Tổng hợp chi phí sinh hoạt ở Úc khi đi du học

Sinh sống và học tập tại nước Úc xinh đẹp là một trải nghiệm tuyệt vời khiến ai cũng mong muốn được tham gia. Bên cạnh đó, những trường đại học danh tiếng cũng là lý do để sinh viên khắp nơi trên thế giới đến Úc ngày càng nhiều.

Để bắt đầu quá trình định cư ở đây, bạn cần tìm hiểu về chi phí sinh hoạt ở Úc, những khoản chi tiêu cần thiết để có được một cuộc sống thoải mái nhất nhưng vẫn tiết kiệm. 

Tổng quan về các khoản chi phí sinh hoạt ở Úc

Chi phí sinh hoạt ở mỗi khu vực tại Úc sẽ khác nhau tùy thuộc vào nơi bạn sinh sống. Những thành phố lớn như Melbourne hay Sydney chắc chắn sẽ đắt đỏ hơn các thành phố khác một chút. 

Chi phí nhà ở

Các lựa chọn dành cho sinh viên quốc tế thường là ký túc xá, ở chung với nhau hoặc ở với nhà dân. Nếu muốn tiết kiệm ngân sách của mình thì các bạn cũng có thể thuê nhà ở những khu vực xa trung tâm.

Ở Úc, tiền thuê nhà sẽ được tính theo tuần, với chi phí dao động từ 100 – 200 AUD/tuần cho một người. Cụ thể như sau:

  • Căn hộ riêng: 90 AUD đến 150 AUD/ ngày.
  • Thuê nhà chung: 85 AUD đến 215 AUD/ tuần.
  • Kí túc xá: 90 AUD đến 280 AUD/ tuần.
  • Ở cùng gia đình bản xứ: 235 AUD đến 325 AUD/ tuần.

Xem thêm: Kinh nghiệm chọn nhà ở khi du học Úc

chi phí sinh hoạt ở úc
Chắc chắn nhà ở là chi phí không thể thiếu khi đến du học tại Úc

Chi phí di chuyển

Úc tự hào có hệ thống phương tiện công cộng rộng khắp, đơn giản và đáng tin cậy. Phương tiện công cộng luôn là sự lựa chọn tối ưu của các bạn sinh viên. Bạn có thể mua thẻ phương tiện công cộng như: tàu điện, xe buýt, xe điện, phà,… hàng tháng không giới hạn số lần đi. 

Đối với người Việt thì xe buýt vẫn là phương tiện phù hợp và gần gũi nhất. Thẻ Opal ở Sydney có giá 180 AUD, thẻ Myki ở Melbourne có giá 147 AUD, thẻ Metrocard ở Adelaide là 121 AUD.

Các thành phố lớn đều có hệ thống giao thông vô cùng thuận tiện nối trung tâm với các vùng ngoại ô xung quanh. Các phương tiện công cộng hoạt động liên tục đến tận khuya, với lịch trình cụ thể và trạm dừng khác nhau. 

Tùy thuộc vào quãng đường và phương tiện bạn lựa chọn, chi phí cho phương tiện đi lại có thể khác nhau. Chi phí trung bình dao động từ 15 – 55 AUD/tuần. Nếu bạn đã có ô tô thì giá 1 lít xăng ở Úc khoảng 1.36AUD (chi phí có thể thay đổi). Phí bảo trì xe mỗi năm khoảng 14 AUD.

Xem thêm: Phương tiện giao thông tại Úc

chi phí sinh hoạt ở úc
Bạn cần chuẩn bị chi phí di chuyển bởi đây là số tiền vô cùng cần thiết

Chi phí ăn uống  

Chi phí ăn uống ở Úc đắt hay rẻ phụ thuộc vào cách chi tiêu hợp lý cũng như hình thức ăn uống của bạn.

Bạn có thể đến các siêu thị như Coles, Woolworths, Costco hoặc những siêu thị bán đồ châu Á như Chan’s Asian Supermarket hoặc KT Mart nếu muốn nấu ăn tại nhà. Và còn những dịch vụ vận chuyển thực phẩm My Asian Grocer hoạt động trong phạm vi toàn nước Úc. 

Nếu bạn muốn ăn uống ở ngoài, một bữa ăn tối cho 2 người thường sẽ là 50 AUD, còn một bữa tối tại nhà hàng sang trọng hơn như Osteria Ilaria tại Melbourne sẽ tốn khoảng 100 AUD.

Ở Úc còn có dịch vụ UberEats cho những ngày không nấu nướng hoặc ăn ở ngoài. Thông thường người Việt Nam sẽ tự mua đồ về nấu ăn thay vì ăn ngoài vì đây là cách để tiết kiệm nhất. 

Ở đây, có khá nhiều khu chợ người Việt nên bạn có thể mua các nguyên liệu tươi sạch với giá thành phải chăng. Chi phí ăn uống trung bình thường dao động từ 80 AUD – 280 AUD/ tuần.

Chi phí chăm sóc sức khỏe và thể chất

Các khoản phí này không chiếm quá nhiều trong chi phí sinh hoạt ở Úc, nhưng chúng lại rất cần thiết cho việc chăm sóc sức khỏe hằng ngày.

Sinh viên quốc tế phải có bảo hiểm y tế du học sinh viết tắt là OSHC, để xin visa du học Úc trước khi cất cánh. Bảo hiểm này sẽ giúp chi trả một số chi phí khám chữa bệnh và thuốc kê đơn cho các du học sinh. Bảo hiểm sinh viên là 609 AUD/năm.

chi phí sinh hoạt ở úc
Chi phí chăm sóc sức khỏe và thể chất không chiếm quá nhiều

Chi phí thiết yếu khác

Ngoài ra, để phục vụ cho cuộc sống hàng ngày các bạn phải chi trả thêm các khoản phí tiện ích như: 

  • Tiền điện và Gas 35 AUD đến 140 AUD/ tuần.
  • Điện thoại và Internet: 20 AUD đến 55 AUD/ tuần

Chi phí cho việc giải trí

Ngoài chi phí nhà ở, ăn uống và đi lại thì có thể bạn sẽ tốn thêm chi phí mua sắm, vui chơi giải trí. Sau những giờ học tập, làm việc vất vả, bạn cũng cần đi ăn uống hoặc đến các khu vui chơi để thư giãn. Bạn có thể dành 80 – 150 AUD/ tuần để vui chơi giải trí.

Nhập mã VIETDINH20TR - Giảm ngay 20.000.000đ học phí cho KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Xem thêm: Bạn có biết chi phí định cư Úc là bao nhiêu? [Update 2024]

Chi phí học tập

Các khóa học và chi phí sẽ phụ thuộc vào nhà cung cấp giáo dục và cấp độ học tập, văn bằng mà bạn chọn. Dưới đây là học phí ước tính do Chính phủ Úc đã đưa ra:

  • Tiếng Anh: khoảng 300 AUD/ tuần tùy thuộc vào thời lượng khóa học.
  • Trung học: 7.800 – 30.000 AUD/năm.
  • Giáo dục và đào tạo nghề (chứng chỉ nghề bậc IV, DiplomaAdvanced Diploma): 4.000 – 22.000 AUD/năm.
  • Cử nhân: 20.000 – 45.000 AUD/năm.
  • Thạc sĩ: 22.000 – 50.000 AUD/năm.
  • Tiến sĩ: 18.000 – 42.000 AUD/năm.

Một số khóa học về y tế, thú y sẽ có học phí cao hơn. Chẳng hạn bằng cử nhân khoa học y tế của Đại học Quốc gia Úc (ANU)51.360 AUD/năm, còn bằng cử nhân khoa học thú y của Đại học Sydney54.500 AUD/năm.

Ngoài học phí và sinh hoạt phí, bạn cũng cần biết một số khoản phí khác trong khi làm hồ sơ du học Úcxin visa Úc.

chi phí sinh hoạt ở úc
Chi phí học tập chiếm phần lớn số tiền mà bạn sẽ bỏ ra khi du học Úc

Các khoản chi phí khác

Một số khoản chi phí khác bạn cần chuẩn bị như sau: 

  • Lệ phí xin visa du học: 620 AUD.
  • Phí lấy vân tay: 453.000 VNĐ.
  • Lệ phí khám sức khỏe tùy vào dịch vụ phòng khám được chỉ định, từ 2.050.000 VNĐ trở lên.
  • Bảo hiểm y tế cho du học sinh: 620 – 650 AUD/năm (tùy nhà cung cấp).

Tóm lại, chi phí du học Úc một năm là bao nhiêu? Chi phí du học Úc trung bình khoảng 750 – 950 triệu VN đồng/năm, tùy trường, tùy ngành và tùy thời điểm.

Đăng ký liền tay nhận ngay học bổng

window.fluent_form_ff_form_instance_6_1 = {"id":"6","settings":{"layout":{"labelPlacement":"top","helpMessagePlacement":"with_label","errorMessagePlacement":"inline","cssClassName":"","asteriskPlacement":"asterisk-right"},"restrictions":{"denyEmptySubmission":{"enabled":false}}},"form_instance":"ff_form_instance_6_1","form_id_selector":"fluentform_6","rules":{"names[first_name]":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"names[middle_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"names[last_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"phone_numbers":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"email":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"},"email":{"value":true,"message":"\u0110\u1ecba ch\u1ec9 email ch\u01b0a h\u1ee3p l\u1ec7"}}}};

Kinh nghiệm du học ở Úc với giá phải chăng

Dù chi phí sinh hoạt ở Úc khá đắt đỏ, nhưng nhiều người vẫn có thể sống tốt. Bởi vì họ có bí quyết để cải thiện cuộc sống tốt hơn.

Chọn trường, khóa học phù hợp

Về vấn đề tài chính, nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí khi du học, bạn có thể chọn học các trường thuộc thành phố nhỏ, khu vực dân cư thưa hoặc các trường có học phí thấp.

Bên cạnh đó, mỗi trường sẽ có lợi thế đào tạo ở một số ngành học nhất định. Vì vậy, bạn nên chọn ngành học thuộc thế mạnh của trường. Gold Coast là nơi chi phí rẻ nhất để du học Úc

Trung bình học phí cho sinh viên quốc tế là 20.600 USD/ năm. Con số này thấp hơn 40% so với thành phố Sydney. Vị trí thứ hai là Canberra trong số những thành phố có chi phí du học rẻ nhất. Học phí trung bình ở đây khoảng 22.400USD/ năm. Tiếp theo sẽ là Adelaide

Dù học phí tại đây lên đến 24.000 USD/ năm nhưng chi phí sinh hoạt lại thấp hơn một nửa so với các thành phố lớn. Sinh viên tại đây chi tiêu trung bình một tuần 100 USD – 250 USD. Ngoài ba thành phố trên thì HobartBrisbane cũng là nơi có chi phí sinh hoạt thấp đáng để được cân nhắc.

Xem thêm: Danh sách các trường đại học ở Úc

chi phí sinh hoạt ở úc
Chọn trường học có học phí phù hợp với điều kiện của mình

Đi làm thêm

Nhu cầu sống khá cao nên chi phí sinh hoạt ở Úc cũng không hề nhỏ. Để trang trải phí sinh hoạt và một phần phí du học, nhiều du học sinh đã chọn làm thêm. Chính phủ Úc cho phép làm thêm trong số giờ quy định là 40 giờ/ tuần

Tuy nhiên, khi làm thêm, bạn phải có mã số thuế và phải ký hợp đồng lao động. Qua việc này các cá nhân có thể thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đặc biệt là bảo vệ quyền lợi của mình. 

Nếu thu nhập của bạn dưới 18.200 AUD/ năm, bạn sẽ được miễn thuế. Thông thường, nếu làm thêm, bạn có thể nhận được khoảng 800 AUD/ tháng.

Khi làm thêm trong thời gian nghỉ hè, bạn có thể kiếm được nhiều tiền hơn. Thậm chí, nếu làm trong 3 tháng hè, một sinh viên có thể nhận được 10.000 AUD (khoảng 177.112.861 VND).

Xem thêm: Top 7 công việc làm thêm tại Úc cho du học sinh

chi phí sinh hoạt ở úc
Sinh viên có thể làm thêm để có tiền trang trải chi phí

Tận dụng ưu đãi dành cho mọi sinh viên

Bạn có thể tiết kiệm được chi phí sinh hoạt nếu biết tận dụng các chương trình ưu đãi. Các phương tiện đi lại như tàu điện, xe buýt, phà, máy bay,… đều giảm giá cho sinh viên. Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng tạo điều kiện cho sinh viên mua những món đồ hiệu với giá ưu đãi cao.

Săn học bổng

Để có thể tiết kiệm một khoản chi lớn khi du học, bạn có thể săn học bổng. Muốn xin được học bổng Úc, ngoài thành tích học tập xuất sắc, bạn cần phải thể hiện tài năng và sự khác biệt của mình. 

Bên cạnh những loại giấy tờ được yêu cầu, bạn cần nộp thêm portfolio và thư nguyện vọng. Trong thư nguyện vọng, hãy thể hiện tài năng nổi bật, những thành tích mà bạn đã đạt được có liên quan đến chuyên ngành.

Có học bổng và trợ cấp dành cho sinh viên quốc tế nhưng có giới hạn và sẽ tùy vào từng thời điểm. Hiện nay, các trường Úc đang cấp học bổng trị giá từ 10 – 100% học phí cho du học sinh, ở cả bậc đại học, sau đại học và các chương trình học chuyển tiếp (pathway). Học bổng áp dụng ở hầu hết các ngành học.

Chính phủ Úc còn có học bổng Destination Australia dành cho những bạn theo học ở các trường thuộc diện regional (toàn bộ Úc ngoại trừ Sydney, Melbourne, Brisbane). Học bổng trị giá 15.000 AUD mỗi năm và có thể kéo dài trong tối đa 4 năm học.

Xem thêm: Danh sách học bổng du học Úc

Lời kết

Với bài viết chi phí sinh hoạt ở Úc trên đây của Vietdinh.vn thì hy vọng bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất cho hành trình định cưdu học của mình ở đất nước đáng sống này. Bạn cần nắm được mức chi phí trung bình khi sinh sống ở Úc để có thể chuẩn bị tài chính. Nếu bạn còn băn khoăn về những khoản chi phí khác.

Nếu bạn cần thêm những thông tin về tư vấn du học Úc hãy liên hệ để được các chuyên viên tư vấn Việt Đỉnh hỗ trợ và giải đáp miễn phí về toàn bộ chi phí bạn cần biết cho hành trình du học Úc của mình nhé!

Bình luận

Bài viết liên quan

Chứng minh tài chính du học Úc

Chính sách chứng minh tài chính du học Úc 2024

Chứng minh tài chính du học Úc là gì? Có cần chứng minh tài chính trước khi du học Úc hay không? Chứng minh du học tài chính bao nhiêu là đủ? Đây là những câu hỏi chúng tôi nhận được rất nhiều trong thời gian qua.

hệ thống giáo dục Úc

Tổng quan về hệ thống giáo dục Úc 2024

Úc là đất nước có nền giáo dục tiên tiến bậc nhất thế giới. Hàng năm, đất nước này thu hút hàng nghìn sinh viên quốc tế theo học. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về hệ thống giáo dục Úc.