“TUYỆT CHIÊU” chọn nhà ở khi du học Úc

Ngoài chọn trường, chọn ngành học, khi sang Úc, bạn cần đối mặt với rất nhiều vấn đề khác. Trong đó, lựa chọn nhà ở khi du học Úc thế nào cho thuận tiện, phù hợp với việc học cũng như đáp ứng được điều kiện kinh tế là vấn đề nhiều du học sinh quan tâm.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!

Các hình thức nhà ở khi du học Úc

Sinh viên quốc tế có rất nhiều hình thức lựa chọn nhà ở khi du học Úc. Trong đó, các hình thức phổ biến nhất có thể kể tới như:

1. Ở trọ ngay tại trường 

Rất nhiều trường Đại học, Cao đẳng tại Úc có dịch vụ trọn gói cho học sinh, trong đó có cả việc thuê trọ. Bạn sẽ được ở, ăn uống, sinh hoạt, sử dụng các tiện ích ngay trong trường học. Sinh viên có thể thuê riêng 1 căn phòng hoặc thuê cùng bạn bè để ở trọ trong trường. 

Nhà ở khi du học Úc
Nhiều trường Đại học tại Úc có dịch vụ trọn gói cho học sinh, trong đó có cả việc thuê trọ

Tất nhiên, để được sử dụng những dịch vụ này, bạn phải bỏ 1 khoản tiền để thuê trọn gói. Khoản tiền này không bao gồm trong học phí. Thông thường, tiền thuê trọ tại trường và sử dụng các dịch vụ tại đây dao động từ 10.000 – 20.000 AUD/ năm

Đây không phải số tiền nhỏ. Tuy nhiên, bạn sẽ không phải lo lắng những vấn đề phát sinh như thuê nhà ở ngoài. Sinh viên có môi trường học tập tốt, đảm bảo an ninh, an toàn.

2. Kí túc xá Đại học 

Ký túc xá là hình thức nhà ở khi du học Úc được nhiều sinh viên Việt Nam áp dụng. Ưu điểm của hình thức nhà ở này là an toàn, có môi trường học tập tốt, thuận lợi cho di chuyển và sinh hoạt. Hơn nữa, giá cả cũng rất phải chăng, chỉ từ 80 – 250 AUD/ tuần.

Nhà ở khi du học Úc
Ký túc xá là hình thức nhà ở được nhiều du học sinh lựa chọn

Xem bài viết khác: Chi phí du học Úc là bao nhiêu? [Update 2024]

Tuy nhiên, bạn sẽ ở cùng phòng với nhiều người, đến từ nhiều nơi khác nhau. Nếu không tìm được tiếng nói chung, rất dễ dẫn đến xích mích.

3. Nhà riêng cho sinh viên 

Với những sinh viên có điều kiện, có thể lựa chọn hình thức thuê nhà riêng. Ngoài nhà ở, sinh viên sẽ được hưởng những tiện ích đi kèm như bữa ăn, dịch vụ giặt đồ, hỗ trợ học tập cũng như nhiều tiện ích phục vụ cho đời sống khác.

Nhà riêng cho sinh viên thường có giá tương đối đắt đỏ. Bởi thế, đây không phải nhà ở khi du học phổ biến của sinh viên Việt Nam.

4. Nhà ở Halls of residence

Hình thức nhà ở này còn được gọi là Halls of residence. Khác với nhà riêng dành cho sinh viên, nhà này cũng có hỗ trợ tiện ích đi kèm nhưng số lượng tiện ích ít hơn, dịch vụ cũng kém hơn. Do đó, chi phí cũng ở mức vừa phải, không quá đắt đỏ.

5. Căn hộ trong khu ký túc

Rất nhiều trường Đại học tại Úc cho thuê căn hộ trong ký túc xá. Sinh sống tại đây, bạn sẽ đảm bảo tuyệt đối về mặt an ninh an toàn.

Trong khi đó, vẫn giữ được sự thoải mái, không bị bó buộc về giờ giấc, sinh hoạt, đi lại. Với những sinh viên đi làm thêm hoặc sinh viên bận làm tốt nghiệp trong năm cuối thì đây chính là sự lựa chọn tối ưu nhất.

6. Ở nhà của người bản địa 

Nhiều sinh viên lựa chọn sinh sống với người bản địa để cải thiện khả năng tiếng Anh, nhanh chóng hòa nhập với văn hóa nước Úc. Thông thường, bạn sẽ được thuê 1 phòng riêng, ăn uống sinh hoạt chung cùng gia đình chủ nhà.

Nhà ở khi du học Úc
Ở trọ với người bản địa giúp bạn nhanh chóng hòa nhập với văn hóa

Hình thức ở chung nhà với người bản địa rất phù hợp với những học sinh du học chương trình Trung học phổ thông. Hoặc những sinh viên tham gia khóa tiếng Anh ngắn hạn cũng rất yêu thích hình thức nhà ở khi du học Úc này.

Giá nhà trọ hình thức này tương đối rẻ, chỉ từ 110 –  270 AUD/ tuần bao gồm cả chi phí ăn uống, chi phí sinh hoạt. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn nên tham khảo những địa chỉ của gia đình uy tín, được trường học, thầy cô hay bạn bè giới thiệu.

7. Nhà tập thể

Khi sinh sống ở những căn nhà tập thể, bạn sẽ phải sử dụng chung phòng tắm, phòng bếp với những bạn trọ khác. Do giá thành rẻ nên đây là phương án nhà ở khi du học Úc được rất nhiều sinh viên lựa chọn.

Tuy nhiên, hình thức này cũng gặp phải nhiều bất cập khi phải phân bổ thời gian sử dụng không gian chung, không được hoàn toàn thoải mái như thuê nhà riêng.

8. Thuê nhà riêng 

Rất nhiều sinh viên quốc tế đến Úc lựa chọn hình thức thuê nhà riêng và sinh sống với những người bạn của mình. Với hình thức này, bạn sẽ được chủ động nhiều hơn trong việc đi lại, sinh hoạt. Thế nhưng, bạn sẽ phải chi 1 khoản cho việc sắm đồ, tiền thuê nhà cũng như 1 khoản tiền cọc trước cho chủ nhà.

Nhập mã VIETDINH20TR - Giảm ngay 20.000.000đ học phí cho KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Trung bình, chi phí thuê nhà riêng dao động từ 100 – 400 AUD/ tuần. Nếu tìm được bạn trọ cùng, chi phí sẽ hơn rất nhiều.

Xem bài viết khác: Bạn có biết chi phí định cư Úc là bao nhiêu? [Update 2024]

Đăng ký liền tay nhận ngay học bổng

Vài cân nhắc quan trọng trước khi ký hợp đồng thuê nhà

Mặc dù có nhiều phương án nhà ở khi du học Úc nhưng không phải việc thuê nhà lúc nào cũng diễn ra thuận lợi. Sau đây là 1 vài cân nhắc mà chúng tôi lưu ý với các bạn:

1. Chi phí

Mỗi hình thức nhà ở sẽ có 1 mức chi phí khác nhau. Chi phí nhà ở cũng có sự khác biệt giữa từng khu vực, từng thành phố.

Trước khi quyết định lựa chọn chỗ ở, bạn nên tham khảo giá thuê nhà với những địa chỉ xung quanh để đảm bảo rằng chi phí mình bỏ ra ở mức hợp lý nhất. 

Nhà ở khi du học Úc
Cần lựa chọn nhà trọ đảm bảo chi phí

Ngoài ra, cũng cần làm rõ chi phí thuê nhà trong hợp đồng bao gồm những gì? Chỉ là nhà ở hay đã bao gồm điện nước, tiền sinh hoạt.

Hơn nữa, một số chủ nhà tại Úc thường tốt bụng giảm chi phí nhà ở trong thời gian nghỉ hè. Đừng ngại hỏi họ để có được mức chi phí tốt nhất.

Xem thêm: Tổng hợp chi phí sinh hoạt ở Úc khi đi du học

2. Địa điểm

Bạn nên xem xét chỗ ở mình tìm có thuận lợi hay không, có gần trường học và chỗ làm thêm hay không? Nếu đi học, bạn sẽ lựa chọn phương tiện như thế nào? Nhiều sinh viên tham rẻ lựa chọn chỗ trọ xa trung tâm.

Thế nhưng, tiền đi lại, chi phí di chuyển là không hề nhỏ. Nếu lựa chọn nhà ở xa trường học, cần lựa chọn những nơi gần trạm xe bus, gần ga tàu điện ngầm để thuận tiện cho việc đi lại.

Một lưu ý nữa để lựa chọn nhà ở khi du học Úc là cần lựa chọn những nơi có an ninh tốt, không trộm cắp, cướp giật.

Xem thêm: Phương tiện giao thông tại Úc

3. Những người bạn chia nhà chung

Không dễ dàng khi phải sống chung với những người xa lạ. Do đó, những người bạn chia nhà chung cũng là vấn đề du học sinh cần lưu ý. Bạn sẽ phải đối mặt với sự khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, dễ xảy ra xích mích hay xung đột.

4. Hợp đồng thuê nhà

Đừng bao giờ quên đọc kỹ trước khi đặt bút ký hợp đồng thuê nhà. Bạn cần rà soát lại những thông tin quan trọng như: thời hạn thuê nhà, thời gian đóng tiền, số tiền, những dịch vụ đi kèm, tiền đặt cọc, tiền phạt trong trường hợp không làm đúng hợp đồng …

Nhà ở khi du học Úc
Nghiên cứu kỹ lưỡng hợp đồng thuê nhà để tránh rắc rối sau này

Xem thêm: Kinh nghiệm du học Úc

Hợp đồng càng chi tiết, càng rõ ràng thì bạn càng thuận lợi trong quá trình sinh sống cũng như khi rời đi. Nhiều sinh viên đã nhận “trái đắng” khi làm thủ tục thuê nhà ở khi du học Úc bằng miệng. Bởi thế, việc đọc kỹ hợp đồng là đều cần thiết.

Bài viết trên, chúng tôi đã giới thiệu những hình thức nhà ở khi du học Úc cũng như những điều cần lưu ý khi thuê nhà. Các trường học đều có những thông tin hữu ích, hỗ trợ sinh viên thuê được nhà giá rẻ.

Đừng quên liên hệ với trường học hoặc các đơn vị tư vấn du học úc uy tín để được hỗ trợ nhé!

Bình luận

Bài viết liên quan

học bổng toàn phần AusAID Úc

Chương trình học bổng toàn phần AusAID Úc

Bạn biết gì về học bổng toàn phần AusAID Úc? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất. Hy vọng, sau bài viết này, bạn có thể săn được những suất học bổng AusAID phù hợp.

Chứng minh tài chính du học Úc

Chính sách chứng minh tài chính du học Úc 2024

Chứng minh tài chính du học Úc là gì? Có cần chứng minh tài chính trước khi du học Úc hay không? Chứng minh du học tài chính bao nhiêu là đủ? Đây là những câu hỏi chúng tôi nhận được rất nhiều trong thời gian qua.

Du học Úc tại thành phố Perth

TOP 6 lý do chọn du học tại thành phố Perth, Úc

Úc vốn nổi tiếng về chất lượng giáo dục hàng đầu. Du học Úc là sự lựa chọn của rất nhiều sinh viên quốc tế. Thế nhưng, du học Úc tại thành phố Perth có nên hay không, những điều thắc mắc về thành phố này không phải ai cũng biết.
Xem ngay bài viết sau để tìm hiểu thêm về nơi đến lý tưởng để học tập này nhé!

hệ thống giáo dục Úc

Tổng quan về hệ thống giáo dục Úc 2024

Úc là đất nước có nền giáo dục tiên tiến bậc nhất thế giới. Hàng năm, đất nước này thu hút hàng nghìn sinh viên quốc tế theo học. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về hệ thống giáo dục Úc.

bảo hiểm du học Úc

Quyền lợi từ bảo hiểm du học Úc cho du học sinh

Để hoàn thành thủ tục làm hồ sơ du học Úc, bạn cần mua bảo hiểm sức khỏe. Bảo hiểm sức khỏe cho du học sinh du học Úc là gì? Loại bảo hiểm này có cần thiết hay không? Cùng chúng tôi tìm hiểu câu trả lời trong bài viết sau