Cần làm gì khi bị mất hộ chiếu ở nước ngoài?

Khi du học hay du lịch hay du học mà bị mất hộ chiếu ở nước ngoài và các giấy tờ tùy thân thì không phải là điều hiếm gặp. Tuy nhiên việc này khiến các bạn sẽ gặp rắc rối lớn ở nơi đất khách quê người.

Nếu không may bạn là người ở trong hoàn cảnh này hãy bình tĩnh đừng lo lắng vì cách giải quyết rất đơn giản và nhanh chóng. Cụ thể sẽ được hướng dẫn trong bài viết sau đây.

Báo cáo để xin giấy xác nhận của cảnh sát

Điều đầu tiên bạn nên làm khi mất hộ chiếu là trình báo cơ quan chức năng. Sau đó bạn sẽ chuẩn bị giấy tờ cần thiết để làm thủ tục xin giấy thông hành. Để tránh kẻ gian lợi dụng hộ chiếu của mình khi ở nước ngoài và bảo vệ thông tin các nhân của mình.

bị mất hộ chiếu ở nước ngoài
Những điều bạn nên làm khi mất hộ chiếu là trình báo cơ quan chức năng

Ngay khi phát hiện mình bị mất giấy tờ thì phải báo ngay cho cảnh sát địa phương hoặc lãnh sự quán Việt Nam gần nhất để được xác nhận việc mất hộ chiếu.

Khi bị mất hộ chiếu, trước tiên bạn cần chuẩn bị những giấy tờ tùy thân có chứa thông tin các nhân của mình như CMND, thẻ căn cước hoặc vé máy bay.

Ngoài ra bạn cũng có thể xin giấy xác nhận tại nơi bạn đang lưu trú và liên hệ với cảnh sát địa phương để hoàn thiện thủ tục xác nhận mất hộ chiếu.

Sau đó, bạn nhận được giấy xác nhận thì liên hệ tới lãnh sự hoặc đại sứ quán Việt Nam gần nhất và bạn sẽ được hỗ trợ làm thủ tục cấp giấy thông hành hoặc hộ chiếu tạm thời.

Xem thêm: Sử dụng bằng lái xe Việt Nam ở nước ngoài

Đăng ký liền tay nhận ngay học bổng

window.fluent_form_ff_form_instance_6_1 = {"id":"6","settings":{"layout":{"labelPlacement":"top","helpMessagePlacement":"with_label","errorMessagePlacement":"inline","cssClassName":"","asteriskPlacement":"asterisk-right"},"restrictions":{"denyEmptySubmission":{"enabled":false}}},"form_instance":"ff_form_instance_6_1","form_id_selector":"fluentform_6","rules":{"names[first_name]":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"names[middle_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"names[last_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"phone_numbers":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"email":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"},"email":{"value":true,"message":"\u0110\u1ecba ch\u1ec9 email ch\u01b0a h\u1ee3p l\u1ec7"}}}};

Liên hệ với đại sự quán Việt Nam ở nước ngoài để xin cấp hộ chiếu tạm thời

Những việc bạn cần phải làm khi liên hệ với đại sự quán Việt Nam ở nước ngoài để xin cấp hộ chiếu tạm thời. Cụ thể như sau:

Cung cấp những giấy tờ cần thiết khi bị mất hộ chiếu ở nước ngoài

bị mất hộ chiếu ở nước ngoài
Cung cấp những giấy tờ cần thiết khi làm mất hộ chiếu ở nước ngoài

Để được cấp giấy thông hành hay hộ chiếu tạm thời, bạn cần phải chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Cung cấp 2 ảnh thẻ 4×6
  • Giấy xác nhận mất hộ chiếu của cảnh sát địa phương tại nơi bạn đang lưu trú
  • Các giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam như xác nhận đặt phòng khách sạn, CCCD, vé máy bay hay tờ khai nhập cảnh.

Khi bạn cung cấp đầy đủ những giấy tờ trên thì sẽ được lãnh sự hoặc đại sứ quán Việt Nam cấp cho một tờ giấy thông hành để trở về nước. Nếu bạn cần tiếp tục đi đến các nước khác thì lãnh sự hoặc đại sứ quán sẽ cấp cho bạn một cuốn hộ chiếu tạm thời để có thể di chuyển.

Lưu ý: visa để đi các nước sẽ không còn giá trị khi bạn bị mất hộ chiếu và cần phải làm lại nếu như muốn tiếp tục nhập cảnh

Xem thêm: Những lý do khiến bạn trượt visa du học

Liên lạc với gia đình khi bị mất hộ chiếu ở nước ngoài

Trong trường hợp bạn không mang theo CCCD thì hãy tìm cách liên hệ với gia đình và người thân.

Hãy nhờ họ chụp ảnh lại những giấy tờ chứng minh nhân thân như CCCD, giấy phép lái xe, giấy khai sinh,… để có thể xin được cấp giấy thông hành và hộ chiếu tạm thời.

Nếu trường hợp bạn đi du lịch theo tour thì hãy nói với hướng dẫn viên để được hỗ trợ nhanh chóng.

Nếu đi theo đoàn thì việc làm các thủ tục xin cấp lại hộ chiếu hay giấy thông hành sẽ nhanh chóng và đơn giản hơn. Với điều kiện là những người đi cùng trong đoàn phải xác nhận bạn là thành viên trong đoàn và phải cung cấp hộ chiếu cá nhân của bạn

Liên hệ với công ty bảo hiểm bị mất hộ chiếu ở nước ngoài

Khi bị mất hộ chiếu hay hành lý của bạn, cần thiết phải liên hệ tới công ty bảo hiểm để nhận được hướng dẫn làm các thủ tục cần thiết. Khi trở về Việt Nam bạn có thể nhận được một khoản tiền hỗ trợ về chi phí mất hộ chiếu.

Xem thêm: Điều kiện để đi du học tại các quốc gia 2024

Đợi cơ quan nhà nước làm việc để cấp lại hộ chiếu

Những việc cần làm sau khi nhận được giấy xác nhận mất hộ chiếu của cảnh sát địa phương nơi mình lưu trú:

Nhập mã VIETDINH20TR - Giảm ngay 20.000.000đ học phí cho KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Liên hệ tới cơ quan nhà nước làm việc để cấp lại hộ chiếu

Khi đã cung cấp giấy xác nhận mất hộ chiếu, bạn sẽ đến các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại nước sở tại để chờ đợi và hoàn thiện các thủ tục giấy tờ làm lại hộ chiếu tạm thời hoặc giấy thông hành. 

bị mất hộ chiếu ở nước ngoài
Liên hệ tới cơ quan nhà nước làm việc để cấp lại hộ chiếu

Một số thủ tục cần hoàn thiện và chờ đợi cấp lại hộ chiếu hay giấy thông hành

Một số thủ tục quan trọng để cấp lại hộ chiếu khi bị mất hộ chiếu ở nước ngoài, bao gồm:

  • Việc đầu tiên bạn cần điền đầy đủ thông tin vào đơn trình báo mất hộ chiếu theo mẫu là đính kèm 2 ảnh 4*6cm.
  • Đơn trên sẽ được nộp cùng với bản chụp giấy xác nhận mất hộ chiếu của cảnh sát tại đại phương đó.
  • Sau khi đã cung cấp đầy đủ thông tin trong đơn trình báo thì Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) sẽ nhập dữ liệu và thông báo hủy giá trị sử dụng quyển hộ chiếu đó tới hầu hết các nước.
  • Bạn nên nhớ khi hộ chiếu đã thông báo hủy sẽ không được phép khôi phục giá trị và sẽ không được dùng nếu bạn có tìm lại được cuốn hộ chiếu đó. Bạn bắt buộc phải xin cấp cuốn hộ chiếu mới.
bị mất hộ chiếu ở nước ngoài
Một số thủ tục cần hoàn thiện và chờ đợi cấp lại hộ chiếu hay giấy thông hành

Thời gian cấp lại giấy tờ thông hành hay hộ chiếu tạm thời 

  • Trong trường hợp bạn có mang giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam như CCCD, hay những giấy tờ bằng chứng nhập cảnh tại nước sở tại thì trong khoảng 5 ngày làm việc bạn sẽ được cấp lại hộ chiếu để tiếp tục đi nước khác hay là giấy thông hành để được trở về Việt Nam.
  • Trường hợp đi cùng nhóm hoặc đoàn công tác, thì chỉ cần những người đi cùng xuất trình hộ chiếu các nhân của họ và các nhận bạn là thành viên của nhóm. Như vậy bạn có thể nhận được giấy thông hành trong vòng 24h sau khi bao mất hộ chiếu.
  • Nếu trong trường hợp chẳng may bị mất hết giấy tờ hay không thuộc các đối tượng kể trên. Thì cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam sẽ tiến hành xác nhận nhân thân của bạn, thời gian sẽ không quá 5 ngày làm việc. Và bạn sẽ được xem xét cấp lại hộ chiếu tạm thời hay giấy thông hành.

Xem thêm: TOP 5 thành phố du học tốt nhất thế giới 2024

Trường hợp bị mất hộ chiếu ở nước không có văn phòng đại sứ quán Việt Nam

Nếu chẳng may bạn bị mất hộ chiếu ngay tại đất nước không có văn phòng đại sứ quán Việt Nam. Bạn sẽ được ủy quyền cho văn phòng Đại sứ quán của nước lân cận.

Ví dụ: nếu bạn bị mất hộ chiếu tại đất nước Nepal không có đại sứ quán Việt Nam thì mọi vấn đề liên quan sẽ được Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ giải quyết các vấn đề liên quan đến giấy tờ.

Trong trường hợp này bạn cần thiết phải liên lạc với người thân hay người quen hoặc là người Việt tại đất nước đó để nhận được sự giúp đỡ. Chắc chắn trong trường hợp này họ sẽ giúp bạn giải quyết những rắc rối này. 

bị mất hộ chiếu ở nước ngoài
Trường hợp bị mất hộ chiếu ở nước không có văn phòng đại sứ quán Việt Nam

Và nếu bạn không thể liên hệ hay hoàn toàn không có địa chỉ liên hệ của bất kỳ người quen nào ở nước ngoài.

Thì hãy tra cứu thông tin của các Hội sinh viên Việt Nam hoặc các nhóm cộng đồng người Việt tại nơi bạn bị mất giấy tờ đó để nhờ giúp đỡ. Bạn sẽ có thể nhận được sự giúp đỡ chỉ dẫn các thủ tục cần làm và còn có thể cho bạn chỗ ở trong thời gian xin lại giấy tờ.

Lời kết

Nội dung bài viết trên của Việt Đỉnh chính là những bước có thể giúp bạn xử lý nhanh chóng và không bị bối rối khi rơi vào trường hợp bị mất hộ chiếu ở nước ngoài. Tuy nhiên để không bị mất quá nhiều thời gian vào việc này bạn cần phải cất dặt cẩn thận và kỹ càng.

Hãy mang theo hộ chiếu và giấy tờ tùy thân bên mình khi đi đến bất cứ đâu. Để đề phòng kẻ gian lấy cắp cuốn hộ chiếu của bạn, tránh để hộ chiếu ở 2 túi ngang hông hay phía sau.

Ngoài ra, nếu bạn đang có dự định du học thì hãy liên hệ công ty vấn du học để được hỗ trợ và Việt Đỉnh là một sự lựa chọn tốt cho bạn.

Bình luận

Bài viết liên quan

Statement of Purpose

Bài luận Statement of Purpose là gì?

Trong bài viết dưới đây, mình sẽ phân tích Statement of Purpose là gì, sự khác biệt giữa Statement of Purpose, Personal statement và Motivation letter và một số tiêu chí để có một SOP thành công, thuyết phục bộ phận tuyển sinh.