Hướng dẫn cách viết thư giới thiệu du học

Thư giới thiệu du học (recommendation letter) là một phần thiết yếu trong bộ hồ sơ đăng kí chương trình học đặc biệt ở cấp Cao Học. Đây là một “tài liệu” mà trường đại học sẽ dùng để đánh giá năng lực và thái độ trong việc học tập nghiên cứu của người đăng kí.

Hầu hết các trường đều yêu cầu 2-3 thư giới thiệu, cho nên việc có được những thư giới thiệu làm bạn nổi bật trong mắt nhà tuyển sinh là một việc vô cùng quan trọng. 

Hãy bắt đầu quá trình rèn luyện cách viết thư giới thiệu du học càng sớm càng tốt. Bạn phải đề viết email xin thư giới thiệu ít nhất là 3-4 tuần để thầy cô có thời gian viết thư và thời gian còn lại để phòng các vấn đề phát sinh.

Một email xin recommendation tốt thường có bố cục như sau:

1. Lời chào 

cách viết thư giới thiệu du học
Mẫu thư giới thiệu của giáo viên

Bạn có thể viết “Dear Mr./Ms. [họ và tên]” cho hầu hết mọi trường hợp. Tuy nhiên, nếu bạn biết học vị của giảng viên là tiến sĩ thì bạn có thể viết “Dear Dr.” hoặc người bạn xin thư có học hàm từ phó giáo sư trở lên bạn có thể viết “Dear Professor”.

Đăng ký liền tay nhận ngay học bổng

window.fluent_form_ff_form_instance_6_1 = {"id":"6","settings":{"layout":{"labelPlacement":"top","helpMessagePlacement":"with_label","errorMessagePlacement":"inline","cssClassName":"","asteriskPlacement":"asterisk-right"},"restrictions":{"denyEmptySubmission":{"enabled":false}}},"form_instance":"ff_form_instance_6_1","form_id_selector":"fluentform_6","rules":{"names[first_name]":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"names[middle_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"names[last_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"phone_numbers":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"email":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"},"email":{"value":true,"message":"\u0110\u1ecba ch\u1ec9 email ch\u01b0a h\u1ee3p l\u1ec7"}}}};

2. Giới thiệu mục đích của email + bản thân

cách viết thư giới thiệu du học
Letter of Recommendation

Hãy đi thẳng vào vấn đề bằng câu “I am writing this email to request a recommendation letter.

Sau đó bạn phải giới thiệu về bản thân bằng các thông tin để người nhân email định rõ được bạn là ai. Các thông tin bao gồm: họ và tên bản thân, các lớp đã lấy với giảng viên này (mã lớp, học kì và năm), điểm bạn đạt được. Có thể thêm vào những thông tin tích cực như “I greatly enjoyed your classes”.

Xem thêm: Cách viết CV và Resume hay

3. Giới thiệu về chương trình học đang đăng kí + giải thích vì sao mình chọn giảng viên làm người viết thư giới thiệu

Bạn hãy cho một vài thông tin về chương trình học sắp tới của bạn để thầy/ cô có thêm thông tin.

Ví dụ: thạc sĩ ngành X ở trường đại học Y. Ngành học này liên quan như thế nào đến các kiến thức của giảng viên này. Nếu bạn đi theo hướng nghiên cứu bạn cũng nên đưa một câu vào.

Tiếp đó, bạn phải tạo được điểm nối giữa kiến thức bạn đã học được từ các lớp của giảng viên này đến chương trình học sắp tới.

Ví dụ: các kỹ năng trong môn Đại Số Tuyến Tính của lớp thầy đã khơi dậy cảm hứng để em theo đuổi bộ môn thống kê (hoặc cho chi tiết cụ thể hơn nếu bạn đi theo hướng nghiên cứu).

Xem thêm: Cách viết Statement of Purpose

4. Lời đề nghị chính thức

Đây là đoạn chốt của email, hãy nhấn mạnh rằng bạn tin tưởng thầy/ cô này là người thích hợp nhất để cung cấp thư giới thiệu cho bạn.

Bạn nên thẳng thắn đề nghị giảng viên viết thư giới thiệu nếu rõ điểm mạnh của mình “Please let me know if you are comfortable providing me with a strong recommendation letter detailing my positive and compatibility with my future programme…”

Nếu giảng viên từ chối vì các lý do như không có ấn tượng mạnh về bạn hay không nhớ bạn là ai, bạn hãy tôn trọng quyết định của thầy cô và đi xin thầy cô khác.

Có thể bạn quan tâm: Lợi ích của việc đi du học

5. Lời cám ơn và kí tên

Email mẫu:

“Dear Dr. Nguyen Thi X,

I am writing to request a letter of recommendation for my future study. My name is Nguyen Van Y, a former student of yours. I took your BIO 101 and 102 courses at Z University in Spring 2017. In both classes, I achieved the final grade of A. Your classes gave me the inspiration to study Biology further. 

Nhập mã VIETDINH20TR - Giảm ngay 20.000.000đ học phí cho KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Currently, I am applying to read the Master of Science in Biological Sciences programme at B University. I plan to research the effects of climate on the size of various animals, which was a part of your BIO 102 class. I think the skills and knowledge I acquired in your courses have prepared me well for this challenge.

I think you are the most suitable person for me to ask for this letter. Please let me know if you are comfortable providing me with a strong recommendation letter detailing my positive traits and compatibility with my future programme. If you have any questions, please let me know.

Thank you for taking your time to read my email.

Best regards,

Nguyen Van A”

cách viết thư giới thiệu du học
Thư giới thiệu

Mẹo nhỏ: Bạn nên viết mẫu thư giới thiệu du học bằng tiếng Việt trước, để có thể nêu rõ từng ý trong bài viết của mình sau khi hoàn chỉnh bắt đầu chuyển sang tiếng anh.

Để việc xin đơn giới thiệu được hiệu quả hơn các bạn nên lưu ý các điều sau đây:

  • Bạn nên ưu tiên xin mẫu thư giới thiệu của giáo viên chủ nhiệm tại các lớp cùng với ngành bạn chuẩn bị đi du học.
  • Nên xin thư giới thiệu của giảng viên/ giáo sư mà bạn có thành tích học tốt.
  • Sử dụng ngôn ngữ trang trọng trong email.
  • Nên xin thư giới thiệu từ các giảng viên biết rõ về học lực, cũng như tính cách trong công việc học tập của bạn. Nếu như bạn không có giảng viên nào như vậy, hãy xin phép đặt lịch hẹn trong giờ làm việc văn phòng hoặc email đặt vấn đề trước với các thầy cô, để bày tỏ nguyện vọng đi du học của mình và kế hoạch trong tương lai để thầy cô có thể hiểu rõ về bạn hơn. 
  • Đừng chờ nước đến chân mới nhảy.

Xem thêm: Viết bài luận xin học bổng

Như vậy bài viết trên chúng tôi đã giúp bạn giải đáp vấn đề “cách viết thư giới thiệu du học“.

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào hãy gọi ngay vào số HOTLINE: 090 546 2146 hoặc truy cập vào Website: vietdinh.vn để được chúng tôi tư vấn du học hoàn toàn miễn phí nhé.

Bình luận

Bài viết liên quan

Xin học bổng du học ở nước nào dễ

Xin học bổng du học ở nước nào dễ nhất?

Theo kinh nghiệm săn học bổng du học, những quốc gia châu Âu, châu Úc thường có chính sách thoáng hơn đối với sinh viên quốc tế. Có nhiều chương trình du học với giá trị cao nhằm khuyến khích, thu hút sinh viên quốc tế.
Vậy, xin học bổng du học ở nước nào dễ nhất? Bí quyết xin học bổng như thế nào để đạt hiệu quả cao? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây, Việt Đỉnh sẽ đưa đến những thông tin hữu ích nhất!

Nên du học cao đẳng cộng đồng hay đại học

Nên du học cao đẳng cộng đồng hay đại học

Nếu bạn đã dành hàng giờ để google các lựa chọn cho việc du học ở khu vực Bắc Mỹ thì có lẽ bạn đã gặp qua các từ như “University” (trường đại học) và “Community College” (trường cao đẳng cộng đồng) và đang thắc mắc những cơ sở này khác nhau như thế nào và liệu mình nên theo đuổi chương trình học ở đâu. Trong bài này tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa hai nơi này và có lựa chọn đúng đắn cho mình.

Nên du học Úc hay Canada

Trả lời cho câu hỏi nên du học Úc hay Canada?

Du học là con đường ngắn nhất dẫn tới thành công. Tuy nhiên, du học ở đâu sẽ quyết định 50% của sự thành công đó. Trong thời gian qua, chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan tới việc nên du học Úc hay Canada.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích cụ thể và chi tiết nhất!

trường đại học nổi tiếng nhất thế giới

Top 20+ trường đại học nổi tiếng nhất thế giới

Tìm hiểu top trường đại học thế giới về chất lượng đào tạo sẽ giúp bạn có thêm nhiều phương án lựa chọn khác nhau. Bạn sẽ tìm được địa chỉ phù hợp nhất cho quyết định du học của mình. Cùng Việt Đỉnh theo dõi bài viết dưới đây để có được nhiều thông tin hấp dẫn!

Du học nước nào dễ định cư

Nên đi du học nước nào dễ định cư nhất?

Du học định cư là mục đích và lựa chọn của rất nhiều sinh viên hiện nay. Thế nhưng, không phải quốc gia nào cũng cởi mở chính sách cho du học sinh quốc tế. Bạn có biết du học nước nào dễ định cư nhất hiện nay? Cùng tìm hiểu với chúng tôi ngay trong bài viết dưới đây!