Cơ hội việc làm khi du học ngành dược ở Mỹ

Dược luôn là một chuyên ngành HOT bởi tiềm năng nghề nghiệp và mức thu nhập hấp dẫn.

Khác với ở Việt Nam, du học ngành dược ở Mỹ có nhiều điều khác biệt. Để hiểu rõ hơn về ngành học này, hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây!

Du học ngành dược ở Mỹ là gì?

Ngoài những ngành hot như Kinh tế, Thương mại – Điện tử, Marketing thì dược cũng là ngành học rất được quan tâm ở xứ cờ hoa. Số lượng sinh viên du học ngành dược ở Mỹ cũng rất cao.

Dược là ngành nghề thuộc lĩnh vực Y học, đây là môn học tổng hợp bao gồm Sinh học, Hóa học, Giải phẫu học và những môn khoa học liên quan khác. Số lượng kiến thức ngành này tương đối lớn nên yêu cầu đầu vào của ngành học cũng rất cao.

Tại Mỹ, chỉ có dược sĩ mới được phép bán thuốc, còn bác sĩ sẽ làm những nhiệm vụ chuyên môn khác. Sau khi ra trường, sinh viên có thể bán thuốc hoặc trở thành nhà bào chế dược, nghiên cứu dược phẩm hoặc công tác trong lĩnh vực đào tạo về ngành dược,…

Xem thêm: Hệ thống giáo dục Mỹ

Đăng ký liền tay nhận ngay học bổng

Chương trình du học ngành dược ở Mỹ

Chương trình học tập ngành dược ở Mỹ cũng có sự khác biệt so với Việt Nam. Theo đó, Mỹ không có cử nhân dược.

Muốn theo học ngành này, trước tiên, sinh viên phải hoàn thành chương trình Tiến sĩ dược. Trước đó, để học Tiến sĩ dược, bạn phải hoàn thành chương trình Cử nhân khoa học và thời gian của khóa học này là 4 năm. Trong đó, đã có 2 năm bạn phải học Dự bị dược.

Không như những ngành nghề khác, có rất ít các trường đào tạo ngành học này. Do đó, trước khi quyết định du học Mỹ ngành dược, bạn phải tìm hiểu kỹ lưỡng. Xem có những trường nào cho phép đào tạo ngành dược. Trong trường hợp sinh viên không muốn học Tiến sĩ dược thì có thể học Cử nhân khoa học. 

Du học ngành dược ở Mỹ
Chương trình học tập ngành dược tại Mỹ khác nhiều so với ở Việt Nam

Chương trình Cử nhân khoa học

Sau khi hoàn thành 4 năm chương trình Cử nhân khoa học, các bạn sẽ phải trải qua bài thi đầu vào của trường Dược. Hầu hết các trường đều đòi hỏi trình độ PCAT. Tuy nhiên, không phải chương trình nào cũng yêu cầu tổ chức kỳ thi này.

Chương trình Tiến sĩ dược

Chương trình Tiến sĩ dược kéo dài 3 hoặc 4 năm. Để theo học chương trình này, sinh viên cần có bảng điểm Cử nhân khoa học gần như tuyệt đối. Ngoài ra, điểm PCA tối thiểu. 

Vượt qua bài kiểm tra hành nghề

Khác với tại Việt Nam, khi tốt nghiệp Tiến sĩ dược, bạn vẫn không được hành nghề ngay. Việc đầu tiên cần làm chính là xin chứng chỉ hành nghề.

Các bang tại Mỹ hiện nay đòi hỏi cần có chứng chỉ NAPLEX. Và đồng thời, sinh viên cần vượt qua được kỳ sát hạch MPJE, APJE, CPJE hoặc VFSDLE tùy theo từng bang.

Ngoài ra, đối với bang New York, North Carolina, Georgia và North Dakota, ngoài kỳ sát hạch, cần phải vượt qua kỳ thi thực hành, phỏng vấn mới có thể lấy được giấy phép hành nghề.

Tất cả những chứng chỉ, giấy phép này đều có hạn sử dụng và khi muốn gia hạn, dược sĩ phải làm lại bài kiểm tra để có thể tiếp tục hành nghề.

Như vậy, có thể thấy, để hành nghề dược sĩ tại Mỹ, cần trải qua rất nhiều quy trình với lượng kiến thức khổng lồ. Điều này đòi hỏi người học có trình độ cao, đầu vào khắt khe là điều không thể tránh khỏi.

Xem thêm: Du học ngành Y tại Mỹ

Cơ hội việc làm sau khi du học ngành dược tại Mỹ

Sau khi du học ngành dược tại Mỹ, có 3 hướng công việc rất cụ thể cho sinh viên là:

1. Bán thuốc tại nhà thuốc (Retail pharmacy)

du học ngành dược ở mỹ
Bán thuốc tại các quầy thuốc là công việc rất phổ biến sau khi tốt nghiệp dược sĩ

Đây là công việc rất phổ biến sau khi tốt nghiệp dược sĩ. Luật pháp Mỹ quy định chỉ có dược sĩ mới có quyền bán thuốc. Dược sĩ là người có trách nhiệm quản lý, kiểm tra toa thuốc của người bệnh

  • Ưu điểm: Mức lương khởi điểm cao, nhu cầu tuyển dụng cao.
  • Hạn chế: Thời gian làm việc 8 – 10 tiếng, thường xuyên tăng ca và làm việc cuối tuần.

2. Dược sĩ tại bệnh viện (Clinical pharmacy)

Trách nhiệm của dược sĩ tại bệnh viên sẽ là kiểm tra đơn thuốc. Để có thể làm công việc này, sau khi du học ngành dược ở Mỹ, sinh viên cần làm thêm 1 năm trong bệnh viện. Nếu muốn làm dược sĩ chuyên khoa về tim mạch hay kê thuốc cho người già, trẻ nhỏ, cần phải thực hành thêm 1 năm nữa.

Nhập mã VIETDINH20TR - Giảm ngay 20.000.000đ học phí cho KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
  • Ưu điểm: Cơ hội tiếp xúc với nhiều người, nhiều bệnh nhân. Nhiều người rất thích được chăm sóc bệnh nhân mỗi ngày. Được làm việc cùng với bác sĩ, đào tạo cho sinh viên dược đến thực tập trong bệnh viện, có cơ hội làm nghiên cứu và được xuất bản trong các báo khoa học.
  • Hạn chế: Công việc không có nhiều thay đổi những năm về sau dễ dẫn đến tình trạng chán nản, thường xuyên trực vào những ngày cuối tuần, lễ tết, ít có thời gian nghỉ ngơi hơn những ngành nghề khác.

3. Nghiên cứu dược phẩm (Industry pharmacy)

Tốt nghiệp ngành dược ở Mỹ, bạn cũng có thể đi làm cho các công ty với nhiều vị trí như: trình dược viên, Marketing cho các công ty dược,…

Công việc này có giờ giấc tự do, cơ hội thăng tiến tốt. Tuy nhiên, mức lương khởi điểm của công việc này tương đối thấp, phải đi công tác thường xuyên.

  • Ưu điểm: Giờ giấc tự do hơn vì không làm theo ca, đôi khi có thể làm việc online tại nhà. Cơ hội thăng tiến hay thay đổi công việc sang bộ phận khác dễ dàng hơn.
  • Hạn chế: Lương khởi điểm có thể thấp hơn so với clinical và retail, đôi khi phải đi công tác nhiều, gặp gỡ nhiều bác sĩ và đối tác phải ăn uống xã giao.

Mức lương ngành dược là bao nhiêu?

Thời gian, công sức khổ luyện của bạn đã bỏ ra để học ngành dược sẽ được đền đáp xứng đáng.

Một sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành dược có thể nhận được mức lương khởi điểm từ $75,000 – $95,000/ năm. Sau vài năm kinh nghiệm mức lương sẽ là $100,000$150,000/ năm. Và không có một dược sĩ nào thất nghiệp tại Hoa Kỳ!

Các trường đào tạo ngành dược tại Mỹ

Bạn có thể tham khảo qua 3 trường đào tạo chuyên ngành dược hàng đầu tại Mỹ:

  • Đại học Kansas
  • University of Illinois At Chicago (UIC)
  • University of South Calorina (USC)

Xem thêm: Trường đại học nổi tiếng ở Mỹ

Xem thêm: Đại học ở Mỹ khác Việt Nam như thế nào?

Nếu có ý định du học ngành dược ở Mỹ, thì đừng quên liên hệ du học Việt Đỉnh để được hỗ trợ lộ trình tư vấn HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ nhé!

Ngoài ra, bạn có thể truy cập vào chuyên mục hành trang du học Mỹ để học thêm các bài chia sẻ khác về du học Mỹ nhé!

Bình luận

Bài viết liên quan

du học mỹ ngành sư phạm

Có nên du học Mỹ ngành Sư phạm hay không?

Du học Mỹ ngành Sư phạm đang là lựa chọn của rất nhiều sinh viên hiện nay. Bạn đang có ý định du học ngành Sư phạm tại Mỹ? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây! Chúng tôi sẽ cung cấp tới các bạn những thông tin hữu ích nhất!