Hướng dẫn cách làm thủ tục xin visa New Zealand

New Zealand được mệnh danh là “xứ sở kiwi” có khí hậu mát mẻ, con người thân thiện và cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ. Đây đang là điểm đến của nhiều người khi có ý muốn đi du lịch, du học.

Tuy nhiên để nhập cảnh được thì các bạn cần có visa. Vậy thủ tục xin visa New Zealand cần chuẩn bị những gì? Bài viết dưới đây của Việt Đỉnh sẽ giúp bạn có được những thông tin cần thiết nhất về vấn đề này. 

Tổng quan về visa New Zealand

Mặc dù New Zealand và Việt Nam đã thiết lập mối quan hệ ngoại giao từ lâu tuy nhiên khi sang đất nước này các bạn vẫn phải xin visa để chuyển đi theo đúng quy định. Nếu không có visa thì bạn không thể nhập cảnh và nếu có sang được thì sẽ bị liệt vào danh sách nhập cư bất hợp pháp. Lúc này bạn sẽ bị xử phạt và nặng hơn sẽ bị trục xuất về nước theo đúng quy định. 

Có thể thấy, visa là loại giấy tờ bắt buộc mà công dân Việt Nam cần phải có và chuẩn bị đầy đủ nếu muốn đến New Zealand. Chính vì vậy, các bạn phải tiến hành xin visa trước rồi bắt đầu lên kế hoạch du lịch hoặc du học đất nước xinh đẹp này. 

thủ tục xin visa new zealand
Visa là loại giấy tờ bắt buộc mà ai cũng cần phải có và chuẩn bị đầy đủ nếu muốn đến New Zealand

Đăng ký liền tay nhận ngay học bổng

window.fluent_form_ff_form_instance_6_1 = {"id":"6","settings":{"layout":{"labelPlacement":"top","helpMessagePlacement":"with_label","errorMessagePlacement":"inline","cssClassName":"","asteriskPlacement":"asterisk-right"},"restrictions":{"denyEmptySubmission":{"enabled":false}}},"form_instance":"ff_form_instance_6_1","form_id_selector":"fluentform_6","rules":{"names[first_name]":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"names[middle_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"names[last_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"phone_numbers":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"email":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"},"email":{"value":true,"message":"\u0110\u1ecba ch\u1ec9 email ch\u01b0a h\u1ee3p l\u1ec7"}}}};

Các loại visa New Zealand

New Zealand cũng quy định rõ ràng về các loại visa. Tuỳ thuộc vào mục đích và nhu cầu của người đi để xin được visa phù hợp đồng thời chuẩn bị giấy tờ sao cho đầy đủ nhất.

Hiện nay  New Zealand có 2 loại visa, đó là visa di dân và visa không di dân:

Visa New Zealand di dân

Đây là loại visa nhập cảnh và sinh sống ở New Zealand theo nhiều hình thức khác nhau. Có thể kể đến như cha mẹ bảo lãnh cho con, chồng bảo lãnh cho vợ hay ngược lại… Loại này lại phân chia thành nhiều diện khác nhau:

Định cư ở New Zealand theo diện tay nghề

Đất nước New Zealand cũng hỗ trợ rất nhiều ngành nghề cần nguồn lao động nước ngoài như luật sư, bác sĩ, y tá, đầu bếp, kỹ thuật viên phòng khám…. Những ngành này ở đây nguồn nhân lực rất ít và luôn khuyến khích người từ bên ngoài có trình độ, chuyên môn cao. 

Định cư New Zealand theo diện đầu tư

Đối với dạng định cư này thời hạn nhiều nhất là 4 năm và bạn cần đáp ứng những yêu cầu dưới đây:

  • Độ tuổi: dưới 65 tuổi không mắc bệnh truyền nhiễm hay di truyền
  • Cam kết đầu tư khoảng 1.5 triệu USD cho 4 năm
  • Có tối thiểu 3 năm kinh nghiệm (đối với ngành quản lý kinh doanh). Doanh nghiệp có ít nhất 5 nhân viên và doanh số 1 triệu USD/năm
  • Chứng minh tài sản, tài chính cá nhân khoảng 1 triệu USD
  • Trình độ ngoại ngữ đạt IELTS 3.0 trở lên

Định cư New Zealand theo diện kinh doanh

Những chủ đầu tư hay doanh nghiệp khi muốn định cư ở New Zealand theo diện kinh doanh thì cần đáp ứng những yêu cầu sau:

  • Có tài sản ở Việt Nam trên 5 tỷ do làm ăn hợp pháp
  • Phải đầu tư ít nhất 1 triệu USD vào doanh nghiệp hoặc mua cổ phần ở New Zealand
  • Am hiểu về kinh tế, thị trường kinh doanh ở New Zealand
  • Đang là chủ của doanh nghiệp hoặc có cổ phần của một công ty ở Việt Nam
thủ tục xin visa new zealand
New Zealand cũng quy định rõ ràng về các loại visa

Visa New Zealand không di dân

Loại visa New Zealand thứ hai đó chính là không di dân. Hình thức này có thời gian ở lại ngắn hơn, thường là đi du lịch, thăm người thân, du học. Một số loại visa phổ biến như:

Visa du lịch New Zealand kết hợp khóa học ngắn hạn

Thời gian của loại visa này có thời gian ngắn từ 1 – 3 tháng. Điều này giúp bạn tiết kiệm được chi phí cũng như thời gian xử lý hồ sơ nhanh. Các bạn vừa có thể đi du lịch, thăm thú đất nước và tìm hiểu con người nơi đây vừa có thể hoàn thành chương trình học ngắn hạn của mình. 

Visa New Zealand du học

Để xin được visa du học New Zealand tự túc này thì bạn phải có giấy báo nhập học của một trường đại học nào đó và cần tham gia toàn bộ thời gian học tập (kéo dài vài năm). Đối với loại visa này thì bạn sẽ được phép có 20 giờ/tuần để đi làm.

Visa New Zealand theo diện thăm người thân

Bạn đang có ý định sang New Zealand hoặc con cái đang làm việc, sinh sống và học tập. Vậy bạn hãy chuẩn bị một số chứng nhận để quá trình làm hồ sơ diễn ra nhanh chóng hơn. 

  • Các cơ quan thẩm quyền sẽ yêu cầu bạn chứng minh khả năng tài chính và số tiền có khi sang New Zealand
  • Địa chỉ người thân và họ cũng phải chứng minh các giấy tờ pháp lý cần thiết cho lãnh sự quán xác nhận để cấp visa thăm người thân theo quy định. 
thủ tục xin visa new zealand
Visa New Zealand không di dân

Thủ tục xin visa New Zealand

New Zealand mặc dù không phải là nơi xét hồ sơ xin visa kỹ nhưng lại là đất nước có yêu cầu cao đối với những người xin visa. Tỷ lệ “trượt” hồ sơ xin visa lại ở mức độ “nguy hiểm”. Chính vì vậy để đến được nơi này bạn nhất định phải nắm chắc những thủ tục dưới đây:

Xác định loại visa cần xin

Có thể nhận thấy có rất nhiều loại visa để đi New Zealand và mỗi một loại lại có những yêu cầu, mẫu tờ khai và danh sách hồ sơ khác nhau. Chính vì vậy, để xin được visa nhanh thì bạn phải xác định được loại visa cần xin. Tuy nhiên người đi tuyệt đối không được chọn loại visa không phù hợp với mục đích với bản thân. 

Chuẩn bị hồ sơ xin visa

Tuỳ thuộc vào loại visa mà bạn xin thì hồ sơ sẽ có những loại giấy tờ khác nhau. Nhưng nhìn chung, tất cả đều bao gồm một số loại giấy tờ chính dưới đây:

Hồ sơ chứng minh nhân thân

Loại hồ sơ này gồm có: 

  • Hộ chiếu đang còn hạn (ít nhất 6 tháng)
  • Ảnh 3 x 4: 2 cái (ảnh mới, không photoshop)
  • Tờ khai xin visa
  • Sơ yếu lý lịch (điền đầy đủ thông tin và có xác nhận địa phương)
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (đã lập gia đình, độc thân hay đã ly hôn)
  • Đối với những người dưới 18 tuổi: cần giấy khai sinh (bản sao), tờ khai nhân thân và lịch trình du lịch có chữ ký của bố mẹ… 

Hồ sơ chứng minh công việc

Nhóm hồ sơ này sẽ thay đổi tùy thuộc vào tình trạng của người đi. Cụ thể như sau:

Đối với những người làm công ăn lương:

Nhập mã VIETDINH20TR - Giảm ngay 20.000.000đ học phí cho KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
  • Chứng minh được tình trạng công việc hiện tại: hợp đồng lao động, quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm hoặc xác nhận của công ty
  • Bảng lương hoặc sao kê của ngân hàng 3 tháng gần nhất
  • Đơn xin nghỉ phép 

Nếu là chủ doanh nghiệp thì:

  • Giấy đăng ký kinh doanh
  • Bảng sao kê tài khoản ở ngân hàng
  • Bản kê khai thuế

Đối với người đã về hưu thì: 

  • Quyết định nghỉ hưu
  • Số hưu trí…

Nếu là học sinh – sinh viên:

  • Giấy xác nhận của nhà trường
  • Đơn xin nghỉ học (có xác nhận của giám hiệu nhà trường)

Hồ sơ chứng minh tài chính

Đây cũng được xem là nhóm hồ sơ bắt buộc phải có khi chuẩn bị thủ tục xin visa New Zealand. Loại này cần có:

  • Xác nhận số dư sổ tiết kiệm ngân hàng  (số tiền > 10.000 USD)
  • Sao kê tài khoản ngân hàng
  • Giấy xác nhận hạn mức giao dịch thẻ tín dụng
  • Giấy chứng minh quyền sở hữu nhà đất, cổ phiếu, trái phiếu hoặc bất động sản

Xem thêm: Cách chứng minh tài chính du học New Zealand

Nhóm giấy tờ có liên quan đến chuyến đi

Đây được xem là nhóm giấy tờ cuối cùng bạn cần chuẩn bị trong hồ sơ xin visa New Zealand. Loại này có sự khác biệt lớn giữa các loại visa. Cụ thể như sau:

  • Lịch trình chuyến đi
  • Xác nhận chỗ ở tại New Zealand
  • Xác nhận đặt vé máy bay
thủ tục xin visa new zealand
Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ để xin visa New Zealand

Đặt lịch hẹn nộp hồ sơ

Theo kinh nghiệm của nhiều người thì khi bạn có nhu cầu xin visa sẽ không nộp hồ sơ ở Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán New Zealand ở Việt Nam mà nộp tại Trung tâm tiếp nhận hồ sơ thị thực New Zealand VFS Global. Địa chỉ là Tòa nhà Resco, Lầu 5, 94 – 96 Nguyễn Du, Phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM.

  • Thời gian nộp hồ sơ: từ 8:30 sáng – 15:00 chiều từ thứ 2 đến thứ 6 trừ ngày lễ tết. 
  • Thời gian trả kết quả xin visa: từ 13:00 trưa  – 17:00 từ thứ 2 đến thứ 6 trừ ngày lễ tết. 

Bên cạnh đó, nếu muốn quá trình nộp hồ sơ diễn ra nhanh chóng thì bạn hãy đặt lịch trước thông qua website của VFS Global để đăng ký. 

Nộp hồ sơ và chờ kết quả

Sau khi đã có lịch hẹn nộp hồ sơ xin visa thành công thì bạn phải đến địa điểm nộp hồ sơ đúng như lịch hẹn. Tốt nhất là nên đến sớm trước 15 phút và không được đến muộn. Nếu đến muộn thì lịch của bạn sẽ bị huỷ và sẽ phải đặt lịch mới, tiếp tục chờ đợt sau. 

Sau khi đã nộp xong hồ sơ để xin visa New Zealand thì bạn về nhà và đời kết quả. Nếu có yêu cầu cần phải bổ sung thông tin hoặc loại giấy tờ cần thiết, tham gia phỏng vấn thì phía cơ quan lãnh sự sẽ liên hệ với bạn theo địa chỉ đã cung cấp.

Những điều cần lưu ý khi làm thủ tục xin Visa New Zealand

Bên cạnh những bước trong thủ tục xin visa New Zealand kể trên nếu muốn đến đất nước này thì  bạn cần ghi nhớ một số lưu ý. Điều này sẽ giúp bạn thực hiện thủ tục một cách thuận lợi và suôn sẻ hơn đồng thời gia tăng cơ hội xin visa thành công hơn. 

Nếu ở xa thì bạn có thể nộp hồ sơ xin visa thông qua đường bưu điện. Hãy truy cập vào website của VFS Global để theo dõi hiện tượng xử lý hồ sơ. 

New Zealand hiện nay cho phép bạn nộp hồ sơ online. Vậy nên chỉ cần bạn truy cập vào website của cơ quan lãnh sự New Zealand đồng thời thực hiện theo chỉ dẫn. 

Ngoài ra, bạn có thể liên hệ trực tiếp với đơn vị tư vấn du học New Zealand ở TPHCM để được hỗ trợ chi tiết nhất.

thủ tục xin visa new zealand
New Zealand hiện nay cho phép bạn nộp hồ sơ online

Phí làm visa New Zealand

Lệ phí được xem là vấn đề quan trọng mà ai xin visa cũng cần phải ghi nhớ. Những đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ hỗ trợ làm visa New Zealand ở nước ta hiện nay với mức giá từ 305 – 330 USD. Mức chi phí cụ thể phụ thuộc vào số người cùng đăng ký dịch vụ.

Chi phí bao gồm: 

  • Lệ phí xin visa
  • Phí dịch thuật giấy tờ
  • Phí cho công ty cung cấp dịch vụ

Nếu bạn làm thủ tục xin visa New Zealand tự túc thì hãy truy cập vào website của cơ quan lãnh sự New Zealand để chọn mức chi phí. Cách xác định lệ phí cũng rất đơn giản hơn, chỉ cần bạn làm theo hướng dẫn dưới đây: 

  • Bước 1: Chọn loại thị thực mà mình cần xin
  • Bước 2: Chọn quốc tịch của bạn
  • Bước 3: Chọn địa điểm nộp hồ sơ xin visa (Việt Nam hoặc đất nước khác)
  • Bước 4: Chọn phương pháp nộp đơn xin visa (trực tiếp hay trực tuyến)
  • Bước 5: Chọn số người cùng nộp đơn
thủ tục xin visa new zealand
Phí làm visa New Zealand dao động từ 305 – 330 USD

Kết luận

Những thông tin mà bài viết chia sẻ mong rằng đã giúp các bạn biết được thủ tục xin visa New Zealand. Chắc chắn nó sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình xin visa nhanh chóng và đơn giản. Nếu còn điều gì thắc mắc thì hãy liên hệ với Việt Đỉnh. Chúng tôi chính là địa chỉ chuyên tư vấn du học, định cư uy tín, chất lượng và đáng tin cậy. 

Bình luận