Cách ôn từ vựng thi SAT đạt hiệu quả cao nhất

SAT là kỳ thi bắt buộc đối với các ứng viên để có cơ hội giành học bổng du học tại Mỹ. Các du học sinh đang lo lắng liệu mình có vượt qua được? Có cách ôn từ vựng thi SAT đạt hiệu quả cao nào không? Bài viết sau đây của Việt Đỉnh sẽ cung cấp cho bạn một số gợi ý để có thể luyện thi một cách dễ dàng!

Tìm hiểu SAT là gì? 

SAT chính là tên viết tắt của Scholastic Aptitude Test. Đây là một kỳ thi chuẩn hóa phổ biến nhằm kiểm tra trình độ và lấy đầu vào của hầu hết hệ đại học và cao đẳng tại nước Mỹ. Cuộc thi này được quản lý bởi tổ chức phi lợi nhuận College Board.

cách ôn từ vựng thi SAT
SAT là kỳ thi chuẩn hóa đầu vào của Mỹ

Không những kiểm tra trình độ Tiếng Anh của ứng viên SAT là bài thi đòi hỏi kiến thức ở các lĩnh vực khoa học tự nhiên và xã hội cùng khả năng logic đọc hiểu. Vậy nên, để vượt qua chứng tỏ năng lực của bản thân cho Hội đồng tuyển sinh thấy là điều không phải dễ dàng.

Một bài thi SAT có cấu trúc gồm 3 phần: Toán , đọc viết và tự luận sẽ được hoàn thành trong khoảng thời gian là 3 giờ đồng hồ. 

Đăng ký liền tay nhận ngay học bổng

window.fluent_form_ff_form_instance_6_1 = {"id":"6","settings":{"layout":{"labelPlacement":"top","helpMessagePlacement":"with_label","errorMessagePlacement":"inline","cssClassName":"","asteriskPlacement":"asterisk-right"},"restrictions":{"denyEmptySubmission":{"enabled":false}}},"form_instance":"ff_form_instance_6_1","form_id_selector":"fluentform_6","rules":{"names[first_name]":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"names[middle_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"names[last_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"phone_numbers":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"email":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"},"email":{"value":true,"message":"\u0110\u1ecba ch\u1ec9 email ch\u01b0a h\u1ee3p l\u1ec7"}}}};

Tổng hợp các cách ôn từ vựng thi SAT đạt hiệu quả cao nhất

Để chạm tới đất nước Mỹ để học tập trong môi trường tốt nhất là điều mà các du học sinh đều mong muốn. Nhưng muốn thực hiện được mục tiêu này các bạn phải trải qua kỳ thi vô cùng khắt khe. Sau đây là tổng hợp các phương pháp ôn từ vựng thi SAT hiệu quả:

Tham khảo các cuốn sách luyện thi SAT tốt nhất 

Chắc chắn điều đầu tiên khi bước vào quá trình ôn luyện cho kỳ thi chuẩn hóa Mỹ được các bạn quan tâm đó là tìm kiếm cho mình một cuốn sách luyện thi bổ ích. Thực tế cho thấy tâm lý của các du học sinh đa phần đều lo lắng làm sao có thể ghi nhớ được một danh sách dài từ vựng như vậy. Tuy nhiên một cuốn sách luyện thi SAT có thể giúp bạn tập trung vào những phần được ra vào đề thi và qua đó bạn có thể học từ theo nhóm từ liên quan. 

Tham khảo các cuốn sách luyện thi SAT tốt nhất 
Tham khảo các cuốn sách luyện thi SAT tốt nhất 

Cách này vô cùng hữu ích với phần từ vựng Toán vì có những cuốn sách sẽ liệt kê hết những chuyên mục được đưa vào đề thi và chúng ta chỉ cần học hết thuật ngữ trong các chuyên đề đó. Dưới đây là những tựa sách gối đầu giường của dân học SAT mà chắc chắn bạn sẽ cần dùng tới:

  • The Critical Reader: The Complete Guide to SAT Reading, 3rd Edition – Là quyển sách hướng dẫn cách giải quyết các câu hỏi, chia từng dạng chi tiết nhất trên thị trường.
  • The Critical Reader: The Ultimate Guide to SAT Grammar, 5th Edition – Sách hướng dẫn từng dạng câu hỏi, lỗi sai về Grammar
  • Kaplan’s SAT Prep Plus 2021:  bao gồm 3 bài SAT Full Test, hơn 2.000 câu hỏi và 1 DVD  luyện thi SAT với đáp án giải thích chi tiết. 
  • SAT Premium Prep của The Princeton Review: cuốn sách ôn luyện và hướng dẫn cách thức học và luyện tập theo chuyên đề của bài thi SAT với rất nhiều các câu hỏi mẫu dành cho các chủ đề. 

Ứng viên hãy chăm chỉ đọc thật nhiều

Có thể thấy trong SAT câu hỏi kiểm tra từ vựng và kỹ năng đọc hiểu xuất hiện khá nhiều. Vậy nên để có thể đạt kết quả tốt trong kỳ thi cũng như chứng tỏ được năng lực của mình ở hai phần này, không còn cách nào khác là bạn phải thật chăm chỉ rèn luyện đọc. 

Đọc là cách xây dựng vốn từ vựng vững chắc nhất về lâu dài. Đặc biệt kỹ năng này phù hợp với phần Reading Comprehension (Đọc hiểu). Khi rèn luyện không chỉ giúp bạn tiếp xúc với những từ mới mà còn buộc bạn phải tìm ra những từ mới đó có nghĩa như thế nào. Chắc chắn khi càng đọc nhiều vốn từ vựng của bạn sẽ được mở rộng. Đồng thời khả năng nắm rõ cấu trúc câu cũng sẽ không làm khó được mình.

Ứng viên hãy chăm chỉ đọc thật nhiều
Ứng viên hãy chăm chỉ đọc thật nhiều

Hãy lựa chọn những cuốn sách, tiểu thuyết hay đặc biệt là các tờ báo để luyện đọc. Vì thực tế nếu chú ý chúng ta sẽ thấy đa phần các bài báo đều có độ dài tương thích với các đoạn văn trong SAT. Thế nên kinh nghiệm khi đọc các tác phẩm này sẽ đem lại cho ứng viên khả năng nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng. Đồng thời trả lời được chính xác hơn các câu hỏi trong phần thi đọc hiểu của SAT đưa ra. 

Sử dụng từ điển để giải quyết các câu hỏi về từ vựng

Thông thường cách chúng ta hay thấy để học một từ vựng mới là chú ý đến cách người khác sử dụng trong khi nói. Nhưng nghĩa của một từ chỉ thực sự rõ ràng khi được đặt vào một ngữ cảnh cụ thể. Bởi có khi trong văn phong bình thường nó lại mang ý nghĩa hoàn toàn khác. Bạn sẽ không biết liệu đâu mới là đúng? Sở hữu cho mình một cuốn từ điển sẽ giúp bạn giải quyết băn khoăn này. 

Từ điển cần phải dựa trên sự phân tích các từ trong văn bản cũng như trong giao tiếp thực tế. Ứng viên phải đọc toàn bộ các định nghĩa được liệt kê, không chỉ nghĩa chính của từ. Bởi vì các câu hỏi kiểm tra từ vựng “Word in Context” trong bài thi SAT thường kiểm tra nghĩa ít phổ biến hơn của từ. 

Từ điển chính là kho tàng kiến thức đầy đủ và chính xác nhất, giúp bạn giải quyết các vấn đề gặp phải ở trên. Tuy nhiên, có thể thấy hiện nay nhiều người lãng quên phương pháp truyền thống này mà cho rằng mất thời gian. Mặc dù điều này giúp ích rất nhiều đối với việc học từ vựng.

Phương pháp học theo nhóm hoặc từ bạn bè 

Có thể nói khi học cùng nhau sẽ tạo cho các bạn cảm thấy vui vẻ, không bị nhàm chán khi chỉ có một mình. Vậy hãy rủ những ai chung chí hướng tạo thành một nhóm cùng nhau học từ vựng luyện thi SAT. Mỗi thành viên sẽ kiểm tra từ vựng lẫn nhau để thấy được điểm sai điểm cần học hỏi. Để tạo động lực, khích lệ tinh thần học tập tốt hơn các bạn cũng nên đặt ra quy định thưởng phạt.

Tạo nhóm chung chí hướng để cùng nhau học từ vựng luyện thi SAT
Tạo nhóm chung chí hướng để cùng nhau học từ vựng luyện thi SAT

Hãy tự định nghĩa từ vựng theo cách của riêng mình

Một trong những phương pháp giúp bản thân ghi nhớ từ vựng một cách hiệu quả đó chính là định nghĩa theo cách của riêng mình. Bởi khi làm vậy chúng ta sẽ hiểu ý nghĩa tốt hơn và đặc biệt hiệu quả đấy. Cố gắng tạo ra một cụm từ hay câu chuyện hài hước sẽ tăng cường kết nối giữa từ vựng và nghĩa của nó (phương pháp mnemonic).

Khi bắt gặp một từ hãy dành ra một vài phút để vận dụng trí tưởng tượng của mình nhớ sâu một từ mới đó, đặc biệt là những từ dài theo cách sau:

  • Chia từ đó ra thành các phần nhỏ, mỗi phần đọc to lên để liên tưởng với một từ tiếng Việt hoặc tiếng Anh mà mình đã biết .
  • Hay liên tưởng với các hình ảnh có liên quan, rồi kết nối chúng với nhau tạo thành một câu chuyện hài hước. Ví dụ:

Với từ “museum” – nghĩa là bảo tàng, phát âm tiếng Việt “mìu-dí-ừm”. Hãy tưởng tượng bạn cầm hộp sữa (milk, phát âm tương tự “mìu”) đi vào viện bảo tàng, “dí” mũi vào vật trưng bày và “ừm ừm”.  Điều này có vẻ ngớ ngẩn phải không nào? Nhưng hình ảnh này có tác dụng giúp bạn nhớ cả nghĩa và cách phát âm từ “museum” đấy nhé.

Phương pháp thực hành với Flashcards

Cách ôn từ vựng thi SAT đạt hiệu quả cao phải kể đến khi áp dụng thực hành với Flashcards. Đây là công cụ rèn luyện từ vựng phổ biến đem lại kết quả tối ưu khi học ngôn ngữ. Bạn có thể viết ra từ vựng ở một bên giấy và nghĩa ở mặt bên kia. Đặc biệt có thể ứng dụng phương pháp 8s hoặc Waterfall để học với flashcard.

  • Phương pháp 8s: Quan sát từ mới, học từ và nghĩa trong thời gian khoảng  8 tới 15 giây. Phương pháp này đặc biệt có tác dụng trong trường hợp bạn không còn nhiều thời gian ôn tập.
  • Phương pháp Waterfall (Thác nước): Cần phân chia từ vựng thành hai nhóm Know it và Struggle. Khi học xong một từ vựng phần Struggle hãy chuyển sang nhóm Know it. Cứ thực hiện tuần tự, cho đến khi các từ vựng được chuyển hết vào nhóm Know it.
Áp dụng Phương pháp thực hành với Flashcards để ôn thi SAT hiệu quả
Áp dụng Phương pháp thực hành với Flashcards để ôn thi SAT hiệu quả

Theo đánh giá khi chọn flashcard rất tiện lợi bởi:

  • Rất gọn nhẹ, thuận lợi cho việc di chuyển, có thể học ở bất cứ nơi đâu
  • Rất hiệu quả khi lật 1 mặt thì có từ đó, mặt sau thì có nghĩa, khi nào quên lại lấy ra. 
  • Rất tiết kiệm: có thể làm từ bất cứ loại giấy nào thường hay dùng bìa màu để nó kích thích thị giác. 

Luôn mang trong mình một cuốn sổ và một cây bút

Chúng ta có thể bắt gặp các từ mới mỗi ngày ở bất cứ nơi đâu. Sở hữu cho mình một cuốn sổ ghi chép là điều thực sự cần thiết. Chỉ cần khi nghe một từ lạ hay một câu nói hay hãy chép ngay ra giấy. Nếu duy trì làm việc này một cách thường xuyên chính bản thân sẽ cảm thấy trình độ của mình được cải thiện. 

Nhập mã VIETDINH20TR - Giảm ngay 20.000.000đ học phí cho KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Viết từ vựng thật nhiều

Một trong những cách ôn từ vựng thi SAT mang lại hiệu quả đó là viết ra những gì bạn cần ghi nhớ. Điều này sẽ giúp mọi người nắm rõ cấu trúc cũng như ý nghĩa của từ trong bộ nhớ của mình.

Để đạt được điểm số cao trong kỳ thi SAT ứng viên phải chứng tỏ được năng lực của mình ở phần thi viết ngắn và viết luận. Mỗi ngày hãy đừng quên luyện tập, bạn hãy dành ra 30 mỗi ngày để luyện kỹ năng viết của mình. Bởi chỉ có chăm chỉ thực hành thật nhiều mới nâng cao trình độ của bản thân. Hãy cứ chờ xem việc rèn luyện thường xuyên sẽ khiến chúng ta gia tăng level.

cách ôn từ vựng thi SAT
Viết từ vựng thật nhiều giúp bạn ghi nhớ hiệu quả

Khám phá nguồn gốc của từ vựng

Chúng ta có thể tìm ra phương pháp học từ vựng tiếng Anh với gốc từ để việc học trở nên nhẹ nhàng thậm chí thú vị hơn. Đây là một trong những cách khá hay được phổ biến rộng rãi hiện nay. Gốc từ giúp ích cho việc học từ vựng, đoán nghĩa từ vựng, bởi vì: có nhiều từ vựng tiếng Anh được tạo thành qua sự kết hợp giữa gốc từ và phụ tố. Tại đó, gốc từ sẽ quyết định nghĩa của các từ vựng chứa gốc từ đó liên quan đến cái gì.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ bí kíp mách bạn cách ôn từ vựng thi SAT đạt hiệu quả cao nhất. Hy vọng các du học sinh tương lai sẽ tìm thấy cho mình những phương pháp tốt nhất để quá trình ôn luyện mang lại kết quả. Chúc các bạn sẽ thực hiện được ước mơ vào các trường Đại học danh tiếng của Mỹ. 

Bình luận