng trong ngành kỹ thuật, các lệnh thực hiện trong lĩnh vực công nghệ thông tin hay kiểm tra dữ liệu,…

Xem thêm: Bài luận Statement of Purpose là gì?

Một số lưu ý cho ứng viên khi làm bài test

Trước khi cho làm bài kiểm tra thì mỗi ứng viên sẽ được hướng dẫn làm quen và hiểu vấn đề cốt lõi trước khi bắt tay vào thực hiện.

Nếu muốn có kết quả thi tốt nhất thì mỗi thí sinh cần phải nhớ những thông tin mang tính chất chỉ dẫn từ nhân viên công ty tuyển dụng đã giới thiệu.

Trong trường hợp bạn không hiểu thì cần phải hỏi lại thật rõ cho bộ phận hay nhân viên phụ trách để đảm bảo bài test của bạn có kết quả tốt nhất.

Nếu bạn có bất cứ khuyết tật nào ví dụ như chứng khó đọc thì cũng cần phải nói rõ để công ty tuyển dụng biết.

Sẽ không có gì là sai trái trong việc thừa nhận những khuyết tật của mình trong khi đi tuyển dụng. Nhờ những sự thừa nhận đó, còn đảm bảo rằng bạn được đánh giá đúng khả năng và năng lực của mình ngay từ bước khởi đầu.

Hiện tại với dạng bài kiểm tra này, các ứng viên có thể thực hành kiểm tra những bài test mẫu có trên mạng trước khi làm bài thật.

Bạn có thể tìm thấy những bài kiểm tra mẫu này miễn phí trên những trang web sau:

Nhập mã VIETDINH20TR - Giảm ngay 20.000.000đ học phí cho KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
  • Website: Psychometric-success
  • Trang web Assessmentday
  • Website uy tín của Mỹ: Shldirect

Xem thêm: Branch Campus là gì?

Dạng bài kiểm tra về cá tính của psychometric test là gì?

Nếu bạn có tìm hiểu Psychometric Test là gì? Thì chắc hẳn chúng ta không chỉ triển khai theo một một mô típ nào cụ thể.

Ngoài việc kiểm tra đánh giá năng lực, bài kiểm tra này còn đánh giá trên phương diện cá nhân hay tính cách của mỗi thí sinh.

Dạng kiểm tra về cá tính sẽ không có câu hỏi đúng sai mà dựa trên những câu hỏi liên quan đến quyết định và lựa chọn của mỗi cá nhân hoặc cũng có thể là phản ứng về một tình huống cụ thể.

psychometric test là gì
Dạng bài kiểm tra về cá tính của psychometric test

Dạng bài test này gây khá nhiều tranh cãi về tối ưu kết quả. Nhưng theo các nhà tâm lý thì khuyên chúng ta nên sử dụng các bài test này như một giải pháp để đánh giá nhìn nhận ứng xử và hành vi của nhân viên.

Khác với những bài test được tính điểm bằng cách thông thường. Mà bài này được đánh giá dựa trên sự phù hợp với văn hóa công ty hay những giá trị của doanh nghiệp trong quá trình phát triển.

Từ đó các nhà tuyển dụng sẽ đưa ra những tiêu chí về tính cách mà họ mong muốn thấy được ở nhân viên tương lai của họ.

Xem thêm: Advanced placement là gì?

Dạng bài kiểm tra về thành tích của psychometric test là gì

Một trong những hình thức của hoạt động tuyển dụng tại các doanh nghiệp đặc biệt chú trọng chính là bài test về thành tích của mỗi ứng viên.

Bài kiểm tra này sẽ đánh giá các kỹ năng về nhận thức, kiến thức cũng như sự am hiểu của thí sinh trong một lĩnh vực cụ thể hay ngành nào hiện nay trong công ty đang tuyển dụng.

psychometric test là gì
Bài test về thành tích của mỗi ứng viên

Dạng bài kiểm tra thành tích này được áp dụng linh hoạt trong các doanh nghiệp khác nhau thậm chí còn trong từng bộ phận khác nhau trong cùng một công ty.

Để linh hoạt trong tuyển dụng nhân sự phù hợp với từng bộ phận mà từng vị trí tuyển dụng sẽ đưa ra hình thức chuẩn đoán thành tích cao thấp khác nhau để lựa chọn người phù hợp nhất.

Xem thêm: Supply chain management là gì?

Điều gì tạo nên sự tin tưởng vàoPsychometric test cho các nhà tuyển dụng

Trong suốt thời gian qua, Psychometric test đã nhận được sự tin tưởng của rất nhiều nhà tuyển dụng. Một số lợi ích từ dạng bài kiểm tra này như sau:

Phương pháp hiệu quả và nhanh chóng nhận thấy tiềm năng của ứng viên

Nhờ vào việc tuyển dụng qua bài Psychometric Test, các doanh nghiệp sẽ hiểu hơn những tư duy và tính cách của các ứng viên tham gia ứng tuyển.

Thông qua đó, các nhà tuyển dụng sẽ lựa chọn cho mình một ứng viên sáng giá nhất và phù hợp nhất với doanh nghiệp và tại vị trí mà mình đang tuyển dụng.

psychometric test là gì
Điều gì tạo nên sự tin tưởng vào Psychometric test cho các nhà tuyển dụng

Cũng như giúp chủ doanh nghiệp có thể biết được một phần nào đó hiệu suất làm việc của ứng viên trong tương lai nếu như làm việc tại đây.

Bởi vì thực tế cho thấy, nhiều nhân viên không giỏi trong kỹ năng phỏng vấn nhưng không có nghĩa là hiệu suất làm việc của họ thấp.

Xem thêm: Phân biệt IELTS, TOEFL, SAT, GMAT GRE

Hạn chế tối đa thời gian và chi phí cho công tác tuyển dụng

Để tuyển dụng được một ứng viên chất lượng, thông thường các doanh nghiệp sẽ mất thời gian để lên kế hoạch, sau đó sẽ tiến hành kiểm tra các ứng viên qua từng vòng khác nhau.

Việc làm này không chỉ làm mất thời gian của doanh nghiệp mà còn của các các ứng viên, đồng nghĩa với nó là tốn kém thêm nhiều chi chi phí.

Nếu sử dụng dạng bài Psychometric Test thì doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và cả tiền bạc. Các nhà tuyển dụng chỉ cần sử dụng một vòng phỏng vấn với dạng bài kiểm tra này để đánh giá ứng viên. Sau đó lựa chọn người tốt nhất và phù hợp với vị trí tuyển dụng.

Kết luận

Qua những thông tin được du học Việt Đỉnh chia sẻ trong bài viết trên không chỉ giúp các bạn hiểu được Psychometric Test là gì mà còn cung cấp thêm nhiều điều hữu ích.

Đặc biệt với các nhà tuyển dụng muốn có nguồn nhân lực tốt nhất về chất lượng và phục vụ hiệu quả cho doanh nghiệp thì càng cần phải sử dụng đến dạng bài kiểm tra này.

Bình luận

Bài viết liên quan