Tìm hiểu về con người, văn hóa của nước Úc

Úc luôn được coi là thiên đường của những sinh viên có nhu cầu du học. Tìm hiểu về nước Úc sẽ giúp bạn chuẩn bị kỹ lưỡng mọi thứ về con người, văn hóa,… Nhờ đó, chuyến du học của bạn được suôn sẻ và trọn vẹn hơn.

Tìm hiểu chung về nước Úc

Trước khi đặt chân đến nước Úc, bạn cần tìm hiểu về văn hóa, con người, vị trí địa lý, vị trí tiếp giáp, khí hậu và thời tiết,…

1. Vị trí địa lý

Úc là một đất nước có vị trí địa lý rất đặc biệt, nằm tại phía Nam bán cầu và là quốc gia duy nhất nằm hoàn toàn trên một lục địa. Diện tích đất liền nước Úc là 7,74 triệu km2 –  rộng thứ 6 trên thế giới và đứng thứ 2 tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

2. Vị trí tiếp giáp

Úc giống như một hòn đảo khổng lồ và được bao quanh bởi đại dương.

  • Phía Đông Nam: giáp với New Zealand.
  • Phía Bắc: giáp Cộng hòa Dân chủ Đông Timor, Nhà nước Độc lập Papua New Guinea.
  • Phía Đông Bắc: giáp Quần đảo Solomon, VanuatuNew Caledonia.
  • Phía Tây Bắc: giáp Cộng hòa Indonesia.

3. Khí hậu và thời tiết

Với địa vị địa nằm tại Nam bán cầu nên chỉ có phần nhỏ diện tích nước Úc có khí hậu nhiệt đới. Phần lớn diện tích còn lại có khí hậu ôn đới. 

Cũng do diện tích lãnh thổ lớn nên khí hậu tại Úc có sự phân hóa đa dạng. Phía Nam nước Úc có một mùa đông lạnh giá với những dãy tuyết dày tới 1m. Tuy nhiên, phía Bắc lại rất nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện cả địa hình sa mạc với nhiệt độ trung bình lên đến 42 độ C.

Tìm hiểu về nước Úc
Khí hậu, thời tiết tại Úc hoàn toàn khác với Việt Nam

Xung quanh nước Úc được bao bọc bởi đại dương, nhưng đường bờ biển ít bị cắt xẻ kèm theo các dòng hải lưu ven bờ có tính chất lưỡng cực nên lượng mưa chủ yếu ở vùng ven biển. Càng đi sâu vào nội địa thì lượng mưa càng giảm và khí hậu càng khắc nghiệt.

  • Mùa hè tại Úc bắt đầu từ tháng 12kết thúc vào tháng 2 năm sau với nhiệt độ trung bình từ 18 – 32 độ C
  • Mùa thu bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 5 và có nền nhiệt ổn định ở mức 16 – 25 độ C
  • Mùa đông thường diễn ra trong khoảng 3 tháng, bắt đầu từ tháng 6 cho đến hết tháng 8 với nhiệt độ trung bình từ 15 – 20 độ C
  • Mùa xuân bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11 với nền nhiệt độ từ 17 – 22 độ C.

Khí hậu nước Úc trái ngược hoàn toàn với khí hậu Việt Nam. Bởi thế, tìm hiểu khí hậu nơi đây để khi có cơ hội du học đến quốc gia này, bạn sẽ có sự chuẩn bị trang phục phù hợp nhất. Tốt nhất, nên chọn những bang có thời tiết ôn hòa để đảm bảo sức khỏe của bản thân.

4. Chính trị và tôn giáo 

Liên bang Úc là một nhà nước theo thể chế chính trị quân chủ lập hiến. Theo Hiến pháp của nước Úc thì vai trò của Nữ hoàng hầu như hoàn toàn trên nghi thức.

Mặc dù hiến pháp về mặt lý thuyết trao quyền hành pháp rộng rãi cho Toàn quyền. Nhưng các quyền lực này ít khi được dùng trực tiếp và theo truyền thống.

Tìm hiểu về nước Úc
Phần lớn người dân Úc theo đạo Kito

Nước Úc không có tôn giáo chính thức mặc dù hơn nửa dân số của quốc gia này theo đạo Kito.

Người dân Úc có quyền được lựa chọn và tin tưởng bất kỳ tôn giáo nào mà họ thích, miễn là không vi phạm pháp luật. Chính vì vậy, Úc là một quốc gia đa văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng.

Xem thêm: TOP thành phố có cơ hội việc làm và định cư cao tại Úc

5. Ngôn ngữ

Theo đó, tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến và chủ yếu được giao tiếp hàng ngày. Theo thống kê của các nhà chức trách có hơn 73% người Úc sử dụng tiếng Anh, còn lại là tiếng Úc thổ dân, tiếng Quảng Đông, tiếng Ý, tiếng Hy Lạp,…

Xem thêm: Để đi du học Úc cần IELTS bao nhiêu?

Đăng ký liền tay nhận ngay học bổng

Tìm hiểu về nước Úc thông qua chất lượng giáo dục 

Nước Úc được biết đến như là một trong những quốc gia có chất lượng giáo dục hàng đầu thế giới với tỷ lệ sinh viên quốc tế cao.

Mỗi năm có đến gần một 1 triệu sinh viên đến từ các quốc gia trên thế giới về đây để học tập. Tỷ lệ dân số đạt trình độ đại học, cao đẳng khoảng 30,9%, cao hơn bất kỳ quốc gia nào tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Tìm hiểu về nước Úc
Úc luôn được đánh giá có chất lượng giáo dục hàng đầu thế giới

Chất lượng giáo dục tại Úc còn được thể hiện qua giá trị tấm bằng sau tốt nghiệp. Nếu bạn có tấm bằng tốt nghiệp đại học tại Úc thì đó là một lợi thế lớn. Bạn có thể dễ dàng xin việc vào bất kỳ công ty nước ngoài nào với mức lương hấp dẫn. 

Úc cũng là quốc gia có nhiều trường đại học nằm trong top 50 trường đại học tốt nhất thế giới. Tiêu biểu có thể kể đến như: Đại học Sydney, Đại học Queensland, Đại học Melbourne,…

Xem thêm: Go8 là gì? Danh sách các trường du học Úc

Nhập mã VIETDINH20TR - Giảm ngay 20.000.000đ học phí cho KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Những điều cần biết về văn hóa, con người khi đi học tại Úc

Úc là quốc gia có nền văn hóa đa dạng và muôn màu do có sự tự do về tôn giáo. Những tinh hoa văn hóa của Úc được kết hợp và chắt lọc từ những người thổ dân hay văn hóa du nhập như các nước phương Tây. 

Với chính sách hòa nhập nhưng không hòa tan, Úc đã và đang tạo nên một nền văn hóa đạo đáo, riêng biệt nổi tiếng nhất thế giới.

1. Tìm hiểu về nước Úc thông qua văn hóa giao tiếp

Thực tế người Úc rất thoải mái và vô cùng dễ chịu khác hẳn với cảm giác xa lạ, khó gần khi mới gặp. Trong suốt thời gian du học tại đây, bạn sẽ dần quen với sự quan tâm của những người dân nơi đây. 

Tìm hiểu về nước Úc
Người dân Úc thoải mái trong giao tiếp

Người Úc luôn sử dụng ánh mắt để ngụ ý rằng họ đang lắng nghe và không phô trương trong những các cuộc giao tiếp. Đối với họ, cách quan tâm tốt nhất tới đối phương mình đang giao tiếp là đặt những câu hỏi về tên tuổi, tình hình tài chính và tình trạng hôn nhân. 

Đây là cách quan tâm rất khác so với những người phương Tây. Bởi lẽ ở các nước châu Âu, đó là những câu hỏi cấm kỵ khi giao tiếp. Người Úc luôn coi trọng việc đúng giờ bởi lẽ họ luôn muốn những người khác phải tôn trọng và biết quý trọng thời gian của mình. 

Vì vậy,  những du học sinh khi muốn du học tại đây cần lưu ý. Hãy thể hiện sự quan tâm của mình trong việc giao tiếp và đặc biệt là đúng giờ.

Xem thêm: Yếu điểm của sinh viên Việt Nam khi du học Úc

2. Tìm hiểu về nước Úc thông qua văn hóa ẩm thực

Với một đất nước đa sắc tộc thì văn hóa ẩm thực Úc cũng vô cùng đa dạng và phong phú. Bạn có thể tìm kiếm được bất kỳ món ăn truyền thống của hầu hầu hết các quốc gia trên thế giới tại nơi đây.

Tuy nhiên, những món ăn bản địa vẫn là điểm thu hút mọi khách du lịch hay những công dân nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Úc. 

Bush tucker là một trong những món ăn bản địa được nhiều người ưa thích. Đây là món ăn truyền thống được thổ dân Úc. Chúng được sáng tạo từ thời nguyên thủy với thành phần nguyên liệu đặc trưng như các loại rễ cây, các loại thực vật hoang dại, thậm chí là các ấu trùng, bọ, nhộng,… được vùi vào tro nóng. 

Ngoài ra, nếu học tập tại đây bạn cũng có cơ hội thưởng thức những món đặc trưng nước Úc khác như: thịt Kangaroo, Prawn Cocktail, Vegemite,…

Úc cũng được biết đến với đất nước tiêu thụ bia hàng đầu thế giới và cũng là quốc gia sản xuất rượu vang nổi tiếng. Tại các lễ hội lớn hay những dịp trọng đại trong năm, người Úc thường uống rượu vang hay sâm panh.

Xem thêm: Địa điểm du lịch tại Úc nhất định phải đến

3. Phong cách ăn mặc của người dân Úc như thế nào?

Với hơn 30% là dân nhập cư đến từ nhiều quốc gia trên thế giới nên phong cách ăn mặc tại Úc khá đa dạng.

Người Úc khá thoải mái trong phong cách ăn mặc, ngoài những lễ hội truyền thống, ma chay, cưới hỏi hay tham gia các cuộc gặp gỡ cao cấp thì họ mới diện trang phục lịch sự. 

Chính phủ Úc cho phép người dân tự do trong trang phục nhưng họ có luật phát tôn nghiêm để bảo vệ người dân khỏi sự tân công thân thể. Đây chính là một trong những nét đặc trưng nhất về phong cách ăn mặc tại Úc.

Xem thêm: Kinh nghiệm du học Úc cho du học sinh

4. Những nét đặc sắc trong văn hóa nghệ thuật

Nếu đã tìm hiểu về nước Úc, bạn sẽ ấn tượng với nền văn hóa nghệ thuật tại đây. Tại hầu hết các bang của nước Úc đều có những công trình nghệ thuật biểu tượng cho một đất nước phồn vinh. Do nhiều năm là thuộc địa của Anh nên những công trình này mang dấu ấn, phong cách của những nước phương Tây. 

Một trong những công trình tiêu biểu, nổi tiếng thế giới đó là cụm nhà hát hình vỏ sò (Sydney Opera House). Ngoài ra, còn có rất nhiều công trình nổi tiếng khác  như: nhà tròn ở Fremantle, tòa nhà triển lãm Hoàng Gia hay đô thị mới Dockland,…

Tìm hiểu về nước Úc
Sydney Opera House – biểu tượng văn hóa nghệ thuật tại Úc

Một đất nước đa văn hóa, đa sắc tộc như Úc chắc chắn sẽ có nhiều đoàn biểu diễn nghệ thuật nổi tiếng mang tầm quốc tế như vũ đoàn ballet Úc, đoàn hát Opera Úc, đoàn giao hưởng Brandenburg,…

5. Bóng đá có phải môn thể thao vua tại Úc?

Tại Úc, bóng đá không phải môn thể thao vua. Tuy nhiên, họ cũng có giải đấu bóng đá vô địch quốc gia. Và đội tuyển quốc gia của họ được phép tham gia thi đấu với các nước thuộc châu Á. Người Úc thích chơi và xem bóng bầu dục, đua ngựa hay bóng gậy cricket

Với những thông tin kể trên, chắc chắn bạn đã được tìm hiểu về nước Úc 1 cách cơ bản nhất. Hy vọng, bạn sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm hay ho, có hành trình du học Úc suôn sẻ và thành công ngoài mong đợi.

Bình luận

Bài viết liên quan

học bổng toàn phần AusAID Úc

Chương trình học bổng toàn phần AusAID Úc

Bạn biết gì về học bổng toàn phần AusAID Úc? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất. Hy vọng, sau bài viết này, bạn có thể săn được những suất học bổng AusAID phù hợp.

Chứng minh tài chính du học Úc

Chính sách chứng minh tài chính du học Úc 2024

Chứng minh tài chính du học Úc là gì? Có cần chứng minh tài chính trước khi du học Úc hay không? Chứng minh du học tài chính bao nhiêu là đủ? Đây là những câu hỏi chúng tôi nhận được rất nhiều trong thời gian qua.

Du học Úc tại thành phố Perth

TOP 6 lý do chọn du học tại thành phố Perth, Úc

Úc vốn nổi tiếng về chất lượng giáo dục hàng đầu. Du học Úc là sự lựa chọn của rất nhiều sinh viên quốc tế. Thế nhưng, du học Úc tại thành phố Perth có nên hay không, những điều thắc mắc về thành phố này không phải ai cũng biết.
Xem ngay bài viết sau để tìm hiểu thêm về nơi đến lý tưởng để học tập này nhé!

Thành phố du học Úc Sydney

Thành phố Sydney, Úc – Hơn cả 1 điểm đến

Có nhiều lý do đến chọn Sydney là điểm đến khi có nhu cầu du học Úc. Với khí hậu thuận lợi, giá cả phù hợp, nhiều chính sách hỗ trợ du học sinh, thành phố này xứng đáng là điểm dừng chân của các bạn trẻ.
Hãy xem ngay bài viết sau để tìm hiểu rõ hơn về thành phố này.

Du học chuyển tiếp và đi học trao đổi ở Úc

Du học chuyển tiếp và đi học trao đổi ở Úc

Du học chuyển tiếp và đi học trao đổi tại Úc là 2 hình thức rất phổ biến của sinh viên Việt Nam. Bạn biết gì về 2 hình thức này? Nên du học chuyển tiếp hay đi học trao đổi? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Câu hỏi phỏng vấn du học Úc

Hướng dẫn trả lời 5 câu hỏi phỏng vấn du học Úc

Phỏng vấn du học Úc là bước quan trọng trong lộ trình xin Visa du học. Để giúp bạn nhanh chóng chạm được ước mơ của mình, trong bài viết này, chúng tôi sẽ mách bạn những câu hỏi phỏng vấn du học Úc phổ biến nhất. Hy vọng, với sự mách nước này, bạn sẽ vượt qua vòng phỏng vấn dễ dàng!
Xem ngay bài viết sau để biết thêm nhiều thông tin hơn nhé!

bảo hiểm du học Úc

Quyền lợi từ bảo hiểm du học Úc cho du học sinh

Để hoàn thành thủ tục làm hồ sơ du học Úc, bạn cần mua bảo hiểm sức khỏe. Bảo hiểm sức khỏe cho du học sinh du học Úc là gì? Loại bảo hiểm này có cần thiết hay không? Cùng chúng tôi tìm hiểu câu trả lời trong bài viết sau

Khám sức khỏe du học Úc

Hướng dẫn quy trình khám sức khỏe du học Úc

Cũng giống như nhiều quốc gia khác, khám sức khỏe du học Úc là quy định bắt buộc nếu bạn có nhu cầu học tập tại quốc gia này. Trước tiên, khám sức khỏe giúp bạn nắm bắt được tình trạng sức khỏe của bản thân. Trong trường hợp mắc bệnh, bạn sẽ có cơ hội và thời gian điều trị sớm, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân.
Chính vì vậy, trong bài viết sau Việt Đỉnh sẽ cung cấp cho bạn những thông tin đầy đủ nhất. Hãy tìm hiểu xem nhé.

Hoạt động ngoại khóa cho du học sinh Úc

Hoạt động ngoại khóa cho du học sinh Úc

Đây là cơ hội giúp bạn nâng cao kỹ năng giao tiếp, mở rộng mối quan hệ, hoàn thiện cá nhân. Bởi thế, đừng bỏ qua những hoạt động ngoại khóa cho du học sinh Úc lý thú mà chúng tôi sẽ mách bạn dưới đây

phương tiện giao thông tại Úc

Hệ thống phương tiện giao thông tại Úc

Du học sinh có nhiều lựa chọn các loại phương tiện giao thông để phục vụ cho việc đi lại tại Úc. Mỗi khu vực, mỗi vùng lại có những phương tiện chủ đạo khác nhau. Sau đây là những phương tiện giao thông tại Úc được du học sinh sử dụng nhiều nhất.

thuê nhà trong Campus và thuê nhà ngoài Campus

Thuê nhà trong Campus và thuê nhà ngoài Campus

Có 2 hình thức trọ phổ biến là thuê nhà trong Campus và thuê nhà ngoài Campus? 2 hình thức này có gì khác biệt? Hình thức nào thuận tiện hơn? Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ phân tích một cách chi tiết nhất

công việc làm thêm tại Úc

TOP 7 công việc làm thêm tại Úc cho du học sinh

Để giảm thiểu chi phí trong quá trình học tập và sinh hoạt, kiếm việc làm thêm tại Úc là lựa chọn của rất nhiều học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, để có được một công việc phù hợp với mức lương phù hợp, bạn cần lưu ý tới rất nhiều yếu tố.