Sự khác nhau giữa chứng chỉ và chứng nhận

Rất nhiều du học sinh thắc mắc về sự khác nhau giữa chứng chỉ và chứng nhận. Vì khi hiểu rõ sự khác biệt cơ bản giữa hai loại giấy tờ này, các bạn sẽ dễ dàng hơn trong lựa chọn khóa đào tạo phù hợp với khả năng tài chính và mong muốn nghề nghiệp.

Trong bài viết dưới đây, Việt Đỉnh sẽ chỉ ra 3 cách giúp du học sinh so sánh chứng chỉ và chứng nhận. Đây là thông tin cơ bản bạn có thể ứng dụng để phân biệt các thuật ngữ chỉ văn bằng được cấp tại Việt Nam và quốc gia sắp theo học.

Chứng chỉ là gì?

Muốn nhận diện rõ sự khác nhau giữa chứng chỉ và chứng nhận, bạn cần nắm được khái niệm chứng chỉ là gì?

Theo đó, chứng chỉ (Diploma) là một văn bằng chính thức được Cơ Quan Giáo Dục có thẩm quyền cấp cho người đã hoàn thành một chương trình đào tạo về chuyên môn trong một ngành.

chứng chỉ và chứng nhận
Chứng chỉ được cấp khi bạn hoàn thành một chương trình đào tạo trong một chuyên ngành trong hệ thống giáo dục

Khi sở hữu chứng chỉ tức là cá nhân đó đã được công nhận về một trình độ học vấn nhất định, sau khi đạt được điểm số tiêu chuẩn hoặc thỏa mãn các yêu cầu trong khóa đào tạo.

Thông thường, để đạt được chứng chỉ của một khóa học, người tham gia cần dành thời gian theo đuổi tính bằng đơn vị năm. Nhưng nếu so với thời gian học để lấy bằng cấp thì chứng chỉ sẽ có thời gian đào tạo ngắn hơn, giá trị pháp lý của chứng chỉ cũng hạn chế hơn bằng cấp.

Xem thêm: Gap year là gì?

Đăng ký liền tay nhận ngay học bổng

window.fluent_form_ff_form_instance_6_1 = {"id":"6","settings":{"layout":{"labelPlacement":"top","helpMessagePlacement":"with_label","errorMessagePlacement":"inline","cssClassName":"","asteriskPlacement":"asterisk-right"},"restrictions":{"denyEmptySubmission":{"enabled":false}}},"form_instance":"ff_form_instance_6_1","form_id_selector":"fluentform_6","rules":{"names[first_name]":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"names[middle_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"names[last_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"phone_numbers":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"email":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"},"email":{"value":true,"message":"\u0110\u1ecba ch\u1ec9 email ch\u01b0a h\u1ee3p l\u1ec7"}}}};

Chứng nhận là gì?

Để làm phép so sánh chứng chỉ và chứng nhận chuẩn xác, du học sinh cũng cần phải hiểu rõ khái niệm chứng nhận. Vậy chứng nhận là gì?

Theo tìm hiểu, được biết chứng nhận (Certificate) là văn bằng công nhận một cá nhân đã hoàn thành khóa học về một kỹ năng chuyên biệt.

Tuy nhiên, sự khác nhau giữa chứng chỉ và chứng nhận không chỉ nằm gói gọn trong một khóa học nhất định. Bởi chứng nhận còn là giấy tờ được cấp trên phạm vi bao hàm rộng hơn, không nhất thiết chỉ liên quan đến giáo dục.

chứng chỉ và chứng nhận
Giấy chứng nhận sẽ đa dạng nhiều lĩnh vực hơn

Cụ thể, chứng nhận có thể được một tổ chức thứ 3 cấp cho người tham gia trên nhiều lĩnh vực và đáp ứng nhiều mục đích khác nhau. Chẳng hạn:

  • Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn.
  • Giấy chứng nhận khai sinh.
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Giấy chứng nhận tập huấn lái xe taxi.
  • Giấy chứng nhận cách ly,…

Ngoài ra, chứng nhận trong lĩnh vực giáo dục không chỉ đơn thuần là hoàn thành một chương trình đào tạo kỹ năng nào đó, mà còn là một hình thức “tưởng thưởng” vì học sinh/sinh viên đã đoạt được giải trong một cuộc thi…

Bạn có thể liên hệ với các công ty tư vấn du học uy tín để được hỗ trợ tốt nhất.

Xem thêm: Statement of Purpose là gì?

Điểm khác nhau giữa chứng chỉ và chứng nhận

Qua phân tích chi tiết khái niệm chứng chỉ là gì & chứng nhận là gì, có lẽ bản thân mỗi bạn đọc đã nhận ra phần nào sự khác nhau giữa chứng chỉ và chứng nhận.

Song để dễ hiểu hơn, Việt Đỉnh sẽ tóm tắt nhanh 3 điểm khác biệt rõ ràng nhất dưới đây:

Khác biệt về thời gian đào tạo

  • Chứng chỉ: Thời gian hoàn tất khóa học thường kéo dài vài năm.
  • Chứng nhận: Thời gian tham gia chỉ kéo dài vài tháng.

Khác biệt về giá trị pháp lý

  • Chứng chỉ: Giá trị văn bằng cao hơn chứng nhận thấp hơn bằng cấp.
  • Chứng nhận: Giá trị văn bằng thấp hơn chứng chỉ, bằng cấp.

Khác biệt về phạm vi lĩnh vực

  • Chứng chỉ: Liên quan đến lĩnh vực giáo dục (các khóa học chuyên môn như: tiếng Anh, tin học, sư phạm,…) nên thường chỉ trao cho học sinh/ sinh viên.
  • Chứng nhận: Có thể liên quan đến giáo dục nhưng không bắt buộc. Lĩnh vực bao hàm rộng hơn cho các thủ tục, giấy tờ hành chính khác, … Vì thế, chứng nhận sẽ được trao cho bất kỳ cá nhân nào thỏa mãn các yêu cầu quy định của tổ chức chứng nhận.
chứng chỉ và chứng nhận
Tóm lại, giấy chứng chỉ sẽ chỉ dành cho giáo dục, còn chứng nhận thì đa dạng ngành nghề

Tùy theo mong muốn việc làm & điều kiện kinh tế, mỗi du học sinh có thể cân nhắc theo đuổi các khóa học cấp chứng chỉ/ chứng nhận phù hợp.

Đặc biệt với các bạn du học tự túc, việc phân biệt sự khác nhau giữa chứng chỉ và chứng nhận vô cùng quan trọng.

Bởi ngân sách theo đuổi chứng nhận thường sẽ “mềm” hơn chứng chỉ, thời gian đào tạo cũng rút ngắn nên các bạn có thể gia nhập vào thị trường lao động sớm hơn dự kiến.

Nhập mã VIETDINH20TR - Giảm ngay 20.000.000đ học phí cho KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Xem thêm: Muốn đi du học cần những gì?

Trên đây, Việt Đỉnh vừa chia sẻ 3 tiêu chuẩn so sánh chứng chỉ và chứng nhận chi tiết đến du học sinh.

Nếu bạn vẫn đang phân vân giữa 2 loại văn bằng này và chưa thể đưa ra quyết định cuối cùng, hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 090 546 2146 để được tư vấn – hỗ trợ trực tiếp. 

Bình luận

Bài viết liên quan