Bài luận Statement of Purpose là gì?

Bài luận Statement of Purpose là một phần quan trọng trong hồ sơ xin học các trường Đại học ở nước ngoài.

Trong bài viết dưới đây, du học Việt Đỉnh sẽ phân tích Statement of Purpose là gì? sự khác biệt giữa Statement of Purpose, Personal statement và Motivation letter và một số tiêu chí để có một SOP thành công, thuyết phục bộ phận tuyển sinh.

Statement of Purpose/ Personal Statement là gì?

Statement of Purpose (SOP) hay Personal Statement là một bài luận giới thiệu mục đích của bạn khi xin học tại trường.

SOP là chìa khóa dùng để thuyết phục bộ phận tuyển sinh và vì thế nó là chìa khóa để bạn mô tả về bản thân, thành tích học tập và các kinh nghiệm có liên quan.

Xem thêm: Cách viết bài luận xin học bổng

Đăng ký liền tay nhận ngay học bổng

window.fluent_form_ff_form_instance_6_1 = {"id":"6","settings":{"layout":{"labelPlacement":"top","helpMessagePlacement":"with_label","errorMessagePlacement":"inline","cssClassName":"","asteriskPlacement":"asterisk-right"},"restrictions":{"denyEmptySubmission":{"enabled":false}}},"form_instance":"ff_form_instance_6_1","form_id_selector":"fluentform_6","rules":{"names[first_name]":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"names[middle_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"names[last_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"phone_numbers":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"email":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"},"email":{"value":true,"message":"\u0110\u1ecba ch\u1ec9 email ch\u01b0a h\u1ee3p l\u1ec7"}}}};

Letter of Motivation (Cover letter) là gì?

Nếu SOP có mục đích nói lên mục tiêu và kế hoạch đạt được của cá nhân về chương trình họ đang ngắm đến thì Motivation hay Cover letter là một lá thư bày tỏ nguyện vọng, động lực đã khiến bạn ứng cử vào vị trí đó.

Nếu không được yêu cầu hai lá thư riêng lẻ, bạn hoàn toàn có thể lồng hai nội dung trên thành một.

Xem thêm: Cách xin thư giới thiệu du học

Cách phân biệt Statement of Purpose, Personal Statement và Letter of Motivation

Điểm giống

Mục đích chính của Statement of Purpose, Personal Statement và Letter of Motivation đều là thuyết phục bộ phận tuyển sinh nhận mình vào học.

Điểm khác

Statement of PurposePersonal StatementMotivation Letter
Mô tả thành tích học tập, năng lực, các thành tích khác khiến cho bạn là ứng cử viên phù hợp. Mang tính cá nhân hơn SOP, bạn có thể mô tả tính cách, năng lực, câu chuyện của bản thân, cách mà bạn vượt qua khó khăn,…Mô tả thành tích học tập, năng lực, các thành tích khác khiến cho bạn là ứng cử viên phù hợp.
Phổ biến tại các trường ở Anh và MỹPhổ biến tại các trường ở Anh và Mỹ, một số trường ở Mỹ yêu cầu nộp cả hai.Phổ biến tại các trường ở Châu Âu trừ Anh (Đức, Pháp, Ý,…)

Một số đặc điểm của một SOP thành công

Bạn cần phải mô tả thế mạnh của bản thân, điều khiến bạn nổi bật hơn so với những hồ sơ khác.

Vì vậy, khoe khoang một tí, miễn là đúng sự thật, sẽ rất có lợi cho hồ sơ của bạn như: Trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc (nếu có)một số dự án/câu lạc bộ mà bạn đang tham gia sẽ là điểm khiến bạn nổi bật hơn các thí sinh khác.

Một bài SOP sẽ phản ánh năng lực viết của bạn: Tư duy logic, cách bạn tiếp cận vấn đề, từ vựng và ngữ pháp của bạn sẽ được thể hiện qua bài SOP. Vì vậy, sau khi viết xong, bạn nên nhờ 2 người bạn tin cậy đọc lại và góp ý.

SOP của bạn cần đáp ứng các yêu cầu của nhà trường: nhìn chung yêu cầu viết SOP của các trường là tương tự nhau, nhưng mỗi trường có những yêu cầu cụ thể. Điều bạn cần làm là đọc kĩ yêu cầu của trường và cung cấp thông tin thật chính xác, nhất là khi bạn ‘xào nấu’ SOP để rải hồ sơ.

Xem thêm: Điều kiện để đi du học tại các quốc gia 2024

Định dạng chuẩn của SOP

Khi viết SOP, nếu không có yêu cầu đặc biệt nào từ ban tuyển sinh thì bạn nên tuân theo định dạng như sau:

  • Font chữ Times New Roman.
  • Kích cỡ chữ 12 point.
  • Canh lề 1 inch cho 4 lề giấy.
  • Cách dòng 1.5.
  • Độ dài tốt nhất của bài luận SOP là 1 trang giấy (nhiều lắm là 1 trang rưỡi). Ban tuyển sinh thường đọc rất nhiều bài luận trong mỗi đợt duyệt hồ sơ nên SOP của bạn có độ dài vừa đủ thì sẽ tạo ấn tượng tốt hơn.

Xem thêm: Quy trình và các bước chuẩn bị du học 2024

Bố cục cơ bản cho một bài SOP

Đoạn 1: Giới thiệu sơ lược về bản thân.

Đoạn 2-3: Mô tả về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, các dự án cá nhân (nếu có).

Đoạn 4: Mô tả tại sao bạn chọn trường đại học này, bên cạnh danh tiếng của trường (sẽ có rất nhiều người viết), bạn cần mô tả thêm ngành học, chương trình học (tại sao cùng một chương trình học nhưng bạn lại chọn của trường A, không phải của trường B).

Đoạn 5: Kế hoạch tương lai.

Nhập mã VIETDINH20TR - Giảm ngay 20.000.000đ học phí cho KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Nhiều nguồn thông tin thường phân biệt Statement of Purpose, Personal Statement và Letter of Motivation riêng với nhau, tuy nhiên chúng chỉ là một và tùy thuộc vào cách gọi, yêu cầu của quốc gia hay trường muốn xin học.

Xem thêm: Top 20+ trường đại học nổi tiếng nhất thế giới

Hy vọng những chia sẽ trên đây về bài luận statement of Purpose là gì? và cách phân biệt giữa Statement of Purpose, Personal statement và Motivation letter sẽ giúp bạn trong quá trình chuẩn bị du học.

Nếu đang có dự định du học hãy liên hệ ngay du học Việt Đỉnh để được hỗ trợ nhé1

Bình luận

Bài viết liên quan