Trường cao đẳng cộng đồng Mỹ (Community College)

Đối với nhiều du học sinh Mỹ việc học tập tại môi trường Cao đẳng cộng đồng là bước đệm cần thiết trước khi chuyển lên bậc đại học. Đây được xem là sự chuẩn bị đối với những bạn chưa quen và thích nghi với phương pháp giáo dục hiện đại ở đất nước này. Thời gian 2 năm tại cao đẳng cộng đồng Mỹ sẽ là cơ hội giúp bạn phát huy được những lợi thế của mình đồng thời xây dựng nền tảng vững chắc ở bậc học cao hơn. 

Giới thiệu về hệ thống Cao đẳng cộng đồng Mỹ (Community College)

Cao đẳng cộng động Mỹ (Community College – CC) là các cơ sở giáo dục sau THPT 2 năm. CC sẽ cung cấp những chương trình học thuật khác nhau và sau kết thúc học sinh sẽ được cấp chứng chỉ hoặc bằng cao đẳng. 

Kết thúc khoá học tại Cao đẳng cộng đồng các em học sinh sẽ được trang bị những kiên thức, kĩ năng cho một số ngành nghề nhất định hoặc được chuyển tiếp, hoàn thành 2 năm cuối tại một trường đại học để nhận được bằng cử nhân. 

Cao đẳng cộng đồng là hệ thống giáo dục phổ thông phổ biến nhất hiện nay ở Mỹ. Hiện nay có hơn 40% học sinh sau trung học theo học ở các ngôi trường này, trong đó phổ biến nhất ở độ tuổi từ 18 – 23. Bên cạnh đó, những người đang đi làm hoặc đã nghỉ hữu nếu có nhu cầu theo học.

Cao đẳng cộng động Mỹ
Cao đẳng cộng động Mỹ (Community College – CC) là các cơ sở giáo dục sau THPT 2 năm

Đăng ký liền tay nhận ngay học bổng

window.fluent_form_ff_form_instance_6_1 = {"id":"6","settings":{"layout":{"labelPlacement":"top","helpMessagePlacement":"with_label","errorMessagePlacement":"inline","cssClassName":"","asteriskPlacement":"asterisk-right"},"restrictions":{"denyEmptySubmission":{"enabled":false}}},"form_instance":"ff_form_instance_6_1","form_id_selector":"fluentform_6","rules":{"names[first_name]":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"names[middle_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"names[last_name]":{"required":{"value":false,"message":"This field is required"}},"phone_numbers":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"}},"email":{"required":{"value":true,"message":"B\u1eaft bu\u1ed9c nh\u1eadp"},"email":{"value":true,"message":"\u0110\u1ecba ch\u1ec9 email ch\u01b0a h\u1ee3p l\u1ec7"}}}};

Điểm giống và khác nhau giữa Cao Đẳng Cộng Đồng và Đại Học

Giữa Cao đẳng cộng đồng Mỹ và Đại học có nhiều điểm giống và khác nhau:

Giống nhau

Chương trình đại cương ở cao đẳng cộng đồng cũng tương tự với đại học. Nếu trong cùng  một tiểu bang thì sách giáo trình dành cho đại học và cao đẳng cộng đồng có thể cũng giống nhau. 

Giáo sư giảng dạy ở cao đẳng cộng đồng cũng có khả năng và trình độ như ở đại học, Vậy nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng. Bởi để có thể đứng dạy ở các trường Cao đẳng này giáo sư cũng có ít nhất là học vị cao học hay một số giáo sư không muốn giảng dạy ở đại học mà ở lại cao đẳng cộng đồng để họ tập trung vào giảng dạy nhiều hơn làm nghiên cứu. 

Độ khó cũng tương đương như chương trình học tại đại học. Điểm này còn tùy thuộc vào từng trường nhưng cũng có nhiều trường cao đẳng cộng đồng giỏi, độ khó cũng ngang ngửa như học đại học. 

Cao đẳng cộng đồng thường tập trung cho hoạt động dạy và học, còn các trường đại học vừa giảng dạy vừa nghiên cứu. Vậy nên giảng viên ở cao đẳng có điều kiện chuyên tâm vào việc dạy học nhiều hơn, họ có nhiều thời gian để giúp sinh viên hiểu bài. 

Trong khi đó giảng viên đại học phải phân bổ thời gian giữa giảng dạy và nghiên cứu. Họ thường có ít thời gian dành cho sinh viên và đó cũng là lý do mà nhiều lớp đại học thường sử dụng trợ giảng cho những giờ dạy thay cho giảng viên chính. 

Ở đây cũng không có sự phân biệt về bằng cử nhân giữa một sinh viên học 4 năm ở trường đại học so với một người học Cao đẳng cộng đồng 2 năm và chuyển tiếp 2 năm cuối vào một trường đại học nào đó. Trong khi chi phí học đại học đắt hơn nhiều so với chi phí học ở các trường cao đẳng. 

Cao đẳng cộng động Mỹ
Chương trình đại cương ở cao đẳng cộng đồng cũng tương tự với đại học

Khác nhau

Trình độ không đồng đều

Có nhiều sinh viên giỏi nhưng vì điều kiện tài chính không đủ nên đã chọn học ở cao đẳng cộng đồng Mỹ. Ngược lại nhiều sinh viên học lực trung bình, không có khả năng vào học ở những trường đại học nên chọn học tại cao đẳng. Có người đã có bằng đại học nhưng lại muốn học cao đẳng để có bằng một ngành khác. Do đó, tại cao đẳng cộng đồng có nhiều thành phần sinh viên phức tạp. 

Các trường cao đẳng cộng đồng không nằm ở trung tâm thành phố

Các trường cao đẳng cộng đồng ở Mỹ thường nằm giữa các trung tâm thành phố, do đó không có khu ký túc xá của trường, sinh viên phải thuê nhà bên ngoài. Chính vì lý do này mà những hoạt động ngoại khóa thường không sôi nổi như những trường đại học. 

Sỉ số lớp học chênh nhau

Sỉ số lớp học ở các trường cao đẳng cộng đồng thường ít nên có sự tương tác giao tiếp giữa thầy và trò nhiều hơn so với giảng đường đại học hàng trăm sinh viên. Vậy nên ở những lớp đại học luôn xảy ra tình trạng cạnh tranh để giành tiếp xúc, trao đổi với giảng viên bên ngoài giờ học. 

Theo học cao đẳng cộng đồng bạn được đăng ký học cũng như “bỏ học” thoải mái. Những trường này không có quy định chặt về đăng ký/bỏ lớp nên mọi người đăng ký rồi bỏ tự do. Cảnh tượng dễ thấy nhất đó chính là đầu học kỳ hợp đông nghịt, thậm chí không có chỗ, sau midterm lớp drop xuống còn phân nửa rồi đến gần final chỉ còn 1/ 3. Trong khi điều này hiếm khi xảy ra ở đại học. 

Điểm đầu vào xét tuyển của đại học cạnh tranh cao

Điểm khác biệt đáng kể nhất giữa cao đẳng cộng đồng chính là đầu vào xét tuyển của đại học thường có sự cạnh tranh tương đối cao. Nếu bạn là một sinh viên khá giỏi, tự tin với trình độ ngoại ngữ của mình, có khả năng thích nghi với cuộc sống đại học và mong muốn vào trường đại học danh giá thì sau khi tốt nghiệp hãy đăng ký vào một trường đại học 4 năm. 

Trong khi đó những người sau khi tốt nghiệp 2 năm đại học đại cương tại Cao đẳng cộng đồng Mỹ sẽ phải “chen chúc” nhau vào một trường đại học nào đó có tiếng tăm với các chỉ tiêu xét tuyển đầu vào rất cạnh tranh và chỉ có một số lượng nhất định sinh viên chuyển tiếp được chấp nhận học tiếp. 

Cao đẳng cộng động Mỹ
Điểm đầu vào xét tuyển của đại học cạnh tranh cao hơn so với cao đẳng cộng đồng

Cao đẳng cộng đồng rẻ và dễ vào hơn so với Đại học?

Cao đẳng cộng đồng được xem là biện pháp an toàn cho các gia đình muốn con em mình được đi du học Mỹ. Lợi thế của những trường này đó chính là điểm đầu vào phù hợp với năng lực của đại đa số học sinh cấp 3 ở Việt Nam, không yêu cầu điểm SAT và điểm TOEFL/ IELTS vừa phải, không quá cao. 

Nhập mã VIETDINH20TR - Giảm ngay 20.000.000đ học phí cho KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Nếu như học từ lớp 11 thì học sinh sẽ rút ngắn được thời gian học khi sinh Mỹ. Bên cạnh đó, có một thực tế cho thấy quá trình đăng ký lấy thư mời I-20 cho bậc cao đẳng cộng đồng cũng diễn ra nhanh chóng hơn nhiều trường đại học có hệ học 4 năm. 

Biện pháp lựa chọn Cao đẳng cộng đồng được xem là con đường an toàn dành cho sinh viên muốn được học tập ở môi trường tiên tiến hàng đầu và chỉ phải trả một khoản tiền vừa tầm. Đối với những học sinh có mong muốn du học Mỹ nhưng nguồn tài chính không đủ mạnh thì TOEFL/ IELTS là sự lựa chọn phù hợp. 

Tuy nhiên du học không chỉ gồm có học phí mà vẫn còn tồn tại nhiều chi phí khác mà những tổ chức tuyển sinh không nói đến. Vậy nên nếu con em bạn có nguyện vọng du học hãy cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định. 

Cao đẳng cộng động Mỹ
Cao đẳng cộng đồng được xem là biện pháp an toàn cho các gia đình muốn con em mình được đi du học Mỹ

Cơ hội chuyển tiếp từ CĐCĐ lên Đại học như thế nào?

Xét về lý thuyết, sau khi hoàn thành những môn học tại Cao đẳng cộng đồng Mỹ thì sinh viên có thể đăng ký chuyển tiếp bất kỳ trường đại học nào ở Mỹ để hoàn tất 2  năm còn lại để lấy bằng cử nhân. Kết quả đó sẽ phụ thuộc vào thành tích học tập ở trường và trình độ ngoại ngữ của bạn. 

Nhiều người thường lo sợ về chất lượng giảng dạy tại các trường Cao đẳng cộng đồng nhưng sau khi hoàn thành 4 năm học đại học các em du học sinh vẫn có được tấm bằng có giá trị ngang với những sinh viên học 4 năm đại học. Ngoài ra, người học ở các trường cao đẳng cũng có thể chuyển tiếp 2 + 2 tương đối thuận tiện những trường đại học cùng bang. 

Nếu muốn đăng ký ở trường đại học tốt khác bang thì không dễ dàng trong việc đổi tín chỉ, lại gây chậm trễ và không đạt được kết quả như kế hoạch ban đầu đã đặt ra. Trong trường hợp này bạn nên nhờ đến sự tư vấn, giúp đỡ của phòng Tư vấn sinh viên. Họ sẽ phân tích và giúp bạn có được sự lựa chọn thích hợp nhất.  

Ở một số trường Cao đẳng cộng đồng Mỹ sinh viên có thể chuyển tiếp lên những trường đại học có liên kết với nhà trường nếu bạn hoàn thành khóa học với kết quả cao. Bạn cũng nên lưu ý, việc chuyển tiếp chỉ đúng cho những sinh viên đang tìm hiểu và yêu thích trường đại học này từ trước. 

Cao đẳng cộng động Mỹ
Cơ hội chuyển tiếp từ Cao đẳng cộng đồng lên Đại học phụ thuộc vào thành tích học tập ở trường và trình độ ngoại ngữ

Danh sách các trường Cao Đẳng Cộng Đồng tại Mỹ

Việc chọn học cao đẳng cộng đồng Mỹ là cách để để sinh viên tiết kiệm chi phí. Thay vì học tập 4 năm đại học (với mức chi phí trung bình hàng năm 350 triệu/năm) thì nhiều bạn lại chọn học cao đẳng cộng đồng chi trả mức phí thấp (230 triệu/1 năm học). Sau khi hoàn thành 2 năm bạn sẽ học tiếp còn lại ở đại học và cũng nhận bằng đại học như những sinh viên khác. 

Bạn có thể tham khảo một trong số các trường Cao đẳng cộng đồng Mỹ uy tín được sắp xếp theo bang dưới đây: 

Bang Alaska

  • University of Alaska Anchorage
  • Kenai Peninsula College
  • Kodiak College
  • Matanuska-Susitna College
  • University of Alaska Fairbanks
  • University of Alaska Southeast

Bang California

  • Contra Costa College
  • Diablo Valley College
  • Los Medanos College
  • Canada College
  • Citrus College
  • College of San Mateo
  • Cypress College
  • De Anza College
  • El Camino College

Bang Illinois

  • Elgin Community College
  • Cao đẳng cộng đồng Moraine Valley

Bang Massachusetts

  • Học viện Công nghệ Benjamin Franklin
  • Bunker Hill Community College
  • Dean College
  • Fisher College

Bang Alabama

  • Bevill State Community College
  • Cao đẳng cộng đồng bang Jefferson
  • Bishop State Community College
  • Lawson State Community College
  • Calhoun Community College
  • Lurleen B. Wallace Community College
  • Cao đẳng cộng đồng Central Alabama
  • Marion Military Institute

Tiểu bang Washington

  • Edmonds Community College
  • Green River College
  • Highline College
  • North Seattle College
  • Seattle Central College
  • Shoreline Community College
  • Trường Cao đẳng Cộng đồng Spokane & Thác Spokane
  • Whatcom Community College

Bang Wisconsin

  • Đại học Wisconsin Marinette
  • Đại học Wisconsin Richland

Kết luận 

Thông tin bài viết của Việt Đỉnh đã giúp các bạn biết được những lý do nên chọn học cao đẳng cộng đồng Mỹ. Mong rằng bạn sẽ chọn được ngôi trường phù hợp với năng lực và ngành học của mình để giúp bản thân và gia đình tiết kiệm được một khoản chi phí. Nếu đang còn những thắc mắc chưa có lời giải thì hãy liên hệ trực tiếp với trung tâm tư vấn du học Mỹ tại TPHCM để được hỗ trợ nhé!

Bình luận