Những nét “hay ho” trong Văn hóa Anh Quốc

Phương Tây có một nền văn khóa rát khác biệt với so với văn hóa của các nước Châu Á. Chính vì điều đó nhiều sinh viên châu Á đều bị sốc văn hóa khi vừa chân ướt chân ráo đặt chân đến du học tại Vương Quốc Anh.

Hãy cùng du học Việt Đỉnh tìm hiểu những nét đặc biệt của văn hóa Anh Quốc trong bài viết dưới đây để nhanh chóng thích nghi với cuộc sống tại đây.

Tôn giáo, tín ngưỡng

Tôn giáo chính tại Vương quốc Anh chính là đạo Cơ-đốc. Tại đây có khoảng 42 triệu tín đồ chịu sự quản lý của Giáo hội Anh hoặc Giáo hội Công giáo.

Vào năm 1534, Giáo hội Anh được vua Henry VIII thành lập tách biệt hẳn với Giáo hội Công giáo và đây chính là giáo hội chính thức tại nước Anh. Giáo hội Anh là một cộng đồng tín ngưỡng lớn nhất đối với nền văn hóa Anh Quốc và có sức ảnh hưởng cực mạnh mẽ.

Văn hóa Anh Quốc
Tôn giáo chính tại Vương quốc Anh chính là đạo Cơ-đốc

Khi Tổng giám mục Canterbury lãnh đạo giáo hội Anh đã tách ra thành ‘high church’ và ‘low church’, và lãnh đạo toàn bộ hệ thống Anh giáo trên toàn cầu.

Nếu ‘High church’ tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc nghi lễ truyền thống Công giáo. Còn với ‘low church’ thì lại thoáng hơn khi sử dụng giáo điều của Tin Lành nhiều hơn và khiển đạo này luôn theo kịp với phong trào Anh giáo toàn cầu.

Tiếp đến là một cộng đồng lớn thứ 2 ở đây đất nước này với 9 triệu tín đồ đó là Công giáo La Mã. Còn lại là tín đồ của Tin Lành theo phái Baptist, Methodist và Pentecostal.

Ngoài ra còn lại sẽ là một số lượng người đồng đảo theo các loại tôn giáo khác như sau:

  • Đạo hồi Pakistan: 658.000 tín đồ
  • Đạo Hindu Ấn Độ: 467.000 tín đồ
  • Đạo Sikh Ấn Độ: 301.000 tín đồ
  • Đạo hồi giáo của Bangladesh: 260.000 tín đồ
  • Còn lại là do Thái giáo với: 252.000 tín đồ

Đăng ký liền tay nhận ngay học bổng

Văn hóa Ẩm thực ở Anh Quốc

Trong ẩm thực thì bữa sáng của Anh là điều bạn nên thử nhất: với những món ăn mang đậm biểu tượng Anh như là cá, khoai tây chiên và đôi khi gà rán, khoai tây chiên lại trở thành món ăn dùng để cầm hơi khi có deadline.

Một bữa sáng truyền thống của người dân Anh sẽ đầy đủ với thịt xông khói, xúc xích, trứng, bánh mì nướng, nấm, cà chua và trà hoặc cà phê. Và đây một trong những quốc gia đa dạng các nền văn hóa nên bạn cũng có thể sẽ thưởng thức được nhiều món ăn từ khắp nơi trên thế giới. 

Hiện nay một trong những món ăn mà được ưa chuộng tại quốc gia này là món Cà ri khi được di cư từ lục địa Ấn Độ. Ngoài ra những món ăn của người Thổ cũng khá hấp dẫn nên bạn cũng có thể thử. Hay nếu ăn các món ăn của châu Á thì có thể tới “Chinatown”.

Còn một nét văn hóa rất đặc trưng lâu đời của Anh chính là trà chiều. Khi đến Anh, nhất là đặt chân đến thành phố London, bạn không thể bỏ qua thử nét văn hóa thú vị này. Một bữa trà chiều sẽ bao gồm các loại bánh mì được tuyển chọn kỹ lưỡng và món bánh nướng ăn kèm với kem đông được bảo quản.

Hãy thử tưởng tượng khi được phục vụ các loại bánh ngọt, cùng với một bữa tiệc trà nhỏ vào trong một buổi chiều đẹp trong không gian nên thơ lãng mạn thì còn gì bằng.

Đời sống giảng đường

Tại giảng đường của các trường đại học, đời sống xã hội của các sinh viên được gắn liền với các hoạt động, hay CLB do các hội sinh viên của trường thành lập và điều hành.

Có rất nhiều các câu lạc bộ khác nhau để bạn lựa chọn tham gia như thể thao, ngôn ngữ, âm nhạc cho đến chính trị, tôn giáo, kinh tế. Bạn có thể tận hưởng mọi sự tiện ích và hội nhóm trong trường để đời sống sinh viên du học càng thêm phong phú hơn nhiều.

Văn hóa Anh Quốc
Tại các trường đại học Anh hiện nay, giáo dục nơi đây đề cao tư duy phản biện và khả năng tự học

Tại các trường đại học Anh hiện nay, giáo dục nơi đây đề cao tư duy phản biện và khả năng tự học. Chính vì thế khi bạn theo học tại đây phải dẹp bỏ hết sự ngại dùng và e dè để cùng giảng viên thảo luận và thẳng thắn đặt câu hỏi trong quá trình học tập. 

Không chỉ thế bạn còn có thể bạn cũng có thể yêu cầu giảng viên cho tự nghiên cứu các loại tài liệu ngoài giờ học, tham gia các hội thảo về chuyên ngành hay các buổi tọa đàm về hướng nghiệp trong tương lai như một phần của chương trình học.

Xem thêm: Hệ thống giáo dục Anh

Văn hóa chào hỏi

Đối với văn hóa chào hỏi thì tại đất nước Anh họ sẽ sử dụng cách thông dụng nhất chính là bắt tay. Hay đôi khi người Anh lại rất để ý đến những chi tiết nhỏ thông qua ánh mắt. Và họ thường chỉ nhìn vào mắt đối phương khi rất cần thiết hay để thể hiện sự tôn trọng đối phương nhưng đừng nhìn chằm chằm vì sẽ khiến họ bối rối.

Mỗi khi nói chuyện bạn nên tránh hỏi về các vấn đề như tuổi tác, thu nhập cũng như là tình trạng yêu đương của họ khi mới gặp lần đầu. Hãy chỉ hỏi họ những câu hỏi về tình hình chung hoặc có thể học lỏm người Anh cách nói chuyện thông qua những câu hỏi về thời tiết.

Nhập mã VIETDINH20TR - Giảm ngay 20.000.000đ học phí cho KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Văn hóa xếp hàng

Đối với văn hóa xếp hàng của người Anh thì họ luôn coi trọng việc này và xếp hàng ở bất cứ nơi nào có đông người. Họ thực hiện văn hóa này với nguyên tắc “first come, first serve” như một lẽ đương nhiên.

Văn hóa Anh Quốc
Văn hóa này với nguyên tắc “first come, first serve” như một lẽ đương nhiên

Và bạn hãy nhớ đến là đừng chen chân vào hàng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Nếu không muốn bị coi là người bất lịch sự và bị nhận những ánh nhìn khó chịu từ mọi người.

Xem thêm: Văn hóa hẹn hò ở Anh

Văn hóa chuẩn bị trang phục

Đối với phong cách ăn mặc của người Anh thì họ thường thích ăn mặc thoải mái hơn là những bộ đọ qua chỉn chu và cứng nhắc. Với những bộ đồ có thiết kế đơn giản như quần jean, áo phông,… với tone màu tối chính là sự lựa chọn của đa số mọi người. 

Tuy nhiên khi bạn tham gia vào các sự kiện quan trọng hay hay là các buổi học quan trọng thì nên chú ý cách ăn mặc của mình cho phù hợp với hoàn cảnh đừng để bị lệch với không khí.

Không chỉ thế, phương tiện phổ biến đi lại tại Anh nhất là các sinh viên là đi bộ và sử dụng các phương tiện công cộng. Bạn hãy chuẩn bị cho mình những đôi giày thể thao hay những đôi giày phù hợp khác khi sinh sống tại mảnh đất này.

Văn hóa luôn nói xin lỗi

Vương Quốc Anh có một sự khác biệt rất lớn về văn hóa so với những đất nước khác đó là nguyên tắc giữ phép lịch sự.

Văn hóa Anh Quốc
Từ xin lỗi có lẽ là từ được sử dụng nhiều nhất và mang nhiều hàm nghĩa nhất tại Vương quốc Anh

Đối với người Anh thì họ luôn cho rằng cách cư xử phải phép đó là một điều nên làm. Đó là một điều để thể hiện sự tôn trọng của mình dành cho mọi người hay cho chính bản thân. Từ xin lỗi có lẽ là từ được sử dụng nhiều nhất và mang nhiều hàm nghĩa nhất tại Vương Quốc Anh. 

Từ xin lỗi không còn là để dùng xin lỗi mà người Anh sử dụng cụm từ này mỗi khi họ đưa ra lời thỉnh cầu, đặt câu hỏi hay là để ngắt lời một ai đó. Và bạn không cần quá ngạc nhiên khi thấy họ sử dụng từ Sorry, Excuse me liên lục.

Văn hóa thể thao, hoạt động ngoài trời

Nói về đời sống văn hóa thể thao và hoạt động ngoài trời của người Anh khá phong phú và đây là cách để họ xích lại gần nhau hơn.

Những hoạt động thể thao của người dân khá phong phú cụ thể như bóng đá, bóng bầu dục đến quyền anh, điền kinh hay đạp xe. Đã có khá nhiều sự kiện thể thao tại Anh nổi tiếng trên thế giới và thu hút rất nhiều người theo dõi.

Văn hóa Anh Quốc
Đời sống văn hóa thể thao và hoạt động ngoài trời của người Anh khá phong phú

Khi sinh sống tại đất nước Anh, bạn sẽ luôn được đắm chìm trong một nền văn hóa thể thao thú vị. Bạn có thể tham gia thể thao để rèn luyện sức khỏe tại các CLB có trong trường và có thể kết thêm bạn tại đây.

Nếu có đam mê thể thao mạo hiểm bạn thì cũng có thể tham gia các chuyến leo núi ở Mount Snowdon ở miền Bắc xứ Wales.

Xem thêm: Các thành phố của Anh

Văn hóa nghệ thuật và sân khấu

Nghệ thuật và văn hóa truyền thống lâu đài tại Anh và đây là một trong những dòng chảy nghệ thuật có sức ảnh hưởng rất lớn đến nghệ thuật thế giới. Bạn nên hiểu rằng người Anh rất có đam mê kịch nghệ, và đây là điểm đặc trưng trong các nét văn hóa của nơi đây.

Tại thành phố London có một sân khấu là West End trứ danh, nơi diễn ra hầu hết các sô diễn lớn nhỏ để bạn lựa chọn. Và nếu không có thể đến London thì bạn có thể tham dự những tour diễn vòng quanh nước Anh và có thể xem tại nơi gần bạn đang theo học để thuận tiện cho việc di chuyển.

Nước Anh cũng chính là quê hương của các nhóm và nghệ sĩ Beatles, Rolling Stones, Adele, và nhiều nghệ sĩ khác đã từng bước lên sân khấu thế giới. Đặc biệt Jungle, Dubstep, Grime và các hình thức nhạc khiêu vũ hiện đại khác cũng đều có nguồn gốc từ nơi này.

Xứ sở Sương Mù cũng là nơi khởi nguồn của một số thể loại âm nhạc thời thường, đó là những thể loại như Blues-rock, heavy metal, punk rock, acid jazz, Britpop, grime, Dubstep, hard rock, British Folk-rock, folk punk và nhiều thể loại khác.

Văn hóa luôn đúng giờ

Đối với thời gian thì người Anh luôn rất coi trọng về giờ giấc và việc đến muộn mà không có lý do luôn được cho là bất lịch sự và khá thô lỗ. Với những cuộc gặp gỡ quan trọng, bạn nên lưu ý đến sớm từ 5 – 10 phút

Đặc biệt khi tham gia các sự kiện hay học tại các giảng đường lớn thì nên cố gắng đến thật đúng giờ và tránh ngắt lời giảng viên khi họ đã bắt đầu tiết dạy. Nếu có muộn thì đừng ngại nói lời xin lỗi.

Tuy nhiên với các buổi tiệc hay những cuộc gặp gỡ không thật sự quan trọng bạn cũng có thể đến muộn khoảng 5 hay 10 cũng không sao cả.

Văn hóa về kiến trúc

Lối kiến trúc của Anh cũng rất độc đáo phong phú và hình thức riêng. Mỗi một cấu trúc sẽ được họ mô tả những đặc điểm cụ thể theo từng giai đoạn lịch sử khác nhau.

Văn hóa Anh Quốc
Lối kiến trúc của Anh cũng rất độc đáo phong phú và hình thức riêng

Những công trình lâu đài và tượng đài hay các công trình kiến trúc trên khắp đất nước, một trong số chúng đã trở thành những điểm tham quan du lịch nổi tiếng thế giới. Và lối kiến trúc là sự kết hợp hoàn hảo cùng với xu hướng của phong cách kiến trúc hiện địa.

Một số lâu đài và đẹp nhất được nhiều người đến thăm quan nhiều nhất chính là Lâu đài Windsor, Lâu đài Edinburgh, Lâu đài Bodiam, Lâu đài Stirling, Lâu đài Caernarfon, Lâu đài Warwick, Lâu đài Bamburgh, Lâu đài Leeds, Lâu đài Alnwick, Lâu đài Cardiff,

Các ngày lễ kỷ niệm

Trong một năm thì người Anh có các ngày kỷ niệm chính là :

  • Lễ giáng sinh (25 tháng 12) – Christmas Day
  • Ngày lễ tặng quà (26 tháng 12) – Boxing Day
  • Ngày lễ đầu năm mới – New Year’s Day
  • Ngày thứ sáu “tốt lành” – Good Friday
  • Ngày chủ nhật Phục sinh – Easter Sunday
  • Ngày Sinh nhật của Nữ hoàng vào ngày thứ Bảy thứ hai trong tháng 6.

Ngoài ra còn có một số ngày lễ kỷ niệm khác như Ngân hàng (Bank Holidays) vào ngày 1/5, Kỳ nghỉ Ngân hàng Mùa xuân diễn ra vào cuối tuần cuối cùng của tháng 5 và Kỳ nghỉ Ngân hàng Mùa hè vào cuối tuần cuối cùng của tháng 8 hàng năm.

Lời kết

Trên đây là tất cả nội dung Việt Đỉnh muốn chia sẻ tới bạn đọc về Văn hóa Anh Quốc. Hy vọng những điều này sẽ giúp bạn hiểu hơn về tập quán và cuộc sống của người dân nơi đây.

Ngoài ra, đừng quên truy cập vào chuyên mục hành trang du học Anh để đón đọc các bài chia sẻ mới nhất về du học Anh nhé!

Bình luận

Bài viết liên quan